Spa - nghề chăm sóc sức khoẻ toàn diện

spa dành cho mọi người

Spa là gì?

Từ “spa” xuất phát từ một cụm từ latin là Salut Per Aqua, hoặc “Sức khỏe từ nước”. Việc sử dụng nước và cách tắm để chữa trị bệnh tật, hồi phục sức khỏe đã trở nên phổ biến từ lâu tại đất nước Hy Lạp và văn hóa Roman. Tuy nhiên, không chỉ có 2 nơi này biết sử dụng nước trong việc phục hồi sức khỏe, mà tất cả những nền văn minh khác trên thế giới đều đã sử dụng nước để thư giãn, và trị liệu.

Chúng ta thường thấy, khi nói đến spa người ta hay nhắc tới hình ảnh bệ sục hoặc phòng xông hơi. Tuy nhiên, thực tế thì spa còn được sử dụng để nói đến các phương pháp chăm sóc sức khỏe và thư giãn khác nữa như:

  • Các loại hình massage khác nhau
  • Trị liệu da và làm mặt 
  • Tẩy da chết toàn thân
  • Làm móng tay móng chân
  • Cắt tóc, nhuộm và tạo mẫu tóc
  • Làm móng 
  • Trang điểm
  • Tư vấn sức khỏe
  • Hướng dẫn tập Yoga
  • Hướng dẫn Thiền
  • Trị liệu bằng châm cứu
  • Trị liệu toàn thân bằng kinh lạc và bấm huyệt
  • Sử dụng các liệu pháp giải độc đối với các hệ cơ quan
  • Liệu pháp dinh dưỡng
  • Lớp học về phát triển bản thân và tinh thần

Làm việc trong spa là: kĩ thuật viên massage, nghệ sĩ trang điểm, nhà thẩm mỹ hoặc một số người làm trong các chuyên ngành khác nhau y tá, nhà dinh dưỡng học.

Khác hàng có thể trả tiền cho từng dịch vụ riêng lẻ trong spa hoặc trả theo trọn gói

Không gian spa: một cách tổng quát, nó cần phải sạch sẽ (clean), đơn giản (simple) và thư giãn (relaxing). Âm nhạc thường được chọn là những âm thanh thiên nhiên, đem đến sự bình an, dễ chịu, thư giãn. Ánh sáng, tốt nhất là tận dụng ánh sáng thiên nhiên, nếu không có thì chỉ dùng loại ánh sáng nhẹ nhàng. Khác hàng trong spa thường mặc loại áo khoác đơng giản, chất liệu cotton (simple robe) hoặc quấn khăn.

Mọi người đến với spa từ bất kì nơi nào, ở lại spa một vài giờ hoặc vài ngày. Loại hình Day Spa, là nơi khách hàng sẽ đến trong vài giờ để sử dụng dịch vụ về mặt (facials) hoặc massage. Còn các spa có phòng nghỉ để khách ở lại thì thường nằm trong các khu nghỉ dưỡng (resort) hoặc khách sạn. Hiện nay, đang có su hướng pháp triển loại hình spa tại nhà hoặc công sở (mobile spa)

Những lợi ích cho những ai theo nghề spa

Giúp mọi người cảm thấy dễ chịu

  • Tất cả các dịch vụ spa đều hướng tới một mục đích chung là mang cảm giác dễ chịu đến cho khách hàng hơn là đưa ra những việc mà họ phải làm. Trong một số trường hợp, bạn sẽ giống như là một người bác sĩ, y tá hoặc nhà tư vấn. Bạn và spa của mình sẽ mang đến cảm giác thư giãn, làm tăng sự tự tin và sức khỏe thân tâm cho khách hàng. Bạn sẽ làm mọi người khỏe mạnh hơn nhờ những lời tư vấn của chính mình
  • Người chủ spa sẽ luôn qua tâm và thích thú với công việc kinh doanh của mình bởi vì họ thích làm cho người khác cảm thấy thoải mái, và họ sẽ liên tục tìm kiếm những điều tốt đẹp nhất để mang đến cho khách hàng. Nói tóm lại, khách hàng sẽ đến spa của với một tâm trạng, thân thể, cảm xúc “không dễ chịu” và điều mà họ cần chính là cảm giác được “làm mới” sau khi trở về nhà.

Dịch vụ spa không giới hạn

Hầu hết mọi người sau khi sử dụng dịch vụ spa đều nói rằng, họ thật sự quên bẵng không chăm sóc cơ thể mình từ lâu. Họ thật sự đã không biết “nuông chiều” chính cơ thể và tâm hồn mình. Họ đã tự đầy ải cơ thể và tâm trí mình. Chính vì thế, không gian spa phải thật sự khác với những không gian thông thường, một ngày ở spa của khách hàng, phải là một ngày hoàn toàn khác biệt. Vì thế, các dịch vụ spa cần luôn có những điểm mới mẻ, đem đến cảm giác dễ chịu, thoải mái. Bạn sẽ luôn được động não, sáng tạo, tìm kiếm cái mới mỗi ngày. Nhờ đó, bạn thực sự được hưởng tất cả những lợi ích của spa.

Là người chủ của chính mình

Là người chủ spa, bạn sẽ cần phải bao quát, quản lý tất cả các hoạt động trong spa của mình. Bạn sẽ có những “giấc mơ” của và cũng chính bạn là người biến giấc mơ đó thành hiện thực. Giấc mơ tuyệt vời nhất chính là làm sao đem đến sự thoải mái, dễ chịu đến cho mọi người. Thật quá tuyệt vời phải không?

Lợi nhuận không giới hạn

Thực sự thì, nếu bạn kinh doanh tốt trong lĩnh vực spa, một điều chắc chắn là bạn có thể làm giàu được từ công việc này. Trong xã hội ngày nay, nhu cầu về spa sẽ ngày một gia tăng, dù cho xã hội có bất kì biến cố nào. Vì đã là con người thì luôn luôn có nhu cầu được thư giãn, phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần,  trong bất kì hoàn cảnh nào.

Đào tạo massage cho Spa, Hotel, Resort