Bí quyết trị liệu hiệu quả: Ứng dụng quy luật cân bằng

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Ứng dụng quy luật cân bằng

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Ứng dụng quy luật cân bằng

Bạn hãy dành thời gian để quan sát kĩ bức ảnh về trái đất của chúng ta đang quay trên quỹ đạo trong hệ mặt trời. Trái đất cứ quay như vậy đã hàng tỷ năm rồi và tương lai sẽ vẫn quay như vậy thêm hàng tỷ năm nữa, điều này cho chúng ta bài học gì về trị liệu tự nhiên? Bài học đấy chính là sự cân bằng tự nhiên để tồn tại lâu dài trong môi trường tự nhiên.

Đúng như vậy, chúng ta sống và tồn tại trên trái đất này trong một môi trường tự nhiên được bao phủ bởi vô vàn những lực “kéo” “đẩy” vô hình, chúng ta muốn đạt được cân bằng, thoải mái, cuộc sống nhẹ nhàng thong thả thì cần phải luôn biết tự cân bằng với những xung lực “kéo đẩy” vô hình này. Nếu chúng ta không biết cách cân bằng những xung lực đối lập này, thì cơ thể chúng ta sẽ gặp phải một số vấn đề liên quan đến sức khoẻ. Đó là tình trạng các cơ bắp của chúng ta liên tục phải “gồng lên” để chịu lực. 

Hãy tưởng tượng thế này, nếu bạn đang phải dắt một chiếc xe máy, nếu dắt thẳng thì chiếc xe đó sẽ di chuyển một cách đơn giản về dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chúng ta bất cẩn làm lệch sự cân bằng của chiếc xe thì việc dắt xe sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, chúng ta buộc phải gồng mình lên để đưa chiếc xe đó trở lại trạng thái cân bằng, nếu không thì rất có thể chúng ta sẽ bị đau lưng do bị vẹo cột sống. Khi các cơ bắp bị căng thẳng sẽ gây ra tình trạng nghẽn mạch máu tạm thời tại vùng cơ bị đang bị co rút tạm thời, hậu quả là trong một thời gian rất ngắn đã gây ra sự ứ đọng tạm thời tại vùng đó. 

Như chúng ta đã biết, sự ứ đọng tạm thời ngoài việc làm cho dòng máu tại nơi co cứng bị “ô nhiễm”, kéo theo nó là các tín hiệu thần kinh tại nơi mạch máu ứ trệ cũng bị “rối loạn” theo. Nếu sự tắc nghẽn này diễn ra trong một thời gian ngắn và tại một điểm nhỏ trên cơ thể thì sẽ gần như hoàn toàn không gây ra bất kì vấn đề gì đối với cơ thể. Vấn đề là ở chỗ, nếu như một ngày chúng ta tạo ra hàng trăm điểm ứ tắc như vậy thì đây quả là vấn đề không nhỏ. Thêm vào đó, nếu như chúng ta lại không dành đủ thời gian để cho cơ thểcó điều kiện nghỉ ngơi hoàn toàn, nhằm mục đích tự tháo gỡ những điểm ứ tắc đó thì hậu quả của việc tắc nghẽn sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Tuy nhiên, có một may mắn lớn là cơ thể mỗi con người đều có năng lực bù trừ và tự phục hồi vô cùng lớn, bởi vì cơ thể luôn có một “nguồn dự trữ năng lượng” dồi dào để giúp cơ thể duy trì sức khoẻ ngay cả khi trong những trường có nhiều điểm tắc nghẽn hoặc sự tắc nghẽn gây ra sự huỷ hoại các cơ quan nào đó. Điều này có thể thấy rõ trong trường hợp cơ thể vẫn có thể hoàn toàn sống khoẻ mạnh khi chỉ cần 1 quả thận, 1/3 lá gan, hay 1/3 lá phổi, không cần túi mật, 1/2 đoạn ống tiêu hoá… Cơ thể con người quả là quá hoàn hảo.

Trong bài viết ngắn này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn một phương pháp đơn giản để giúp chúng ta có thể từng bước làm quen với phương pháp tái lập cân bằng đối với những xung lực đối lập trong tự nhiên. Phương pháp này hoàn toàn không khó, có thể thực hiện nó moị lúc và mọi nơi, bất cứ lúc nào, nó rất tự nhiên và cũng rất thú vị. Phương pháp sẽ thực hiện theo kiểu như sau: khi bạn đứng một chỗ (nấu cơm, rửa bát) và tập trung chú ý vào cơ thể mình thì nếu tập trung chúng ta sẽ phát hiện ra một chỗ trong lòng bàn chân của mình bị căng tức, khó chịu hơn các vùng khác, biểu hiện này là do nơi đó đã bị dồn lực quá nhiều thay vì lực đó phải được làm tán ra toàn bộ lòng bàn chân để đạt trạng thái cân bằng. Căng tức chính là tiền đề của tắc nghẽn, tán lực chính là giải phóng sự tắc nghẽn đó và trở về với sự cân bằng tự nhiên. Bài thực hành ví dụ thứ hai: trong khi bạn đang ngồi, thì một lúc là mình sẽ thấy hai vai của mình nhô cao và hơi co lại, đấy là biểu hiện của tắc nghẽn, vậy thì ngay khi nhận ra điều này, thì chúng ta phải làm thư giãn ngay vùng vai đang bị co cứng đó.

Thư giãn giúp cơ thể tái tạo sự cân bằng tự nhiên

Hàng ngày, trong vận động của mình, chúng ta cực kì hay mắc phải những điểm co cứng như vậy, nói đúng ra thì từng phút từng phút trong cơ thể chúng ta luôn tạo ra những điểm co cứng ở một nơi nào đó, nguyên nhân là do có rất nhiều loại lực tác động vào cơ thể trong cùng một thời điểm, và chúng ta ít ý thức về việc phải làm cân bằng lại các lực này. Với phương pháp thực tập đơn giản mà bài viết này đề nghị, sẽ là giải pháp rất tốt để đưa chúng ta trở lại sự cân bằng tự nhiên. Bạn hãy cố gắng thực hành bài tập này mọi lúc mọi nơi, để giải phóng được nhiều nhất những điểm co cứng, tránh việc để nó kéo dài và gây tắc nghẽn cho chính vùng đó và những vùng xung quanh. Cuộc sống thoải mái là do ít điểm co cứng.