Nguyên nhân ít được biết về đau nhức cơ bắp và cách trị liệu

Nguyên nhân ít được biết về đau nhức cơ bắp và cách trị liệu

Nguyên nhân ít được biết về đau nhức cơ bắp và cách trị liệu

Rất nhiều người trong chúng ta mắc phải chứng đau nhức cơ bắp, như đau lưng, đau vai, đau bắp tay, bắp chân…,  đây là một trong những vấn đề sức khoẻ lớn nhất trong cuộc đời mỗi người. Với nhiều người họ phải chịu đựng chứng đau nhức cơ bắp hàng năm và hầu hết những người mà họ tìm gặp để chữa bệnh thì đều không giải thích một cách thật sự thấu đáo về nguyên nhân gây ra chứng bệnh này. Tuy vậy, đã có một cách giải thích hết sức khoa học và thấu đáo về chứng đau nhức này, mà không phải ai cũng biết đó là Điểm kích hoạt (Trigger Point)

Điểm kích hoạt (Trigger Points)

Hầu hết trong chúng ta đều có những điểm này trong cơ thể tuy nhiên chúng thường ở dạng không hoạt động. Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau dữ dội, đau nhức nhối và hiện tượng co cứng tại các vùng cơ. Trong trường hợp những điểm kích hoạt này ở trạng thái hoạt động thì hầu hết những thuốc chống viêm, các bài tập hoặc kem bôi, thậm chí ngay cả điều trị bằng phẫu thuật thì đều không giải quyết vấn đề một cách triệt để. Vậy điều gì mới có thể giúp cho bạn trong trường hợp này? hãy học cách phát hiện và giải phóng các điểm kích hoạt này, sau đó ngăn ngừa chúng quay trở lại. Đây chính là cách tốt nhất giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng đau nhức dai dẳng.

Vậy Điểm kích hoạt là gì? định nghĩa căn bản nhất đó là một điểm co thắt nhỏ nằm trong bắp cơ. Điểm kích hoạt có thể ở trạng thái không hoạt động (giai đoạn ngủ) hoặc ở trạng thái hoạt động

Một số người có một vài điểm kích hoạt ở trạng thái hoạt động, còn một số khác thì có nhiều hơn. Điểm kích hoạt có thể gây ra một cơn đau lan toả khắp một vùng trong cơ thể, nhưng số khác chỉ gây ra đau ở một vị trí đặc biệt nào đó. Tất cả điều này phụ thuộc vào Điểm kích hoạt thuộc loại nào và số lượng chúng là bao nhiêu. Có một số điểm quan trọng bạn cần phải nhớ là:

  1. Điểm kích hoạt không gây tổn thương. Chúng gây đau nhưng sẽ không làm tổn thương cơ và những vùng xung quanh.
  2. Bạn có thể giải phóng Điểm kích hoạt mà không cần dùng tới thuốc, phẫu thuật hay những thiết bị đắt tiền nào cả.

Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu thêm một chút nữa về các kiến thức y học liên quan đến Điểm kích hoạt.

Theo định nghĩa y học thì Điểm kích hoạt là một “vùng tăng kích thích nằm trong một dải cơ nhỏ trong một khối cơ vân”. Nó có thể hiểu là một vùng co cứng - một điểm - nằm phía trong 1 cơ. Khi Điểm kích hoạt xuất hiện, nó sẽ làm căng một dải cơ mỏng trong một bắp cơ, và khi bạn phát hiện ra Điểm kích hoạt thì nó giống như một dây dần ghita nằm trong khối cơ lớn.

Cách để phát hiện Điểm kích hoạt khá đơn giản. Điểm kích hoạt giống như cò súng - khi bóp cò viên đạn lao ra sẽ làm đau ở một nơi nào đó. Tượng tự như vậy khi bấm vào Điểm này thì sẽ được tìm thấy các vùng đau liên quan, xuất hiện gần hoặc xa vị trí của điểm bị bấm. Mỗi một vùng đau gây ra bởi một Điểm kích hoạt đặc biệt. Có hàng trăm điểm như vậy dọc khắp cơ thể.

Như bạn biết, khi tác động (ấn) vào điểm kích hoạt thì sẽ gây ra đau nhức lan toả , ví dụ như trong hình dưới bạn ấn vào điểm màu đen thì cơn đau sẽ chạy lên vùng đầu. Rất nhiều người bị đau nhức vùng đầu, vùng cổ nhưng thực ra nó gây ra bởi một điểm kích hoạt nằm ở vùng vai. Bạn có thể thử nghiệm điều này ngay lập tức, để một tay đặt lên bàn phím máy tính, còn tay kia bạn cố gắng tìm nơi vị trị điểm màu đên trên vai của bạn, có thể bạn sẽ thấy một điểm đau nào đấy tại nơi vùng này, lúc này hãy dùng ngón giữa hoặc trỏ ấn vào đấy, bạn sẽ thấy là cơn đau sẽ chạy vòng lên vùng đầu như trong hình vẽ. Đó là một Điểm kích hoạt đang hoạt động.

Đau nhức - trigger point - hoctrilieu
Điểm màu đen là Điểm kích hoạt đang hoạt động

Giải phóng điểm kích hoạt - khi làm đúng - không gây đau

Trong các phương pháp trị liệu chúng ta có một triết lý là “không đau - không khỏi” , tuy nhiên trong trường hợp này thì điều đó sẽ không đúng. Khi bạn làm căng một cơ thì nó sẽ tự động co rút lại - đây là một phản xạ bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Ngược lại, cơ chế bảo vệ này lại chính là một phần nguyên nhân tạo ra Điểm kích hoạt. Vậy nếu việc chúng ta giải phóng điểm kích hoạt mà lại gây ra đau đớn thì nó giống như việc chúng ta cố gắng nâng bổng chiếc nghế mà chúng ta đang ngồi. Làm như vậy thì chính bản thân chúng ta đang chống lại chính mình. Chúng ta đã hiểu biết về cách thức hoạt động của Điểm kích hoạt thì chúng ta biết rằng việc giải phóng điểm này cần phải không tạo ra một điểm đau khác.

Kĩ thuật giải phóng Điểm kích hoạt không gây đau

Điểm kích hoạt là một kết quả của một phản ứng bảo vệ cơ thể trong các tình huống nguy hiểm, nó có thể được coi là tiếng chuông báo động nhưng ở đây Điểm kích hoạt là tiếng chuông báo động giả và không được tắt đi kịp thời. Chúng ta giải phóng điểm kích hoạt giống như tắt tiếng chuông báo động giả đó đi. Nếu kĩ thuật chúng ta sử dụng lại gây ra đau thì chúng ta đã vô tình tạo ra một tiếng chuông báo động giả mới. Việc cần làm là tác động nhẹ nhàng, không gây đau đớn. Kĩ thuật đấy chính là ấn nhẹ nhàng lên điểm kích hoạt trong tầm vài phút, khi chúng ta làm việc này sẽ giúp tắt tiếng chuông báo động giải đi, kết quả là Điểm kích hoạt sẽ dần được tháo gỡ, tiếng chuông sẽ bớt kêu dần cho đến khi tắt hẳn.

 Tìm hiểu sâu hơn về trị liệu điểm nút cơ (trigger point)

  1. Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?
  2. Tìm hiểu cách giải phóng điểm nút cơ
  3. Phân loại điểm nút cơ

 

!!! Một số hướng dẫn để thành công trong sử dụng xoa bóp bấm huyệt

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van