Luyện ý: sự sáng suốt là chìa khoá kích hoạt năng lượng trị liệu

Luyện ý: sự sáng suốt là chìa khoá kích hoạt năng lượng trị liệu

Năng lượng của cơ thể đa phần đã bị lãng phí

Năng lượng của con người đến từ hai nguồn chủ yếu là Trời và Đất (một cách nói của Y học cổ truyền), năng lượng của "trời" chính là không khí, gió, hơi ẩm, năng lượng mặt trời, lực hấp dẫn & lực từ trường sinh ra từ các hành tinh khác, còn năng lượng của "đất" là nước và các loại thực phẩm từ động thực vật trên trái đất, ngoài ra còn có năng lượng từ lực hút trái đất, từ các mỏ quặng kinh loại, mỏ đá quý... Khi chúng ta còn là một bào thai, đến khi lọt lòng mẹ và lớn lên thì cơ thể mỗi người liên tục tiếp xúc, tiếp nhận và sử dụng toàn bộ các loại năng lượng này trong từng giây, từng phút. Khi còn nhỏ, cơ thể chúng ta có khả năng hoà hợp rất tốt với các nguồn năng lượng này, chúng ta sử dụng toàn bộ nguồn năng lượng này để sinh tồn, lớn lên, phát triển. Đứa trẻ nào càng hồn nhiên, càng vui vẻ, biết chia sẻ và yêu thương thì càng có khả năng sử dụng nguồn năng lượng từ tự nhiên theo cách tối ưu nhất, vì thế mà chúng lớn nhanh hơn, khoẻ mạnh hơn những đứa trẻ không có các đặc điểm trên. Nói vậy để thấy, việc sử dụng năng lượng của cơ thể con người liên quan nhiều đến những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của mỗi người. Tất nhiên việc sử dụng năng lượng này còn liên quan đến những hệ thống khác trong cơ thể như tiêu hoá, hô hấp, nội tiết, bài tiết, sinh dục.v.v...

happy
Thư giãn sâu giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh chóng nhất

Tâm trí vui vẻ, nhẹ nhàng giúp sử dụng năng lượng tối ưu nhất

Trái tim và tâm hồn của một đứa trẻ luôn tràn đầy "ánh sáng" của sự hồn nhiên, vô tư, trong trẻo vì thế cơ thể của trẻ em dường như không có chỗ nào bị tắc nghẽn cả, hệ cơ xương khớp rất linh hoạt, dẻo dai (chơi hoài không mệt) các phản ứng của hệ thần kinh, nội tiết, miễn dịch rất chính xác và mạnh mẽ (đôi khi thì hơi quá do chưa có kinh nghiệm xử lý).

Khi chúng ta lớn lên, cùng với sự phát triển của cơ thể, thì "cái tôi" của chúng ta cũng dần lớn lên theo, cái tôi đó biểu hiện thành những cảm xúc, tình cảm, thói quen, quan điểm, sở thích, thành kiến, định kiến... rất rất nhiều cái làm cho chúng ta khác với người khác. Khi cái tôi trong cơ thể dần lớn lên thì cơ thể sẽ càng phải mất nhiều năng lượng nhằm cung cấp cho hoạt động ngấm ngầm của những tâm tư, tình cảm ẩn sâu này trong tâm trí giống như máy tính của bạn khi cho nhiều chương trình hoạt động cùng một lúc.

Não con người chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể, nhưng nhu cầu năng lượng của nó lại chiếm đến 20% tổng nhu cần năng lượng của cơ thể. Não cần năng lượng để duy trì nhiều dạng hoạt động khác nhau có thể tạm chia một cách đơn giản thành ý thức và tiềm thức, ý thức được ví như phần nổi của tảng băng còn tiềm thức ví như phần chìm. Hoạt động tâm trí cũng tương tự như một chiếc máy tính, phần ý thức coi như màn hình còn phần tiềm thức giống như những phần mềm hoạt động ngầm bên trong máy tính, thực tế thì chính những phần mềm được cài đặt này sẽ quy định những gì sẽ hiện lên màn hình sau khi chúng ta ra lệnh qua các thiết vị đầu vào. 

Khi chúng ta vận động, cơ thể chúng ta đã phải sử dụng năng lượng cho hoạt động như co cơ, duy trì hoạt động của tim, phổi, duy trì khả năng co bóp của ruột, dạ dày, rồi chức nặng của thận, gan.v.v.Tuy nhiên, những năng lượng tiêu dùng cho các hoạt động cơ bản này không tốn nhiều mà thực tế rất nhiều năng lượng đã bị lãng phí vào hoạt động kiềm chế, ức chế, hoá giải những chất độc do những "ổ hoạt động tâm lý tiêu cực" xảy ra trong tiềm thức, những hoạt động tiêu cực này được khởi động bởi cái tôi mà tự bản thân mỗi chúng ta đã "dày công" xây dựng tạo nên trong cuộc sống của chính mình.

Nếu như có một phương pháp nào giúp chúng ta có thể hoá giải những sự bế tắc, ứ trệ tận trong phần tiềm thức thì năng lượng của cơ thể sẽ có thể hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều. Trạng thái mà khi cơ thể không còn có sự lãng phí năng lượng không cần thiết (để tiêu tốn cho hoạt động của cái tôi) chính là thời điểm mà khả năng tự trị liệu xuất hiện. Nói cách khác, để tạo ra được một trạng thái tự trị liệu thì điều đầu tiên là bạn cần phải bỏ đi "cái tôi" của mình, việc này đồng nghĩa với việc giữ cho tâm trí vui vẻ, nhẹ nhàng trong từng phút giây cuộc sống.

shirodhara
Sự mềm mại giúp xua tan đi những phiền não, căng thẳng nhanh chóng nhất

Thay đổi nhận thức và hành vi

Quá trình làm tan mờ cái tôi thực chất là quá trình mỗi chúng ta tự điều chỉnh nhận thức và hành vi của bản thân trong các hoạt động cuộc sống. Cuộc sống là môi trường "học tập" hoàn hảo để mỗi người chúng ta có thể hoàn thiện được những nhận thức đúng và có hành vi đúng nhằm đem lại sức khoẻ, hạnh phúc và sự thành công. Trong nền y học truyền thống có rất nhiều các học thuyết, các lý luận, các phương pháp giúp nhận thức và trị liệu (hành vi) như học thuyết âm dương, thiên địa nhân, ngũ hành, khí.v.v thực tế những học thuyết này là những mô hình giúp mỗi người dựa vào đố để điều chỉnh nhận thức và hành vi của mình cho hợp với tự nhiên. Được gọi là học thuyết là bởi vì nó là những công cụ, phương tiện giúp người học có thể học ra bài học của mình từ tự nhiên và sự tồn tại của mình. Có thể nói các học thuyết này giống như những công cụ giải toán, những công thức vật lý, những phương trình hoá học để tìm lời giải cho một vấn đề nào đó.

Trải nghiệm, cảm nhận, thực hành, ứng dụng... mỗi người chúng ta cần phải tự mình nhận thức lấy bản thân trước khi chúng ta nhận xét người khác. Nếu chúng ta chưa biết trong cơ thể mình, tâm trí mình đang có những cái gì, những điều gì mà đã đi nhận xét người khác thì giống như đem kính râm mà nhìn sự vật hiện tượng mà thôi, chúng ta chỉ biết được những "ảo ảnh" của thực tại. Việc sử dụng Ý trong trị liệu đòi hỏi cần có sự sáng suốt, rõ rành, chân thật thì hiệu quả trị liệu mới phát huy tác dụng, mới có thể đi sâu để chuyển hoá từng phần gốc rễ của bệnh tật.