Bí quyết trị liệu hiệu quả: Phương pháp học trị liệu

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Phương pháp học trị liệu

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Phương pháp học trị liệu 

Tri thức là sức mạnh, vì thế mà cuộc sống đòi hỏi mỗi người chúng ta luôn cần phải học tập mỗi ngày để tự nâng cao kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Vì lý do mỗi người đều có sự khác biệt, vì thế cho nên cách mà chúng ta học cũng khác, môi trường chúng ta học cũng khác và người thầy chúng ta chọn để học cũng khác. Học trị liệu tự nhiên cũng cần phải có phương pháp riêng để có thể đạt kết quả cao nhất, nó có những điểm khác biệt với việc học các kiến thức của các môn học thông thường khác. Sự khác biệt đó nằm ở chỗ con đường học trị liệu tự nhiên dường như đi ngược lại với cách thức chúng ta học các kiến thức như Toán, Lý, Hoá … trong trường học. Nghe có vẻ khá lạ vì cả hai đều là học nhưng thực tế thì hoàn toàn chính xác là như vậy. Nếu chúng ta học trị liệu tự nhiên giống hệt như như cách chúng ta tiếp thu kiến thức trong nhà trường từ tiểu học cho đến đại học thì chắc chắn kết quả sẽ không được như mong đợi. Vậy học thế nào mới là tốt nhất và đúng phương pháp nhất?

Học trị liệu tự nhiên chỉ đơn giản là học cách hoà hợp với sự vận hành theo tự nhiên, mà ngay tại trong bản thân mỗi người chúng ta, thì đã có sẵn những “kiến thức tự nhiên” này rồi, lý do rất đơn giản là con người vốn dĩ được lớn lên nhờ vào tự nhiên và cũng chính là một phần của tự nhiên. Vậy sự khác biệt lớn nhất giữa học trị liệu tự nhiên với học các môn khác là ở chỗ kiến thức đã hoàn toàn có sẵn, không cần phải đi tìm ở bất kì nơi đâu bên ngoài. Vì thế chúng ta không cần phải bổ sung, góp nhặt, tìm kiếm hay nghiên cứu quá nhiều ở bên ngoài mà đơn giản là chỉ loại bỏ những sự hiểu biết không phải tự nhiên dần dần ra khỏi tâm trí ta là được, càng loại bỏ được nhiều thì chúng ta càng “lên lớp” nhanh, và khi loại bỏ hết toàn bộ những sự không tự nhiên thì chúng ta sẽ “tốt nghiệp”. Việc học đó cũng giống hệt như cách con người nỗ lực tạo ra một viên kim cương lấp lánh có giá trị cao, để cuối cùng thấy được vẻ đẹp tự nhiên vĩnh cửu của viên kim cương đó. Trước tiên người ta phải loại bỏ đi không biết bao nhiêu là lớp đất đá, tro bụi ở bên ngoài, công đoạn cuối cùng là loại bỏ đi những thành phần dư thừa nhỏ nhất bám chặt nhất vào viên kim cương đó để cuối cùng thấy được vẻ đẹp hoàn mỹ và ánh sáng lấp lánh của tự nhiên của nó. Trong bản thân mỗi người đã sẵn có một viên kim cương tự nhiên và nhiệm vụ của chúng ta chỉ là loại bỏ dần những lớp đất đá, bụi bẩn đã bám vào đấy. Tất nhiên, trên lý thuyết thì nghe có vẻ là đơn giản, nhưng thực tế thì cũng phải phải có tinh thần học tập nghiêm túc, nỗ lực đều đặn và được sự hướng dẫn tỉ mình thì chúng ta mới có thể học tập đạt thành tích cao được.

Phương pháp học trị liệu tự nhiên căn bản
Con người đã có sẵn "kiến thức tự nhiên"

Nếu chúng ta học trị liệu tự nhiên theo cách gò bó, gượng ép và muốn đạt kết quả quá nhanh thì chúng ta sẽ rơi vào một “vòng xoắn” của sự mệt mỏi và rắc rối. Điển hình là trong trường hợp bạn đang muốn có một kĩ thuật massage gia đình xuất sắc, thì đa phần chúng ta sẽ học như thế này. Đầu tiên là chúng ta cố gắng làm thật đúng kĩ thuật được học, cho giống hệt hình dáng bên ngoài của thầy giáo, thế là bạn quyết tâm thực hành thật nhiều, nhưng bạn cứ thực hành như vậy rồi lại vẫn thấy làm không được, thì bạn sinh ra bực bội, khó chịu. Khi bắt đầu cảm thấy bực bội thì bắt đầu bạn sẽ rơi vào trạng thái xao động, tức là bắt đầu đặt những câu hỏi là “tại sao tôi lại làm không được”, “bị vấn đề gì vường mắc mà không làm được”… cứ như vậy rồi bạn sẽ tiếp tục gặp phải tình trạng mệt mỏi, kiệt sức vì luyện tập nhiều mà kết quả lại chẳng được là bao. Cuối cùng, bạn cảm thấy hoài nghi, tức là bắt đầu không còn tin tưởng vào phương pháp và con đường thực hành đó nữa.

Ví dụ kể trên cho thấy, việc học kĩ năng hay kĩ thuật trị liệu tự nhiên thì cũng có nhiều cách học khác nhau, nhưng dù cách học nào đi chăng nữa thì cuối cùng cũng quay về việc phải tìm ra những quy luật tự nhiên trong khi thực thành mỗi kĩ thuật đó. Theo ví dụ trên, thì người học cần phải thực sự tạo ra được trạng thái thư giãn và thoải mái trong quá trình thực tập. Mỗi lần trị liệu là một cuộc vui, bạn nên thưởng thức kĩ thuật đó, tận hưởng sự thoải mái mà nó đem đến giống hệt như khi một đứa trẻ chơi đùa cùng món đồ chơi mà nó yêu thích nhất. Vậy thì, nếu vì một lý do gì đó mà bạn chưa làm được, thì đơn giản là bạn cần lắng tâm xuống, thư giãn cơ thể, quan sát bản thân và quan sát lại sự hướng dẫn của giảng viên, xem cái nào được cái nào chưa được, nguyên nhân không làm được là ở đâu. Ngoài ra, nếu không làm được thì cũng hãy “buông” buổi thực hành đó đi, bạn hãy làm việc khác cho thoải mái hơn ví dụ như thực hành các bài tập cho đôi tay chẳng hạn.

Việc quan sát cơ thể mình trong lúc thực hành là điều vô cùng quan trọng, bởi vì nhờ sự quan sát, sự thấy rõ sự cử động và vị trí các bộ phận trên cơ thể, sẽ giúp chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân tại sao mà mình lại không làm được, không đạt kết quả như mong đợi. Khi quan sát bản thân mình, thì điều quan trọng nhất là phải giữ cho các bộ phận được thoải mái, đặc biệt là vùng cột sống lưng, cần luôn giữ cho nó được thẳng tự nhiên. Vậy một kĩ thuật trị liệu tự nhiên phải được làm như thế nào là đúng cơ bản. Ví dụ: trong một kĩ thuật ấn bằng ngón cái trên đầu thì việc quan trọng nhất là chúng ta phải ngồi cho thẳng tự nhiên, hai vai buông thư giãn, toàn bộ sự tập trung hướng về ngón tay cái, chúng ta phải dùng lực từ eo lưng và ấn vào đầu và hướng lực đó dọc theo trục trung tâm của người được massage xuống phía dưới lòng bàn chân. Quy luật tự nhiên cần phải nhận ra ở đây là quy luật “trục trung tâm”, điều căn bản nhất của quy luật này là tư cơ thể người làm phải ngồi cho thẳng, trục trung tâm của người làm và người được làm là phải cùng trên một mặt phẳng thì khi đó mới có sự tương tác hoàn hảo nhất.

 

Qua bài phân tích ngắn trên, chúng ta thấy rằng, học trị liệu tự nhiên là học cách buông bỏ đi chứ không phải thêm vào cho thật nhiều, đơn giản nhất ở đây là buông bỏ những vận động sai trong quá trình chúng ta trị liệu, tức là chúng ta phải làm lộ ra dần dần “bản chất tự nhiên” từ ngay trong chính bản thân mình.