Bí quyết trị liệu hiệu quả: Tránh nước lạnh

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Tránh nước lạnh

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Tránh nước lạnh

Hôm nay tôi đang điều trị cho một bệnh nhân, còn khá trẻ tuổi - 31 tuổi, bạn đó đến trị liệu sau khi được bác sĩ kê đơn thuốc tây y để trị chứng cổ gáy bị cứng, khó quay đầu sang trái, phải cũng như khi thực hiện các động tác cúi ngửa. Việc điều trị bằng thuốc tây trong trường hợp này đã tỏ ra không mấy hiệu quả, vì thế mà người bệnh đã tìm đến trị liệu bằng chấm cứu, bấm huyệt. Sau khi xem mạch kĩ lưỡng, tôi nhận thấy trong cơ thể bạn đó đang gặp tình trạng nhiễm lạnh, khí lạnh này đã nhiễm khá sâu vào cơ thể. Sau đó tôi xác nhận lại với bệnh nhân về việc nguyên nhân của tình trạng nhiễm lạnh này, thì được biết rằng bạn đó thường xuyên sử dụng nước lạnh - cafe đá, trà sữa, nước ngọt. Tóm lại là những gì bạn đó uống hàng ngày thì thường xuyên uống cùng với đá hoặc nước đang để ở trong tủ lạnh, nó như là một thói quen vậy. Tiếp theo, tôi kiểm tra chi tiết những vùng cơ, cột sống, dây chằng tại vùng cổ gáy bị cứng và cả bên đối diện. Không ngạc nhiên, tôi phát hiện ra nhiều các điểm co cứng cơ với nhiều mức độ khác nhau tại vùng cổ, vùng vai, hai bên bả vai và cả vùng xung quanh xương đòn nữa. Với kinh nghiệm của mình, tôi biết rằng tình trạng co cứng này, chỉ thường xảy ra với những người cao tuổi mà thôi, tức là cơ bắp của người bệnh đã bị "già trước tuổi". Đây là một trường hợp điển hình mà tôi gặp phải trong suốt những năm điều trị bệnh nhân của mình và điều đang tiếc là tình trạng này lại gặp phải ngày một nhiều hơn.

Khi được sinh ra, chúng ta được bố mẹ trao tặng cho một cơ thể hoàn hảo, hệ cơ bắp rất mềm mại, linh hoạt, vận động phải nói là rất hoàn hảo và chẳng bao giờ chúng ta biết đau nhức cơ bắp là gì khi còn bé. Sự hoàn hảo là như thế, nhưng cái chính là do trong khi lớn lên chúng ta không biết cách sử dụng "sản phẩm hoàn hảo" đó, để rồi nhiều bệnh tật, đau nhức, rối loạn bắt đầu xảy đến với bản thân. Một trong những cách sử dụng "cẩu thả" nhất, đó chính là do sử dụng quá nhiều nước lạnh trong thời đại ngày nay. Con người trước đây, gần như rất ít khi sử dụng nước lạnh, hoặc hoàn toàn không sử dụng, cơ thể họ chỉ bị nhiễm lạnh từ quá trình lao động hoặc thời tiết lạnh mà thôi. Không như bây giờ, cái gì cũng cần phải lạnh, cần phải bỏ thêm đá hoặc phải uống ngay khi vừa lấy ra trong tủ lạnh. Không những thế, giờ đây trên nhiều sản phẩm đồ uống cho người lớn và trẻ em đều tư vấn rằng uống lạnh thì ngon hơn so với sử dụng chúng ở nhiệt độ bình thường.

Tại sao nước lạnh lại gây ra nhiều tác hại đến như vậy? Trời đất có 4 mùa, xuân - hạ - thu - đông, vào mùa đông mọi thứ đều co rút lại, giảm thiểu tối đa hoạt động sống của mình để tiết kiệm năng lượng sống quí giá. Nói cách khác, khi gặp lạnh thì mọi thứ sẽ có phản ứng tự vệ là co lại theo bản năng tự vệ tự nhiên. Trong cơ thể chúng ta cũng như vậy, khi gặp lạnh thì các bộ phận trong cơ thể cũng có phản ứng tự nhiên là co lại, các cơ bắp co lại, mạch máu, thần kinh, khớp xương... đều sẽ phản ứng tự nhiên là co lại.

hơi lạnh
Lạnh làm mọi thứ khô héo

 

Như vậy khi chúng ta uống nước lạnh, thì nước đó sẽ qua miệng - họng - thực quản - dạ dày - ruột non - ruột già - bàng quang rồi được đưa ra ngoài. Nếu nước càng lạnh thì những cơ quan ở dưới sẽ bị tác động càng nhiều. Khi nước lạnh đi quan vùng họng và thực quản, thì nó sẽ toả hơi lạnh ra khắp vùng đó, tức là những vùng cột sống cổ, cột sống ngực, vùng cơ và mạch máu vùng cổ và ngực đều bị hơi lạnh tác động, những lớp cơ vùng đó sẽ theo phản ứng tự động sẽ co lại. Tất nhiên, nếu chỉ uống 1 cốc nước lạnh thì không có vấn đề gì, bởi vì ngoài phản ứng tự vệ tự nhiên là co lại, thì cơ thể còn có khả năng tự trị liệu cho mình bằng cách cân bằng hơi lạnh đó bằng nhiệt lượng của cơ thể. Nhờ khả năng tự trị liệu đó mà các vùng cơ bắp, khớp cột sống, mạch máu, thần kinh... bị lạnh làm co lại thì sẽ được cung cấp thêm năng lượng để làm giãn ra, nhằm tái phục hồi chức năng của chúng.

Vấn đề nằm ở chỗ, nếu chúng ta sử dụng nước lạnh quá nhiều, thường xuyên đồng thời không chịu để cơ thể có thời gian tự phục hồi thì chắc chắn sẽ gây ra tổn thương lâu dài cho hệ cơ bắp cũng như xương khớp. Để cơ thể có thời gian thư giãn và phục hồi đấy chính là bạn cần duy trì nhưng thói quen có lợi cho sức khoẻ, thường xuyên vận động để cơ thể được ấm lên, điều chỉnh tư thế thường xuyên để cột sống được thẳng, các khớp xương thoải mái và cơ bắp được thư giãn. Và một điều quan trọng nữa, đấy là bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng nước lạnh đưa vào cơ thể, bởi vì hệ thống vận động của chúng ta đã phải chịu rất nhiều tác động bất lợi rồi, giờ bạn tiếp tục làm gia tăng những tác động bất lợi này thì cơ thể sẽ rất nhanh chóng bị thoái hoá, căng cứng và bệnh tật.

Tóm lại, ngày nay những chứng bệnh viên quan đến đau mỏi cơ bắp đã trở thành một "bệnh dịch" lan tràn khắp mọi nơi trên thế giới, nguyên nhân chính là do chúng ta không dành đủ thời gian để quan tâm, điều chỉnh kịp thời những vấn đề gây bất lợi cho cơ thể. Một trong những điều có tác hại xấu mà ít người biết, đó chính là việc xử dụng nước lạnh thường xuyên và quá mức.