Chúng ta làm gì khi mắc phải chứng đau nhức mạn tính

Chúng ta làm gì khi mắc phải chứng đau nhức mạn tính

Chúng ta làm gì khi mắc phải chứng đau nhức mạn tính

Đau nhức mãn tính là vấn đề rất thường gặp trong cuộc sống của mỗi chúng ta, ví dụ như đau đầu, đau vai, đau thắt lưng, đau đầu gối… vì thế, chúng ta cần phải có cách “ứng xử” chính xác với những chứng đau nhức này, để có thể tìm ra giải pháp tối ưu nhằm giúp cơ thể trở lại trạng thái thoải mái và dễ chịu như ban đầu.
Chính xác là có hai cách rõ ràng để xử lý những chứng đau nhức mạn tính: một là xử lý gián tiếp với cơn đau và hai là xử lý trực tiếp với cơn đau.

Xử lý gián tiếp cơn đau bao gồm

  • Nhận thức thực sự về cơ thể mình: rất nhiều cơn đau là do chúng ta không thật sự nhận thức được cơn đau trong cơ thể, chúng ta tỏ ra bực mình với những cơn đau cứ đến rồi đi này. Điều quan trọng, là chúng ta cần nhận biết chính xác những biểu hiện đau nhức đó trong cơ thể mình.
  • Phân biệt giữa đau và cảm giác. Trong cơn đau mãn tính, ranh giới giữa đau và cảm giác trở nên mờ nhạt và bất kỳ cảm giác nào cũng có thể được hiểu là đau. Chúng ta cần học cách để nhận ra những cảm giác về những mình đang có và không nhầm lẫn chúng với nỗi đau.
  • Xác định những hoạt động và thái độ nào trong cuộc sống có thể liên quan đến những biểu hiện đau. Bạn cần chú ý để biết được hoạt động nào, hay thái độ nào trong một ngày là nguyên nhân làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn hay có tác dụng làm giảm đau.
  • Nhận biết chính xác tư thế nào có thể giúp cơn đau bị biến mất. Những thông tin này rất quan trọng, vì nó có thể giúp cho bạn biết chính xác nguyên nhân của chứng đau nhức là gì.
  • Đánh giá tầm vận động nào mà không bị đau. Ví dụ nếu bạn đang bị đau lưng, bạn cần nhận biết là bạn cúi xuống bao nhiêu thì không bị đau hoặc ngửa, nghiêng bao nhiêu thì không bị đau.

Xử lý trực tiếp bao gồm

  • Nhận biết tính đối xứng: tức là bạn cần xem tính chất đối xứng của cơn đau. Ví dụ: bạn bị đau bên phải, thì xem bên trái có đau không, hoặc bạn bị đau ở phía trước thì cần xem phía sau có đau không, hoặc đau ở tay thì xem ở chân có đau không v.v..
  • Tăng cường tuần hoàn xung quanh vùng đau: bạn có thể làm các động tác day, ấn nhẹ trực tiếp hoặc xung quanh vùng đau (tham khảo Kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt toàn thân)
  • Giải phóng điểm co thắt: bằng kéo giãn (tham khảo kĩ thuật Yoga Massage)
  • Làm khoẻ những gì bị yếu (tham khảo: Mỗi ngày một huyệt phòng và trị bệnh)
  • Tăng cường tầm vận động của khớp (tham khảo kĩ thuật Yoga Massage)
  • Điều chỉnh lại tư thế trong sinh hoạt, tập luyện, làm việc (tham khảo: Phòng và trị bệnh cơ xương khớp, cột sống bằng tư thế đúng

Hi vọng rằng, với những kiến thức cơ bản trong bài viết này, sẽ giúp cho những ai đang phải chịu đựng những cơn đau nhức mạn tính sẽ tự có thể tìm ra giải pháp phù hợp cho chính bản thân mình.


 

Le Hai