Những bí quyết để cột sống bạn luôn khoẻ

Những bí quyết để cột sống bạn luôn khoẻ

Trong khi trị liệu cho những bệnh nhân trong cả nước, tôi gặp một câu hỏi rất phổ biến là: “Bác sĩ cho biết cách nào để tôi giữ cho cột sống khoẻ mạnh” một câu hỏi mà sách vở đã nói rất nhiều về đề tài này, nhưng để có một kiến thức tổng hợp để giữ cho cột sống khoẻ mạnh thì không phải ở đâu cũng nói đầy đủ, vì thế với bài viết này Lê Hải xin được tổng hợp lại những điều mà chúng ta nên biết để giữ cho cột sống được khoẻ mạnh.

Đầu tiên để khám phá những điều mà chúng ta có thể làm để giúp cho cột sống của mình được khoẻ mạnh, dẻo dai, bớt đau nhức thì chúng ta cần thống nhất một điều là cột sống sẽ luôn bị thoái hoá, đây là quá trình tự nhiên và chúng ta không thể đảo ngược lại quá trình này, tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm nó lại bằng cách sống thuận với tự nhiên.

Hãy luôn chú ý đế tư thế của mình

Cột sống có rất nhiều chức năng và nó nằm trong hệ thống chống đỡ, vận động của cơ thể vì thế hầu hết các vấn đề của cột sống ngày nay có liên quan đến việc chúng ta vận động. Lê Hải đã chia sẻ nhiều bài viết liên quan đến tư thế của cơ thể trong những vận động hàng ngày và nếu có ai đó quan tâm thì có thể tìm hiểu thêm ở trong phòng kiến thức trị liệu*. Chỉ có một điều cần phải nhắc đi nhắc lại đó là bạn cần phải giữ cho cột sống của mình thẳng tự nhiên, bạn cần nhớ rõ là thẳng tự nhiên chứ không phải là thẳng gượng ép, cứng queo như một cây gậy thẳng đuỗi. Thẳng tự nhiên tức là mình phải giữ cho những đường cong sinh lý vốn có của cột sống luôn ở trong trạng thái tự nhiên sẵn có của nó.

Hãy chú ý đến những gì bạn ăn, uống

Cột sống muốn khoẻ mạnh thì cần phải được “tưới máu” và “giữ ấm” đầy đủ, điều này có nghĩa là bạn cần ăn uống đủ chất và đặc biệt phải biết tránh những gì làm “lạnh” cột sống của bạn.

- Uống nhiều nước đá, nước lạnh hoàn toàn không tốt cho cột sống, nó làm cho các mạch máu bị co lại, giảm đáng kể khả năng cung cấp máu tới cột sống, đồng thời làm cho tim của bạn phải hoạt động vất vả hơn nhiều. Việc sử dụng đồ uống và thức ăn trong trạng thái lạnh nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của cơ thể, dẫn đến tình trạng “nhiễm hàn”, một khi cơ thể bị nhiễm hàn thì bạn sẽ nhanh chóng bị thoái hoá cột sống.

- Uống quá nhiều thuốc bổ có tính mát như linh chi, nhân trần, mướp đắng… những thảo dược có tính chất mát nếu được sử dụng quá lâu dài cũng sẽ dẫn đến tình trạng “nhiễm hàn”, đồng thời còn làm tụt huyết áp gây tình trạng thiếu máu cho các cơ bắp xung quanh cột sống và chính bản thân các thành phần của cột sống như đốt sống, đĩa đệm, các dây chằng…

- Ăn quá nhiều hoa quả chua như cam, chanh, nho chua, bưởi chua… những thực phẩm này chứa nhiều chất chua vì thế làm cho các gân (là nơi cơ bám vào xương) bị yếu đi, vì thế làm cho hoạt động của các cơ bắp bám xung quanh cột sống bị yếu đi, dẫn đến tình trạng tăng sức ép vào các đĩa đệm cột sống (do các cơ bị yếu và không giúp cột sống dựng thẳng lên) vì thế những ai đang bị thoái hoá cột sống sẽ nên hạn chế rất nhiều những hoa quả chua nêu trên.

Những bí quyết để cột sống bạn luôn khoẻ
Ăn nhiều hoa quả chua không có lợi cho cột sống

- Uống nhiều rượu cũng là một nguyên nhân làm cho cột sống nhanh bị thoái hoá, bởi vì chất cồn trong rượu làm các cơ bị mất nước, vì thế mà gây giảm đáng kể chức năng của chúng, do đó bạn cũng cần hạn chế uống rượu nếu đang bị các vấn đề về cột sống.

Ngủ ít làm cho cột sống bị thoái hoá

Ngủ ít là nguyên nhân lớn làm cho cột sống của con người bị thoái hoá, nếu bạn vừa ngủ ít lại vừa ngủ không đúng thời gian (ngủ ngày) trong ngày thì cột sống lại càng dễ bị thoái hoá hơn. Nguyên nhân là do chúng ta thức và vận động mỗi ngày khoảng 16 tiếng đồng hồ, trong 16 tiếng ngày thì có rất nhiều lúc chúng ta bị sai tư thế, ăn uống không tốt… vì thế làm cho cột sống phải hứng chịu rất nhiều những đợt tấn công từ những yếu tố sai lệch đó. Cơ thể sẽ bắt đầu sửa chữa những sai sót, lệch lạc, hỏng hóc của các thành phần trong cột sống (đĩa đệm, dây chằng, xương, mạch máu…) trong thời gian chúng ta ngủ. Ngủ càng ngon, càng sâu thì khả năng phục hồi sẽ càng nhanh, càng hiệu quả do đó nếu chúng ta không ngủ đủ giờ (cho mỗi người) thì khó có thể sở hữu một cột sống khoẻ mạnh được

Tâm trạng tiêu cực làm nhanh chóng thoái hoá cột sống

Tâm trọng tiêu cực, sống ích kỷ, hay gen gét, đố kị, buồn rầu, trầm tư v.v.. cũng là nguyên nhân quan trọng làm cho cột sống bị yếu đi. Những tâm trạng nêu trên gọi chung là tâm trạng tiêu cực hay tình cảm tiêu cực sẽ làm cho cơ thể giảm nhiệt độ và dẫn đến tình trạng nhiễm hàn từ bên trong. Tình trạng nhiễm hàn này làm cho các mạch máu giảm lưu thông, toàn bộ hệ tuần hoàn sẽ nhanh chóng xuất hiện những điểm ứ trệ, các mạch máu li ti bé nhỏ theo đó cũng bị ảnh hưởng theo và đây là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh cột sống. Muốn cột sống khoẻ mạnh thì cơ thể cần phải giữ cho ấm áp, muốn cơ thể ấm áp thì cần duy trì những cảm xúc, tình cảm tích cực như biết ơn, quan tâm, chia sẻ.

Những bí quyết để cột sống bạn luôn khoẻ
Khi trị liệu cột sống cần đem lại cho người bệnh có tâm trạng thoải mái

Tập luyện và cân nặng

Có lẽ đây là điều mà rất nhiều sách báo đã nói đến vì thế bài viết này cũng sẽ không đề cập đến nhiều, chỉ có một số lưu ý là mỗi người thì đều có những đặc điểm cơ thể riêng biệt, có người tập thì toát mồ hôi nhiều mới tốt, nhưng có người tập thì ngược lại. Vì thế cũng cần phải hiểu mình là thuộc thể trạng nào để có thể lựa chọn môn tập luyện cho phù hợp, và mức độ cân năng vừa phải.