Phòng và trị liệu cao huyết áp bằng xoa bóp bấm huyệt

xoa bóp bấm huyệt giúp hạ huyết áp

Nguyên nhân : cao huyết áp là một bệnh chứng thông thường xảy ra ở người trung niên. Một cách tổng quát, huyết áp được gọi là cao khi trị số lúc nghỉ ngơi vượt quá 140/90 mmHg. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh chứng này có liên quan đến tình trạng căng thẳng tinh thần kéo dài, hay các cơn hờn dỗi gây ra những rối loạn chứng năng vỏ não, đặc biệt là sự điều hòa hoạt động của trung tâm vận mạch, làm cho các mạch máu co lại và sự tuần hoàn ở các mao quản bị rối loạn. Do đó kháng lực mạnh tăng, kéo theo sự tăng cao của huyết áp.

Triệu chứng chính : huyết áp thường xuyên vượt quá trị số 140/90 mmHg. Kèm theo chóng mặt, nhức đầu, cảm giác căng đầu, ù tai, mờ mắt, buồn ngủ, hồi hộp, tê ngón tay, cảm giác nặng ngực, khó chịu, mệt mỏi. Trường hợp nặng, huyết áp có thể cao vọt lên một cách đột ngột, nhức đầu trầm trọng, đau thắt ngực, khó thở, buồn nôn, ói mửa, có thể hôn mê.

Thủ thuật xoa bóp bấm huyệt: có tác dụng hạ huyết áp và các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, bốc hoả, mắt đỏ, đau đầu, căng đầu, bồn chồn, khó chịu, mất ngủ, hồi hộp...

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt - massage tại gia đình với tăng huyết áp

  1. Điểm các huyệt: Khúc trì (LT 11). Thần môn (HT 7), Túc tam lý (ST 36), Thái xung (LR 3): Bệnh nhân nằm ngửa, thủ thuật viên đứng bên cạnh, điểm các huyệt Khúc trì, ở chỗ lõm đầu ngoài rãnh khuỷu tay khi khuỷu tay có lại, Thần môn (HT 7) ở chỗ lõm phía trong của rãnh cổ tay phía trước, Túc tam lý (ST 36), cách mé ngoài đầu gối 3 thốn về phía dưới và cách mào xương quyển 0,5 thốn, và huyệt Thái xung (LR 3) trên mặt lưng bàn chân cách khớp xương bàn chân 1 và 2 khoảng 1,5 thốn . Khi làm thủ thuật cần phải tạo ra một cảm giác căng. Mỗi huyệt được điểm trong 1 phút.
  2. Xoa phần trên của bụng: Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh, luân phiên dùng 2 bàn tay xoa phần trên của bụng và vùng hạ sườn, theo hướng lên xuống trong 2 phút .
  3. Bắt gió ở các bắp cơ bụng: Bệnh nhân nằm ngửa, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh, luân phiên dùng tay trái và tay phải bóp các bắp cơ bụng để làm động tác bắt gió, khởi sự từ ngoài vào trong và từ dưới lên. Lặp lại động tác nhiều lần trong 2 phút
  4. Đẩy và nhào kinh Bàng quang trên lưng: Bệnh nhân nằm sấp, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh, đẩy và nhào lưng dọc kinh Bàng Quang trên đoạn giữa đốt sống ngực thứ nhất và eo lưng, theo hướng lên xuống, luân phiên dùng tay trái và tay phải. Lặp lại thủ thuật nhiều lần trong 7 phút.
  5. Véo và bắt gió ở phần trên của lưng: Bệnh nhân ngồi, người làm massage xoa bóp đứng bên cạnh, dùng một bàn tay giữ vai bệnh nhân, dùng bàn tay kia làm động tác véo và bắt gió ở 2 bên lưng và ót bệnh nhân.
  6. Điểm và nhào các huyệt: Phong trì (BG 20), Thái dương (EX-HN 5) và Ấn đường (EX-HN 3): Bệnh nhân ngồi, thủ thuật viên đứng bên cạnh, dùng các ngón tay cái và ngón trỏ làm động tác nhào và điểm các huyệt Phong trì (BG 20) ở đáy sọ, trong chỗ lõm giữa đầu cơ ức đòn nhủ và cơ thang, huyệt Thái dương (EX-HN 5) trong chỗ lõm ở phía ngoài và trên khóe mắt ngoài, huyệt Ấn đường (EX-HN 3), ở giữa 2 chân mày; làm động tác cho mỗi huyệt 1 phút.

Tự xoa bóp bấm huyệt khi mắc bệnh Cao huyết áp

  1. Xát huyệt Dũng tuyền (KI 1): Người bệnh ngồi gác bàn chân phải lên đầu gối trái, dùng tay phải nắm lấy lưng bàn chân trái, dùng gò (chỗ cườm tay) trong của bàn tay trái chà xát huyệt Dũng tuyền (KI 1) ở giữa lòng bàn chân khoảng 3 phút. Sau đó chà xát huyệt Dũng tuyền ở chân trái tương tự. Yêu cầu của kĩ thuật xoa bóp massage này là cần làm cho lòng bàn chân trở nên nóng. Huyệt Dũng tuyền là huyệt đầu tiên của kinh thiếu âm Thận, kích thích huyệt này giúp dẫn hoả quy nguyên, tâm thận giao thông.
  2. Véo và nhào ót: Bệnh nhân ngồi, dùng một bàn tay làm động tác nhéo và nhào ót, lập lại nhiều lần trong 2 phút .
  3. Điểm và nhào huyệt Hợp cốc (LI 4): Bệnh nhân ngồi, làm động tác điểm và nhào huyệt Hợp cốc (LI 4) ở trên lưng bàn tay giữa xương bàn tay thứ nhất và thứ nhì, trên mé ngoài của xương bàn tay thứ 2 trong 1 phút.

Ghi chú : chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt và kiểm soát cảm xúc là yếu tố then chốt trong chăm sóc sức khoẻ đối vời người bị tăng huyết áp

  1. Thực hiện các thủ thật 1 đến 2 lần mỗi ngày, như là biện pháp dưỡng sinh
  2. Nên có nề nếp sinh hoạt điều độ và tập thể dục thích hợp. Tránh những việc làm mệt mỏi quá độ.
  3. Giữ cho cảm xúc, tình thần luôn vui vẻ và tránh các sự việc làm căng thẳng thần kinh là điều rất quan trọng
  4. Trong ăn uống cần tránh những đồ ăn có tính kích thích mạnh và chứa nhiều muối: như rượu mạnh, rượu bổ dương, rượu bia không rõ nguồn gốc, dưa cà muối, cá muối, thịt nguội, đồ ăn nhanh...