Bỏ đi những động tác thừa

Bỏ đi những động tác thừa

Động tác thừa cần phải được phát hiện kịp thời

Trong việc thực hành các kĩ thuật massage và trị liệu bằng tay có một việc quan trọng để bạn liên tục tiến bộ trong việc thực hành đó là dần dần loại bỏ đi những động tác thừa để có thể đạt đến tự cân bằng trong quá trình thực hiện mỗi động tác trị liệu.

Thực tế trong việc thực hành trị liệu cho thấy, việc hiệu quả trị liệu không đạt như mong muốn có nhiều yếu tố xuất phát từ chẩn đoán, việc phát hiện các biểu hiện của bệnh có đúng hay không, phán đoán chiều hướng tiến triển của bệnh có phù hợp không. Nhưng nếu tất cả những điều nêu trên đều được thực hiện một cách chính xác, đầy đủ thì hiệu quả trị liệu sẽ được tăng lên đáng kể nếu chúng ta có thể thực hiện các kĩ thuật trị liệu một cách đúng đắn, chính xác. 

Ví dụ: trong việc trị liệu bằng massage, xoa bóp hay bấm huyệt việc sử dụng đôi bàn tay đúng cách là yếu tố then chốt nhằm đem lại hiệu quả tối đa của massage, xoa bóp hay bấm huyệt. Vậy thế nào là sử dụng đôi bàn tay cho đúng? Đầu tiên bạn cần phải giữ cho cổ tay của mình thẳng tự nhiên trong khi thực hiện các động tác như xoa, bóp, lăn, bấm. Tiếp theo, khi cổ tay của bạn đã thẳng tự nhiên, thì bạn cần phải làm cho ngón cái của mình cũng được thẳng tự nhiên trong động tác day bấm huyệt. Bàn tay có rất nhiều các khớp nhỏ, do đó nếu chúng ta không giữ cho cổ tay, các khớp ngón cái hoặc các khớp ngón khác trong tư thế thẳng tự nhiên thì rất dễ làm cho các khớp này bị thoái hóa, đau nhức, biến dạng.

Những biểu hiện của động tác thừa

Quay trở lại vấn đền trên, vậy làm sao có thể phát hiện ra đâu là những động tác thừa trong trị liệu? Động tác thừa có những đặc điểm sau để phát hiện:

  1. Động tác thừa làm cho việc trị liệu gặp khó khăn, dễ bị mỏi tay, mỏi vai, mỏi lưng, mỏi đầu gối. Tóm lại, là động tác thừa làm cho cơ thể vận động khó khăn, dễ bị mệt mỏi hoặc đau nhức trong khi làm trị liệu. Nó giống như chúng ta bị mất tập trung trong khi lái xe vậy, nếu tập trung thì lái xe sẽ rất an toàn, nhanh chóng, xử lý gọn gàng. Còn ngược lại, lái xe mà bị phân tâm bởi những cảnh vật xung quanh, thì sẽ nguy hiểm, sử lý tình huống chệch choạc, bị động.
  2. Động tác thừa làm cho hệ cơ bị lệch, thiếu sự cân bằng và tương trợ lẫn nhau. nếu như thấy hai vai nhô lên, hai vai bị lệch hoặc lực ở hai vai không cân bằng nhau thì lúc đó chính là thời điểm cơ thể bạn đã xuất hiện những động tác thừa. Kể cả khi chúng ta làm những kĩ thuật phải dùng nhiều lực, thì việc gồng cứng vai tay hoặc chân đều là những động tác chưa đúng, bởi vì chúng làm cho cơ thể bị lệch lạc, dần dần làm cho hệ thống vận động (cơ xương khớp) quá tải, đau nhức, biến dạng.
  3. Khi cơ thể thoải mái, dễ chịu, thông suốt thì tâm trí theo đó sẽ ổn định, thong thả, thư thái, nhẹ nhàng. Động tác thừa còn làm cho tâm trí của người trị liệu dễ bị sao động, hỗn loạn, khó tập trung, khó nhạy bén do đó để loại bỏ dần những động tác thừa, thì chúng ta cần giữ cho tâm trí của mình ổn định, tập chung vào cảm nhận những động tác của cơ thể, để phát hiện ra đau là những chỗ còn đang bị gồng cứng để kịp thời thả lỏng.

Biểu hiện của người làm trị liệu đúng chính là cơ thể luôn cảm thấy có sức lực, không bị gồng cứng, cảm thấy các bộ phận trên thân thể có sự liên kết chặt chẽ với nhau trong từng động tác trị liệu. Không những thế, tâm trí người đó cũng luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu, thư giãn.

Video các lỗi thường gặp trong massage