Phản xạ liệu pháp là gì?

Cơ thể phản chiếu lên bàn chân

Phản xạ liệu pháp bàn chân - Bấm huyệt bàn chân trị liệu là gì?

Phản xạ liệu pháp (Reflexology) là một phương pháp trj liệu tự nhiên sử dụng những kĩ thuật ấn trên các vùng phản xạ cơ thể trên bàn chân hoặc bàn tay (Đồ hình phản xạ) nhằm mục đích đem lại sự thư giãn sâu và kích hoạt khả năng tự chữa lành bệnh tự nhiên của cơ thể. Đây là phương pháp trị liệu tự nhiên nhằm hoạt hoá các dòng chảy năng lượng trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch và làm tăng sức khoẻ tinh thần, chuyển hoá cảm xúc tiêu.

Phản xạ liệu pháp rất an toàn, tự nhiên nó có tác dụng trị liệu là do đem lại cho cơ thể chính xác những gì mà cơ thể thực sự cần thiết để tái lập lại quá trình cân bằng, để rồi sức khoẻ sẽ được hồi phục theo cách tự nhiên nhất. Phản xạ liệu pháp có thể hỗ trợ hay trị liệu nhiều loại bệnh tật khác nhau như giảm các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích (IBS), hỗ trợ việc giảm cân , giúp cải thiện năng lượng tinh thần, giúp bạn trông tươi tắn và trẻ trung hơn.

Đồ hình phản xạ liệu pháp

Cơ sở lý thuyết của phản xạ liệu pháp

   Toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, hệ thần kinh, các tuyến nội ngoại tiết và những bộ phận khác của cơ thể điều có sự liên hệ, kết nối với những vùng phản xạ hoặc huyệt phản chiếu trên bàn chân và bàn tay. Những vùng phản chiếu này được tìm thấy ở lòng bàn chân bàn tay, mu bàn chân bàn tay, mặt trong và mặt ngoài bàn chân bàn tay, ở các ngón chân và ngón tay, những điểm này, khi được tác động vào sẽ tạo ra đáp ứng trực tiếp tại những cơ quan, bộ phận mà nó phản chiếu. Ví dụ, bạn có thể sử dụng điểm phản chiếu nằm tại ngón tay cái để giúp tự mình chữa trị cho bệnh đau đầu.

   Tay trái và chân trái phản chiếu nửa trái cơ thể, trong khi đó chân phải và tay phải phản chiếu nửa phải cơ thể, ngoài ra còn phản chiếu theo các vùng trị liệu. Co 10 vùng khác nhau trên cơ thể. Phản xạ bàn chân thường được sử dụng nhiều nhất bởi vì các nhà trị liệu thấy rằng các vùng phản xạ trên bàn chân thường có tác giác trị liệu cao hơn các vùng phản xạ trên bàn tay, ngoài ra, các vùng phản xạ trên bàn chân lớn hơn và các huyệt phản chiếu dễ tìm hơn. Còn một lý do nữa là bàn chân thường được bảo vệ bởi tất, giầy hay dép, vì thế nó nhạy cảm hơn khi được tác động. Nhưng không phải vì vế mà phản xạ trên bàn tay trở nên ít phổ biến hơn, trị liệu bằng phản xạ trên bàn tay sẽ giúp bạn dễ dàng tự trị liệu cho bản thân.

Tái tạo trạng thái cân bằng

   Mục đích cuối cùng của trị liệu bằng phản xạ liệu pháp là đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng, hài hoà và tạo nên sức khoẻ toàn diện thân tâm. Trong cuộc sống và công việc, rất nhiều khi chúng ta cảm thấy sự quá tải, muốn buông bỏ, sức khoẻ giảm sút và cơ thể chúng ta lúc đó đòi hỏi nguồn năng lượng tươi mát từ sự cân bằng để tiếp tục sống vui, làm việc hiệu quả. Những lúc thế này, nhiều khi chỉ cần tác động nhẹ nhàng lên vùng phản xạ đặc biệt nào đó, thì đã giúp cơ thể bạn tái tạo được sức khoẻ rồi. 

   Phản xạ liệu pháp không phải là phương pháp dùng để chẩn đoán bệnh tật nào đó, nó cũng không phải là phương pháp trị liệu y khoa, nó không chữa bệnh bởi vì chỉ có cơ thể mới có thể làm được việc đấy. Phản xạ liệu pháp đóng vai trò thúc đẩy quá trình tự trị liệu của cơ thể, nó như là con thuyền, đưa cơ thể từ bến bờ đau nhức sang bên bờ khoẻ mạnh