Trị liệu thoát vị đĩa đệm: 4 cách giảm tối đa tổn thương

4 cách giảm tối đa tổn thương đĩa đệm cột sống

4 cách giảm tối đa tổn thương đĩa đệm cột sống

Có lẽ chúng ta đã từng nghe thấy thông tin trên các tạp chí khoa học về việc các nhà du hành vũ trụ sẽ tăng chiều cao đôi chút trong thời gian họ làm việc ngoài không gian. Theo một nghiên cứu của NASA được thực hiện với các nhà du hành vũ trụ, kết quả cho thấy các đĩa đệm cột sống của các nhà du dành có hiện tượng giãn nở trong môi trường không có trọng lực. Điều này là bằng chứng, giúp giải thích lý do tại sao các nhà du hành vũ trụ lại cao thêm trong thời gian ở ngoài không gian và chiều cao trở lại bình thường sau vài tháng trở lại mặt đất.
Chúng ta cũng có thể tự mình thực hiện nghiên cứu này ngay trên chính bản thân mình mà không cần phải bay vào vũ trụ. Cách thức thực hiện rất đơn giản, chúng ta sẽ thực hiện việc đo chiều cao trước khi đi ngủ và sau khi ngủ thức giấc vào buổi sáng ngày hôm sau. Thông thường chúng ta sẽ nhận được kết quả là chiều cao sẽ thay đổi trong khoảng 2cm chỉ sau 1 đêm ngủ. Nguyên nhân của hiện tượng thay đổi chiều cao này, cũng tương tự như hiện tượng của các nhà du hành vũ trụ tại NASA. Nguyên nhân đó là do, đĩa đệm cột sống bị mất nước trong thời gian hoạt động trong ngày và hấp thu nước trở lại trong thời gian ngủ, vì thế nó trở nên "phình" ra đôi chút.

4 cách giảm tối đa tổn thương đĩa đệm cột sống
Thay đổi của đĩa đệm trong vận động


Khi đĩa đệm bị mất nước, thì chức năng đàn hồi của nó sẽ bị giảm đi, các vòng xơ sẽ phát triển nhiều hơn, nhân nhầy sẽ trở nên kém giãn nở. Đây là nguyên nhân mấu chốt gây nên một loạt các vấn đề về cột sống trong xã hội hiện nay, nó làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm trong mỗi người chúng ta.
Để đĩa đệm luôn hoạt động tốt, đảm bảo chức năng phân bố lực nén giữa các thân đốt sống với nhau, thì các ngoài việc các đĩa đệm đó cần được nuôi dưỡng tốt nhất, thì chúng ta cần phải biết 4 cách giảm tối đa tổn thương đĩa đệm cột sống

  • Cách thứ nhất: cần phải tập luyện nhiều. Tập luyện đúng cách, đúng phương pháp sẽ giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho quá trình phục hồi đĩa đệm, bởi vì tác dụng tăng cường tuần hoàn máu của các bài tập. Điều quan trọng nhất trong quá trình tập luyện, đó chính là bạn cần phải được hướng dẫn cách tập thế nào cho đúng, đủ, vừa và đạt hiệu quả cao nhất.
  • Cách thứ hai: Ngồi ít hơn. Ngồi nhiều, ngồi lâu trong một tư thế là nguyên nhân phổ biến gây gánh nặng cho cột sống của chúng ta trong xã hội hiện đại. Bởi vì, trong tư thế ngồi, áp lực lên từng bộ phận của cơ thể phân bố không đều như trong khi đứng, nguyên nhân là do đường cong sinh lý của cột sống bị biến đổi, làm cho các lực bị rối loạn, tác động cả vào những vùng cơ thể đáng ra không phải chịu lực. Và cũng chính vì lý do gánh nặng lên cột sống không đều, mà các đĩa đệm sẽ bị mất nước và bị yếu đi một cách nhanh chóng.
  • Cách thứ ba: Thay đổi tư thế cơ thể theo từng thời điểm. Nếu chúng ta giảm thiểu được lực hút của trái đất lên cơ thể, thì đĩa đệm của chúng ta cũng được giảm tải, theo đó mà nó sẽ tái hấp thu nước vào bên trong để trở nên khoẻ mạnh hơn. Ví dụ: trong tư thế ngang, thì các đốt sống sẽ chịu ít lực hơn trong tư thế đứng thẳng. Vì thế, nếu chúng ta tập luyện bằng các tư thế nằm, thì sẽ có tác dụng nuôi dưỡng các đĩa đệm tốt hơn.
  • Cách thứ tư: Giúp các cơ bắp liên quan đến cột sống khoẻ mạnh và dẻo dai hơn. Các lớp cơ từ nông đến sâu chi phối hoạt động của cột sống, đồng thời giúp dựng cột sống thẳng lên. Vì thế, nếu các lớp cơ này được duy trì trạng thái khoẻ mạnh, đồng nghĩa với việc cột sống được giữ trong tình trạng hoạt động ưu việt nhất.

!!! Một số hướng dẫn để thành công trong sử dụng xoa bóp bấm huyệt

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van