Dùng lực toàn thân trong massage, bấm huyệt

Dùng lực toàn thân trong massage, bấm huyệt

Những nguồn lực bên trong con người

Trong cơ thể con người có nhiều nguồn lực khác nhau, có thể gọi các nguồn lực hay sức mạnh này bằng những tên gọi khác nhau như khí lực, năng lượng, năng lực, sức mạnh thân tâm... Y học cổ truyền lý giải rất hay và đơn giản về cấu trúc cơ thể người, những cấu trúc này đều có khả năng tạo ra lực ở các mức độ khác nhau, đặc biệt nếu chúng ta biết phối hợp những thành phần cơ thể này lại với nhau thì lực mà chúng ta tạo ra sẽ rất đặc biệt, vừa nhẹ lại vừa mạnh, vừa mềm mại lại vừa thẩm thấu, vừa không mất sức lại vừa hiệu quả.

Theo y học cổ truyền thì cơ thể người gồm các phần là: Hình (bao gồm những phần hữu hình mà ta có thể nhìn thấy như tay, chân, thân thể, cơ bắp, dây chằng...), Khí (là năng lực, khả năng, năng lượng cần thiết để con người sống, vận động) Ý (là suy nghĩ của chúng ta) Thần (là tâm). Hình giúp nhà trị liệu tạo ra tư thế để sử dụng lực, Khí là năng lượng cần thiết để phát lực, Ý là định hướng cho lực đi, Thần tạo ra sự sáng suốt trong khi dùng lực. Hành động này của chúng ta giống hệt như lúc ta đi xe đạp từ nhà đến cơ quan với sự tương ứng là Hình = xe đạp, Khí = sức mạnh để đạp xe, Ý = đường đến cơ quan, Thần = sự biết rõ đến cơ quan làm gì.

Phải dùng lực một cách thông minh

Qua ví dụ đi xe đạp đến cơ quan ta thấy mối liên hệ không thể tách rời giữa 4 thành phần cơ thể trong việc đạp xe này. Trước tiên là Thần phải sáng suốt để biết rõ mục đích, nhiệm vụ tại cơ quan là gì, chúng ta sẽ chẳng đến cơ quan nếu như chúng ta không thích làm việc hoặc không có mục đích rõ ràng. Tiếp theo là sự tham gia của Ý (suy nghĩ) để dậy đúng giờ, ăn sáng, mặc quần áo phù hợp... rồi tới nữa là lên xe và đạp xe tới cơ quan. Khi chúng ta làm massage, bấm huyệt hay bất kì một hành động trị liệu nào thì trình tự phát lực cũng phải theo trình tự như trên tức là Thần - Ý - Khí - Hình. Nếu chúng ta làm ngược lại tức là chỉ có Hình (tức là chân tay, cơ bắp hoạt động không có Ý, Thần) thì gần như chắc chắn chúng ta làm trị liệu giống như con trâu đi cày hoặc giống như người bốc vác chỉ đâu làm đấy mà thôi. Trị liệu hoàn toàn không được như thế, bởi vì chúng ta trị liệu cho con người là một thành phần rất đặc biệt của tự nhiên với tâm trí, cảm xúc, cơ thể vô cùng tinh tế và phức tạp.

Sự đặc biệt của Ý Khí trong dùng lực

Khí là một thành phần đặc biệt trong việc phát ra lực, chúng ta dùng Khí hiệu quả nếu như Ý có sự tập trung, sáng suốt, nhẹ nhàng hướng về mục tiêu. "Ý dẫn Khí" "Ý ở đâu thì Khí ở đó" "Khí hành thì huyết hành" đây là những câu nói của người xưa về Khí, tóm lại cũng không cần phải quá dính mắc vào câu chữ, chỉ cần biết rằng khi bấm huyệt, massage, trị liệu... thì cần phải có sự tập trung hoàn toàn vào động tác và buông lỏng các bộ phận của cơ thể (Hình) như vậy thì hiệu quả trị liệu sẽ tăng cao rất nhiều. Một đặc điểm quan trọng nữa của Khí là khả năng về 0 hoặc phát lực nhanh mạnh, về 0 có nghĩa là khi không dùng thì Khí sẽ trở về 0, tức là lúc cơ thể cảm thấy rất thoải, buông thư, dễ chịu. Phát lực nhanh mạnh là khả năng Khí được xuất ra từ điểm 0, giống như tác dụng của dòng điện. Để nuôi dưỡng được Khí thì cần phải buông lỏng được Hình, có nghĩa là bất kì trong vận động nào hàng ngày từ đi lại, học tập, dọn dẹp nhà cửa, thể dục thể thao... thì cần phải làm cho các bộ phận cơ thể để thư giãn, thoải mái, mềm mại, buông lỏng chỉ có liên tục thực hành như vậy thì mới có khả năng trở thành một nhà trị liệu tự nhiên chuyên nghiệp được.

Y
Thần sáng suốt - Ý rõ ràng - Khí lưu lợi - Hình mềm mại chính là đặc điểm của người tri liệu chuyên nghiệp

Tập thu năng lượng có cần thiết không?

Hoàn toàn không! đúng như vậy, thu năng lượng là một hành động rất sai lầm, nhiều người còn tìm đến những nơi được cho là có nguồn năng lượng sạch, dồi dào để thu thật nhiều vào trong cơ thể. Năng lượng trong cở thể mỗi người là phù hợp với cơ thể người đó, chúng ta chỉ dùng được những năng lượng phù hợp với mình một cách hiệu quả và an toàn mà thôi. Chúng ta dùng năng lượng của mình một cách hiệu quả chỉ có thể bằng việc giữ cho Thần, Ý được sáng suốt, trầm tĩnh, nhẹ nhàng. Nếu thu năng lượng thì chắc chắn sẽ có nhiều nguồn năng lượng khác nhau sẽ cùng thâm nhập vào cơ thể chúng ta, làm cho tâm trí khó lòng mà sáng suốt được bởi vì cơ thể con người sẽ phản ứng ngay lập tức với những gì được gọi là "ngoại lai", giống như khi nhiễm virus cảm thì thể nào cũng bị hắt hơi, đây là hành động hoàn toàn tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ dị vật ra khỏi người. Khi ta cố gằng thu năng lượng vào cho thật nhiều thì đã vô tình làm "loạn" cả hệ thống năng lượng và các hệ thống sống khác trong cơ thể của mình, nếu sự rối loạn này chậm được khắc phục thì rất có khả năng bạn sẽ bị Tẩu hoả nhập ma.

Điềm đạm hư vô, chân khí tùng chi

Khi làm thì phát lực còn khi không làm thì buông thư, đây chính là bí quyết dành cho những nhà trị liệu bằng tay nói riêng và trị liệu tự nhiên nói chung. Năng lượng (Khí) sẽ được trở về với gốc của nó là vùng bụng dưới (Khí hải, Quan nguyên), Khí trở về và ẩn tàng ở đây sẽ có tác dụng ngược trở lại nhằm giúp Thần - Ý được an ổn, trầm tĩnh, sáng suốt.