Bấm huyệt: Trị liệu đau họng và giảm ho do viêm họng

Ho và viêm họng

Đau họng và giảm ho do viêm họng

Triệu chứng và nguyên nhân: 

  • Nguyên nhân chính gây viêm họng là do tác động của các loại vi rút và vi khuẩn. Ước tính có khoảng 80% các trường hợp viêm họng là do vi rút gây ra, chủ yếu là các loại vi rút rhino, adeno, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi. Các trường hợp còn lại do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
  • Ngoài nguyên nhân trên, bệnh viêm họng mãn tính xảy ra bởi hai yếu tố là yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường. 
  • Hiện tượng ô nhiễm môi trường không khí là tác nhân quan trọng gây ra các bệnh về hô hấp nói chung, bệnh viêm họng nói riêng. Khói bụi ngoài đường, khói thuốc lá, phấn hoa, nấm mốc, khí thải công nghiệp, chất thải hóa học, chất thải sinh hoạt... có thể là nguyên nhân gây ra viêm họng cấp và mãn tính.
  • nguyên nhân bệnh tai mũi họng,điều trị bệnh tai mũi họng,Tai mũi họng,Viêm họng
  • Thời tiết thay đổi thất thường nhất là các thời điểm giao mùa gây ra hiện tượng viêm họng. Đặc biệt là khi người bệnh không biết giữ ấm, để điều hòa nhiệt độ thấp, quạt trực tiếp vào người,...
  • Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa được chú ý đúng mức. Nhiều loại đồ ăn, đồ uống không hợp vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng.
  • Yếu tố cá nhân có thể chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng không thường xuyên, không đúng cách làm các vi khuẩn có hại có cơ hội nằm trong khoang miệng khiến viêm nhiễm dễ xảy ra hơn. 
  • Hiện tượng các acid dạ dày tràn vào thực quản gây ra chứng ợ nóng, acid dạ dày khi bị trào ngược sẽ gây ra rất nhiều kích thích cho cổ họng. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra chứng viêm họng. 
  • Uống đồ uống có cồn, thức ăn quá cay, cứng hoặc chế biến bằng cách muối, chiên, nướng... Những thực phẩm cay, nóng sẽ gây rát cổ họng. Những thức ăn cứng khi nuốt sẽ tạo khối cứng cọ xát vào cổ họng làm cổ họng bị xước, đau rát.
  • Ngoài ra một số bệnh liên quan đến đường hô hấp và hệ thống tiêu hóa như: Viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản, bệnh dị ứng trong... cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng.

Trọng tâm trị liệu:

Xoa bóp vùng cổ họng kết hợp với việc kích thích một số huyệt đạo đặc biệt, sẽ giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh, ngoài ra phòng giúp phòng bệnh tái phát một cách hiệu quả.

Huyệt đạo và kĩ thuật trị liệu:

Có thể dùng ngón tay day bấm, hoặc cắt miếng cao salonpas thành từng miếng nhỏ cỡ 1 cm * 1 cm rồi dán lên các huyệt đạo. Hơ ngải cứu lên các huyệt đạo cũng đem lại tác dụng cao. Mỗi ngày nên làm 1 hoặc 2 lần, mỗi lần làm từ 15 đến 20 phút. Sử dụng các Huyệt đạo theo trình tự bên dưới:

  1. Khổng tối
  2. Xích trạch
  3. Khuyết bồn
  4. Phế du
  5. Dũng tuyền

 

 

!!! Một số hướng dẫn để thành công trong sử dụng xoa bóp bấm huyệt

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van