Cân bằng thân tâm là cân bằng cái gì?

Cân bằng thân tâm là cân bằng cái gì?

Cân bằng thân tâm là cân bằng cái gì?

Trong tất cả các phương pháp trị liệu nói chung có thể liệt kê ra đây là châm cứu, bấm huyệt, dùng thuốc, tập luyện, vật lý trị liệu, nắn chính cột sống, phản xạ liệu pháp... thì đều nói mục đích quan trọng nhất của trị liệu là cân bằng Thân - Tâm, và sức khoẻ hoàn hảo nhất là khi Thân - Tâm cân bằng. Đúng vậy, từ ngữ này được nhắc đến vô số lần trong tất cả các sách vở dạy trị liệu từ lý luận cho đến kĩ năng. Nhưng tóm lại, cân bằng Thân - Tâm là cân bằng cái gì?

Thân là cái hữu hình, có thể nhìn thấy được như đầu, cổ, tay, chân, thân mình, nội tạng...

Tâm là cái hữu hình, nhưng không thể nhìn thấy được bằng mắt thường, bởi vì nó rất bé, chúng ta cũng có thể nhìn thấy được nếu sử dụng một số các thiết bị hỗ trợ ví dụ như kính hiển vi điện tử. Tâm ở đây chính là hoạt động của hệ thần kinh, mà hoạt động của hệ thần kinh xét cho cùng đấy chính là sự di chuyển của các tín hiệu thần kinh trong các tế bào thần kinh (nơ ron).

Vậy có thể đưa ra một câu trả lời nhanh chóng cho câu hỏi trên về ý nghĩa thực sự của cân bằng Thân - Tâm đó chính là sự cân bằng của các tín hiệu thần kinh trong khắp cơ thể chúng ta. Cơ thể người có khoảng 100 tỷ tế bào não, có hàng tỷ những kết nối của các tế bào não với nhau thông qua sự tiếp xúc giữa chúng. Không có sự hoạt động của các tế bào thần kinh, thì con người chắc chắn sẽ chết. Nếu như sự hoạt động của tế bào thần kinh không cân bằng thì chắc chắn sẽ sinh ra bệnh tật. Bệnh tật ở đây là bệnh về thân thể như các loại đau nhức, thoái hoá khớp, lệch cột sống, tiểu đường, tăng huyết áp... còn bệnh về tâm có thể kể ra là lo âu, trầm cảm, mệt mỏi kéo dài, hay cáu gắt, căng thẳng, tâm thần...

Chúng ta thấy rằng, điều cốt lõi của cân bằng thân tâm chính là cân bằng các tín hiệu thần kinh trong toàn bộ cơ thể chúng ta. Vậy làm thế nào để có thể cân bằng được? Có một sự tuyệt vời mà tự nhiên ban tặng cho bộ não con người đó chính là khả năng Biết của bộ não, tức là bạn có thể biết được cơ thể bạn đang làm gì, những suy nghĩ của bạn đang diễn ra như thế nào, biết được những cảm giác khi mà cơ thể tiếp xúc với môi trường xung quanh như sự biết về nhiệt độ nóng lạnh... tóm lại là chúng ta có khả năng biết về những gì đang xảy ra trong bản thân mình và tự tương giao giữa bản thân mình và môi trường xung quanh. Mấu chốt của cân bằng Thân - Tâm đó chính là Biết cho thật rõ.

Biết rõ
Biết rõ từng cảm nhận của cơ thể do hệ thần kinh đem lại đó chính là cách cân bằng Thân - Tâm

Ví dụ: khi tôi đang ngồi viết những dòng chữ này, tôi cần phải biết tư thế của cơ thể đang như thế nào, biết rõ những hình ảnh mà mắt nhìn thấy, cảm thấy rõ bàn phím máy tính khi các ngón tay chạm vào, biết rõ những đau nhức phát sinh do ngồi, biết rõ những âm thanh mà tai đang nghe... tóm lại là biết rõ từng thông tin mà các tế bào thần kinh đang thu thận được. Khi biết rõ như thế thì các tín hiệu thần kinh vẫn đang ở trạng thái cân bằng tự nhiên của nó, vì thân tâm đang tương tác với môi trường bên ngoài. Sự cân bằng này mất đi nếu như chúng ta bắt đầu suy nghĩ, tưởng tưởng, theo đuổi những sự tương tác này. Chính sự suy nghĩ, tưởng tượng, theo đuổi này là nguyên nhân làm mất đi trạng thái cân bằng của các tín hiệu thần kinh, từ đó làm mất cân bằng Thân - Tâm.