Bí quyết trị liệu hiệu quả: Massage = Message

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Massage = Message

Bí quyết trị liệu hiệu quả: Massage = Message

Có lẽ sự liên quan giữa hai từ tiếng Anh này sẽ giúp chúng ta thấu hiểu về bản chất của liệu pháp massage. Trong massage luôn luôn có sự kết nối, nếu như không có kết nối thì sẽ không thể có massage. Sự kết nối trong massage có thể là sự kết nối hữu hình biểu hiện bằng sự tiếp xúc trực tiếp giữa đôi bàn tay của người làm massage và cơ thể của người được massage. Nhưng sự kết nối đó còn là sự kết nối vô hình giữa tâm ý của người làm massage và tâm ý của người được massage. Chúng ta làm massage thì cũng giống như nhắn tin cho một người nào đó, tin nhắn đó có thể gây những tác động tích cực đến người nhận, giúp người đó cảm thấy thư giãn, dễ chịu, thoải mái, hạnh phúc. Nhưng cũng có những tin nhắn làm cho người nhận cảm thấy khó chịu, bực bội. Để tạo thành tin nhắn, chúng ta chỉ cần ghép các kí tự lại với nhau, chỉ vài chục kí tự thôi, mà chúng ta có tới hàng tỷ tỷ loại tin nhắn với những nội dung vô cùng khác nhau và kèm theo đó là sự khác nhau về hiệu quả tác động lên tâm trí của người nhận tin nhắn. Cũng như vậy, chúng ta cũng có vài chục kĩ thuật massage khác nhau, nên chúng ta sẽ có thể tạo nên rất rất nhiều các bài massage khác nhau, tạo nên những tác động khác nhau đối với người tiếp nhận. Vậy massage chính là sự kết nối, là sự truyền thông giữa hai người, vì thế bí mật của một bài massage đem lại nhiều lợi ích đó là:

  • Đúng người nhận: đây là yếu tố cơ bản nhất, nếu chúng ta gửi nhầm tin nhắn đến cho một ai đó, thì chắc chắn sẽ hoàn toàn không đem lại giá trị nào cho người đó, mà nhiều lúc còn gây sự phiền hà và khó chịu. Vì thế, massage đầu tiên phải dành cho đúng người, người đó là người thực sự mong muốn tiếp nhận.
  • Sự toàn tâm toàn ý: đây là yếu tố then chốt để tạo nên hiệu quả, trong khi làm massage ta cần phải tập trung vào đôi tay của mình, tập trung vào tư thế của cơ thể, tập trung vào cảm nhận do bàn tay đem lại từ sự tiếp xúc giữa bàn tay đó và cơ thể người được massage.
  • Sự khéo léo lựa chọn "ngôn ngữ": mỗi người thì cần phải nói chuyện theo một cách khác nhau phù hợp hợp nhất thì lợi ích mới cao. Ngôn ngữ ở đây chính loại kĩ thuật, tốc độ của kĩ thuật, lực của động tác đó.
  • Có điểm nhấn: mỗi một vấn đề thì đều có nút thắt, nếu chúng ta tháo gỡ đúng nút thắt thì chắc chắn vấn đề dù khó khăn đến mấy cũng có thể trở nên dễ giải quyết hơn nhiều. Điểm nhấn trong massage chính là những "vùng đặc biệt", vùng đó có thể là một huyệt đặc hiệu nào đó, hoặc một vị trí trên cơ thể mà có tác dụng đặc biệt đối với nhu cầu của người được massage. Vị trí đặc biệt này, thường được biểu hiện bằng một trạng thái "đau nhưng lại thích" khi chúng ta tác động vào.
  • Sự vừa đủ: nói quá nhiều, nhắn tin quá nhiều, trình bày quá nhiều sẽ đem đến hại nhiều hơn lợi. Trong massage, nên làm vừa đủ, vừa phải thì tốt hơn nhiều so với làm quá nhiều, quá lâu. Làm lâu gây mệt cơ, mệt thần kinh, mệt mạch máu... vì thế một người làm massage có nhiều kinh nghiệm, sẽ biết tiết chế và khéo léo điều chỉnh thời lượng của mỗi kĩ thuật, mỗi thao tác trong toàn bộ quá trình trị liệu.
  • Kết thúc trong sự êm ái: cái gì có bắt đầu thì có kết thúc, chúng ta nên kết thúc mọi chuyện trong sự thoải mái và dễ chịu. Trong massage chúng ta nên kết thúc bằng những động tác nhẹ nhàng, êm ái và quan trọng hơn hết là một lời nói với sự chia sẻ và đem lại niềm vui cho người được massage.

Tóm lại, massage là cách mà chúng ta giao tiếp với nhau, giống như cách mà chúng ta nhắn tin cho nhau vậy, điểm khác ở đây là thay vì dùng sóng điện thoại, thì chúng ta dùng sóng sinh học (trường năng lượng) để thực hiện quá trình giao tiếp đó. Bất kì ai trên trái đất này, đều mong muốn nhận được sự quan tâm, chăm sóc, chia sẻ từ người khác, dù dưới bất kì hình thức nào.