Trị liệu bệnh cột sống cần biết về điều này

Trị liệu bệnh cột sống cần biết về điều này

Trị liệu bệnh cột sống cần biết về điều này

Cột sống chứa thần kinh trung ương, nơi tiếp nhận những cảm giác từ nông đến sâu, từ đơn giản cho đến tinh tế. Cột sống là một phần quan trong để não bộ đáp ứng các kích thích từ bên ngoài thông qua các dây thần kinh vận động. Trong cột sống, phần giữ vai trò quan trọng chính là lỗ liên hợp, nơi mà các sợi dây thần kinh vận động và cảm giác chui ra khỏi tuỷ sống để đi đến hầu khắp các nơi bên trong cơ thể. Chính vì vai trò quan trọng của mình, nên cột sống con người được bảo vệ vô cùng kĩ lưỡng và tinh vi. Rất nhiều các khớp, rất nhiều hệ thống dây chằng từ nông cho đến sâu, từ loại mềm cho đến loại cực kì dai cứng. Không những vậy, để vận động cột sống thì có hàng chục loại cơ khác nhau được bố trí dọc ngang xung quanh cột sống để giúp chúng đảm nhận nhiệm vụ nặng nề của mình. Ngoài ra, còn một hệ thống đĩa đệm vô cùng hoàn hảo nằm giữa các thân đốt sống, để giúp cột sống vận hành êm ái, linh hoạt và hiệu quả.

cấu tạo cột sống

Tuy nhiên, cũng bởi vì rất nhiều lý do mà cột sống của mỗi người chúng ta sẽ bị lệch dần theo thời gian, có thể liệt kê một số nguyên nhân căn bản là sai tư thế trong vận động và sinh hoạt, tập luyện không phù hợp, dinh dưỡng kém, stress, nghỉ ngơi ít...Những nguyên nhân này sẽ tạo ra những "lệch khớp nhỏ" của các đốt sống so với trục trung tâm cơ thể. Dần dần theo năm tháng, những "lệch khớp nhỏ" này sẽ gây tổn hại đến đĩa đệm, tổn hại đến các đốt sống, làm chúng mau chóng bị thoái hoá, mọc gai, còn đối với đĩa đệm thì sẽ gây ra tình trạng phình đĩa đệm, rách đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, xẹp đĩa đệm.

Trong tình trạng bình thường, các đĩa đệm song song với nhau, nhìn từ sau ra trước và cạnh bên. Tổn thương xuất hiện ở lớp sụn lót giữa 2 đốt sống bị thoái hoá diện khớp, chứ không phải ở mẩu gai của đốt sống. Nhân keo đĩa đệm lệch qua phải và trước, bẩy đĩa đệm lên, đốt sống di lệch về sau và nghiên xuống gây chèn ép đĩa đệm làm nó trượt về trước và lên trên. Đây là nguyên nhân gây chèn ép dây thần kinh ở lỗ liên hợp bên cạnh đốt sống. Kết quả của quá trình này làm cho 1 đốt sống bị lệch khỏi trục trung tâm. Khi đốt sống bị lệch, thì nó sẽ được tự động "khoá lại" bằng cơ chế tự động của cơ thể thông qua hệ thần kinh thực vật. Trong đoạn cột sống có đốt sống bị lệch và khoá, thì các đốt sống khác sẽ phải gánh vác tránh nhiệm vận động - sự bù trừ - vì cột sống vẫn phải thực hiện chức năng của nó. Vì quy luật này, làm cho các đốt sống ở trên và dưới đốt sống bị lệch phải làm việc vật vả hơn bình thường, dần dần dẫn đến tình trạng căng thẳng trong hệ thống dây chằng, gây ra tình trạng căng cơ, ách tắc mạch máu và thần kinh.

Vì quy luật bù trừ nên đã làm khó cho người làm trị liệu cột sống, bởi vì nếu chúng ta không biết thì sẽ tác động đúng vào các đốt sống đang bù trừ, chứ không phải là đốt sống bị lệch. Tức là chữa ngọn chứ không phải chữa gốc, việc chữa trị kiểu này sẽ vô tình làm nặng nền thêm tình trạng lệch cột sống. Bởi vì, bù trừ là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm giúp cột sống trở lại cân bằng tự nhiên, nếu muốn hết sự bù trừ này thì chúng ta chỉ cần giải phóng tình trạng lệch ở ngay tại đốt sống đang bị lệch mà thôi, rồi thì mọi thứ sẽ trở về bình thường.

Vậy qua bài viết này, chúng tôi muốn nhấn mạnh vào việc cần phải tìm ra đốt sống bị lệch và chữa trị tại đó, chứ không phải chữa tại vị trí đốt sống đang bù trừ. Càng chữa tại đây, sẽ càng sai và càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng lệch cột sống ban đầu.

!!! Một số hướng dẫn để thành công trong sử dụng xoa bóp bấm huyệt

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van