Huyệt Phong Trì và Ứng Dụng Xoa Bóp Bấm Huyệt để Giảm Đau Đầu

phong tri

Huyệt Phong Trì và Ứng Dụng Xoa Bóp Bấm Huyệt để Giảm Đau Đầu

Khi nói đến việc xử lý đau nhức đầu bằng phương pháp xoa bóp bấm huyệt thì không thể không nhắc đến một huyệt đạo rất nổi tiếng có tên gọi: Phong Trì - huyệt nằm ở vị trí thứ 20 của đường kinh Đởm, 1 trong 12 đường kinh lạc kết nối các chức năng trong cơ thể con người.

 

 

Trước khi đi tìm hiểu về tác dụng của huyệt Phong trì thì chúng ta cũng cần trả lời được câu hỏi: Huyệt đạo là gì? Huyệt đạo (huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà Y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt vị có thể được ví như là những thảo dược tự nhiên tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền đã được xác định vị trí chính xác trên 14 đường kinh mạch, vì thế nếu biết cách tác động đúng vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều thuốc tự nhiên giúp duy trì sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

Tên huyệt có nghĩa như sau: Phong có nghĩa là gió, Trì có nghĩa là ao vậy Phong trì có nghĩa là Ao gió - nơi gió dễ thâm nhập, dễ ứ đọng, dễ gây tắc nghẽn kinh mạch tạo ra đau nhức và khi được thông sẽ tạo ra cảm giác dễ chịu, sảng khoái, giảm đau nhức vùng đầu cổ gáy vô cùng hiệu quả.

Bài viết này sẽ đi sâu vào vị trí và tác dụng của huyệt Phong Trì, cùng với cách sử dụng đơn giản để giảm đau đầu một cách hiệu quả, an toàn, nhanh chóng.

Vị trí và đặc điểm của Huyệt Phong Trì

Theo sách vở: vị trí Huyệt ở chỗ lõm ở bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ.

Trên thực tế: bạn quan sát kĩ đồ hình vị trí huyệt bên dưới, sau đó đưa hai tay ra sau gáy bạn sẽ ngay lập tức thấy 2 chỗ lõm 2 bên chân tóc gáy giống hệt như đồ hình, bạn lấy đầu ngón tay giữa hoặc ngón cái ấn sâu vào một chút bạn sẽ thấy lõm xuống --> đấy chính là vị trí của huyệt Phong trì và chỉ có huyệt Phong trì ở đấy mà thôi

 

 

Tác dụng của Huyệt Phong Trì

Trong nhiều nghìn nằm lịch sử Y học, các bậc danh y đã phát hiện ra Huyệt Phong Trì có một loạt tác dụng quan trọng với sức khoẻ con người, bao gồm:

  • Giảm đau đầu nhanh chóng, an toàn: Huyệt Phong Trì thường được sử dụng để giảm đau đầu, bao gồm cả đau đầu do stress và đau đầu do cảm lạnh, cảm nắng (YHCT gọi là trúng Phong Hàn - cảm lạnh, Phong Nhiệt - cảm nắng)
  • Thư giãn kinh mạch và các lớp cơ vùng cổ vai gáy: Bằng cách day ấn thường xuyên lên huyệt vị này, có thể giúp thư giãn các cơ vùng cổ vai gáy, giảm căng thẳng trong vùng cổ vai gáy rất hiệu quả góp phần giảm đau đầu và phòng ngừa đau đầu chủ động.
  • Tăng cường máu lên não, cải thiện giấc ngủ, tăng cường thị lực: Huyệt Phong trì nằm ở vị trí rất đặc biệt nơi có những mạch máu cung máu cho não đi qua, vì thế nếu huyệt Phong trì được lưu thông sẽ giúp máu lên não tốt hơn, nhiều hơn rất tốt cho những ai đang gặp những vấn đề về thiếu máu não như hoa mắt, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, giảm thị lực, đau đầu sau gáy, hay quên, giảm khả năng tập trung v.v..
  • Trị liệu đau cổ gáy cấp, khó quay đầu: Khi bị vẹo cổ cấp hay đau cổ gáy cấp thì day ấn huyệt Phong trì thường xuyên kết hợp với dán cao, trườm ấm hoặc uống thuốc sẽ giúp cải thiện vấn đề nhanh chóng, hiệu quả, bất ngờ.
  • Điều hoà huyết áp, cải thiện thính lực: đây cũng là một trong những tác dụng tuyệt vời mà các bậc danh y phát hiện ra khi thường xuyên tác động vào huyệt Phong trì

Ứng dụng Xoa Bóp Bấm Huyệt để Giảm Đau Đầu

Để sử dụng huyệt Phong Trì để giảm đau đầu, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Xác định vị trí của Huyệt: Đầu tiên, bạn phải tìm thấy vị trí của huyệt Phong Trì trên cổ gáy như đã hướng dẫn ở trên, mới đầu hơi khó một chút nhưng làm vài lần sẽ quen và tìm ra chỉ sau vài giây.
  2. Tạo lực day ấn hợp lý: nên sử dụng đầu ngón tay cái hoặc ngón giữa, bắt đầu với lực nhẹ và dần tăng cường áp lực để tạo ra cảm giác rõ ràng. Đừng làm mạnh và cũng không nền làm quá nhẹ
  3. Thời gian làm: 30 giây - 2 phút/1 huyệt hoặc lâu hơn nếu bạn thấy dễ chịu và thích.
  4. Kĩ thuật tác động: hay chọn 1 trong 2 kĩ thuật rất đơn giản và vô cùng hiệu quả sau đây: kĩ thuật ấn thẳng vào huyệt và giữ từ 30 giây - 2 phút. Kĩ thuật day tròn 20-30 vòng 1 chiều rồi day chiều ngược lại. Bạn có thể làm 1 huyệt hoặc cả 2 huyệt cùng lúc tuỳ khả năng.
  5. Kết hợp với xoa bóp: Ngoài việc bấm huyệt, bạn cũng có thể kết hợp với việc xoa bóp nhẹ vùng cổ và vai để giúp cơ thể thư giãn hơn. Xoa bóp có thể cải thiện tuần hoàn máu và giảm căng thẳng rất hiệu quả.
  6. Tập trung và thư giãn tăng hiệu quả huyệt đạo: Khi bạn day ấn lên huyệt Phong Trì hãy cảm nhận vùng đau một cách nhẹ nhàng, để cho cơ thể được thư giãn hoàn toàn, cơ bắp được thả lỏng tối đa, có thể kết hợp với nghe nhạc, sử dụng một chút mùi hương quen thuộc giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng hơn.
  7. Thời gian làm và số lần làm: ngày tối thiểu làm 3 lần, hoàn toàn có thể nhiều hơn vì huyệt đạo rất an toàn, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng. Thời gian day ấn 1 huyệt từ 30 giây - 2 phút, có thể lặp lại day ấn vài lần liên tục vì thế mỗi lần tác động sẽ khoảng 5-10 phút/ huyệt
  8. Lưu ý an toàn: hãy đọc lưu ý an toàn khi dùng huyệtan toan dung huyet

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ.

Bài viết liên quan:

Huyệt Mệnh môn và ứng dụng trị đau lưng, cải thiện sức khoẻ cột sống

Huyệt đạo giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá ngày Tết

Bấm huyệt giảm đau dạ dày trong 5 phút

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY