Chiếc xe cảm xúc và dòng chảy năng lượng

Chiếc xe cảm xúc và dòng chảy năng lượng

Bài viết này nhằm giới thiệu với bạn đọc một cách hìn nhận về sự ảnh hưởng của cảm xúc đối với dòng chảy năng lượng trong cơ thể mỗi người chúng ta. Theo quan điểm của trị liệu tự nhiên về cấu tạo cơ thể người và bí quyết duy trì sức khoẻ toàn diện thì "Con người là một vũ trụ thu nhỏ", sự thật này đã được xác định rất nhiều lần hàng nghìn năm trước đây, nằm trong vô số các tài liệu y học cổ truyền tại phương Đông cũng như phương Tây. Nói ngắn gọn là cơ thể con người cũng bị chi phối bởi các quy luật trong tự nhiên. Điều này có nghĩa là, cơ thể chúng ta cũng có những sự thay đổi theo nhịp điệu ngày đêm, theo thời tiết nóng lạnh, theo sự thay đổi của các vì tinh tú, và sự vận động của trái đất.v.v.. Mọi vật trên trái đất, được cấu thành bởi 5 yếu tố cơ bản nhất đó là Đất - Nước - Gió - Lửa - Khoảng không, 5 yếu tố này tạo nên chính bản thân trái đất và mọi vật trên trên hành tinh này và cũng như vậy, nó tạo nên cơ thể con người.

Đất là những chất đặc, rắn biểu hiện thành xương, cơ, dây chằng, gân... Nước là chất dịch, lỏng, có tính kết dính biểu hiện thành máu, nước mắt, nước bọt, dịch vị, dịch khớp...Gió là sự chuyển động, là không khí biểu hiện thành hơi thở vào ra ... Lửa là hơi ấm, nhiệt lượng biểu hiện thành thân nhiệt, hơi ấm của lòng bàn tay, bàn chân...Khoảng không là các khoảng trống trong cơ thể như các hệ thông xoang, hệ thống khoang, các lòng ống tiêu hoá... Tuy nhiên, cơ thể con người còn có một phần đặc biệt đó chính là bộ não, nơi tồn tại các hoạt động tư duy, ý thức, tình cảm, cảm xúc, trí tuệ, sự phán đoán, suy xét, tình yêu, thương gét v.v..

Chúng ta có thể hình dung thế này, các thành phần trong cơ thể lưu thông thì sẽ giúp cơ thể tồn tại, thích nghi với các hoạt động trong cuộc sống, các thành phần đó có thể được ví như là 6 hãng xe ô tô lưu thông trên đường, mỗi hãng xe có nhiều loại xe khác nhau, sản xuất ở những thời điểm khác nhau, có loại cũ, có loại mới, có loại nhiều tiền, có loại ít tiền. 6 hãng xe đó là đất, nước, gió, lửa, khoảng không và cảm xúc. Nếu như toàn bộ các xe ô tổ thuộc các hãng xe đó lưu thông một cách đều đặn, hài hoà trên đường thì mọi giao thông sẽ trở nên thông suốt. Thông suốt tức là khoẻ mạnh. Trong 6 hãng xe đó, thì có hãng xe mang tên Cảm xúc là có sự đổi mới hết sức nhanh chóng và nhộn nhịp so với 5 hãng xe kể trên(Đất, Nước, Lửa, Gió và Khoảng không). Hãng xe cảm xúc đổi mới với tốc độc chóng mặt, vô hướng và khó có thể dự đoán, bởi vì nó là do một phần thuộc bản chất hoạt động của bộ não tạo ra. Chúng ta biết rằng, hoạt động của bộ não có lẽ là hoạt động nhộn nhịp và mạnh mẽ nhất trong cơ thể, liên tục, liên tục có sự thay cũ đổi mới trong các suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận, cảm xúc, đánh giá... của mỗi chúng ta. Quay trở lại xem xét tình trạng giao thông trên đường, nếu trong trường hợp 5 hãng xe kia ổn định còn duy nhất hãng xe cảm xúc liên tục thay đổi thì chắc chắn sẽ có sự xáo trộn về giao thông, bởi vì đường giao thông sẽ quá tải, các biển báo sẽ ít phát huy tác dụng, mọi thứ sẽ trở nên lộn xộn và kết quả là sự tắc nghẽn, đình trệ. Tắc nghẽn, đình trện là bệnh tật. 

Vậy chúng ta thấy, để giữ cho dòng chảy năng lượng trong cơ thể được đều đặn, hài hoà và mục tiêu cuối cùng là sức khoẻ, thì chúng ta cần phải kiểm soát cảm xúc của mình. Càng giữ cho các cảm xúc được hài hoà, ít giao động, được kiểm soát thì chúng ta càng cảm thấy khoẻ mạnh. Bí quyết nằm ở sự chú tâm. Để kiểm soát cảm xúc được tốt, chúng ta cần phải xem xét cảm xúc đấy kĩ lưỡng, hãy cố gắng dừng lại đôi chút để quan sát cảm xúc này, trước khi để nó "va chạm" với những kinh nghiệm cũ của chúng ta để tạo nên những cảm xúc mới. Dòng chảy êm đềm chính là chìa khoá vàng của sức khoẻ bên ngoài và nội tạng bên trong.

cảm xúc và dòng chảy năng lượng

Khi học massage hay các phương pháp trị liệu tự nhiên cũng vậy, chúng ta cần phải luôn đặt chú ý vào cơ thể mình, vào từng động tác, cử chỉ, lời nói, bước đi, tư thế... của mình. Đơn cử, nếu bạn làm một động tác massage gia đình hay một kĩ thuật trị liệu cho phụ nữ sau sinh hoặc đang mang bầu thì điều quan trọng nhất là bạn cần phải tập trung vào đôi tay của mình và tư thế của mình, nếu bạn ngồi gù lưng, co vai, lệch lạc cơ thể thì bạn sẽ nhanh chóng bị mỏi mệt và hiệu quả của động tác sẽ không được nâng cao.