Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

banner

Lợi ích khi thân tâm quay trở lại hoà hợp với nhau

Hiện nay, việc có nhiều sách vở, tài liệu, video nói về giá trị của việc hoà hợp thân tâm giúp cộng đồng ngày càng thấy được lợi ích của việc thực hành này và ngày càng nhiều người đã thực sự bắt đầu vào việc thực hành. Trong việc thực hành, có người thì sẽ thành công và cũng có người chưa thành công hoặc không thể thành công. Những người đạt đến thành công sẽ có cơ thể ngày càng khoẻ mạnh hơn, tâm trí trở nên vui vẻ, hoạt bát hơn ngoài ra họ cũng trở nên hoà đồng hơn với tất cả mọi người xung quanh. Nguồn năng lượng bao quanh những người thực hành hoà hợp thân tâm tốt giúp người khác cảm thấy thoải mái dễ chịu khi tiếp xúc với người đó, công việc của họ cũng trở nên thành công hơn, đạt được nhiều thành tựu hơn đặc biệt là họ thấy được niềm vui trong từng phút giây làm việc, hơn thế nữa, việc thành công của họ có vẻ tự nhiên, thoải mái và đơn giản.

Nhiều người, khi nghe nói đến những lợi ích tuyệt vời của việc thực hành thân tâm đã thực sự bị ấn tượng và ngay lập tức hạ quyết tâm để thực hiện cho bằng được việc hoà hợp này. Nhưng giống như nhiệt độ nước bạn uống, nếu nước lạnh quá bạn uống cũng không tốt, còn nếu nước nóng quá bạn uống nhanh lại bỏng miệng. Sự vừa đủ chính là bí quyết quan trọng nhất của việc thực hành hoà hợp thân tâm, việc nhận biết và thực hành đúng sự vừa đủ này sẽ quyết định bạn sẽ đi đúng hướng hay sai hướng trên con đường đưa tâm trí trở lại làm bạn với chính cơ thể mình. Dưới đây chúng ta sẽ phân tích một số những sai lầm, những hiểu nhầm, những trở lại thường gặp trong thực hành đưa tâm trí trở lại với cơ thể.

Những lầm tưởng thường gặp trong thực hành

Nếu bạn thực hành đưa tâm trí trở lại với cơ thể nhưng lại gặp những biểu hiện sau đây thì chứng tỏ bạn đang làm quá mức cần thiết và đương nhiên là lâu dài sẽ không có lợi cho sức khoẻ:

- Dành toàn bộ sự tập trung để cảm nhận cơ thể mình đến nỗi quên đi mất những gì đang diễn ra xung quanh: điều này mới nghe thì có vẻ là một sự nỗ lực tốt trong thực hành nhưng thực ra việc tập trung kiểu này sẽ chỉ khiến cho bộ não nhanh chóng bị mệt mỏi, không thể thư giãn, hơn nữa việc không để ý những gì diễn ra xung quanh làm cho bạn trở thành "người xa lạ" trong chính môi trường bạn đang sống. Con người là một thực thể tự nhiên và xã hội, có muốn hay không thì bạn vẫn phải tiếp xúc và phản hồi với những gì đang diễn ra xung quanh mình. Bạn không chịu để ý, bạn cố tình bỏ qua những gì đang diễn ra thì chính bạn vô tình đã tự cô lập mình, việc cô lập giống như vũng nước tù đọng trên đường đi của dòng suối chảy, nó sẽ dần mất đi sự trong lành của dòng nước suối nơi mà nó thuộc về. Việc tập trung là tốt nhưng không phải theo cách quá mức như vậy.

- Bắt não không được nghĩ bất kì điều gì khác ngoài việc tập trung cảm nhận cơ thể, mỗi lần não bộ khởi suy nghĩ, ý tưởng, hành ảnh, cảm xúc là bạn bằng mọi cách dập tắt nó. Hơn nữa, bạn còn thường xuyên tự trách mắng mình tại sao lại cứ như thế, tại sao người khác tĩnh lặng được mình lại không làm được, rồi tại sao mình lại kém cỏi như vậy... tóm lại là bạn "tự tát vào mặt mình". Não bộ suy nghĩ, linh động, xuất hiện nhiều ý tưởng, nhiều cảm xúc, nhiều liên tưởng khác nhau là hoạt động sinh lý và rất bình thường của bộ não, ngay từ lúc bạn sinh ra não cũng đã làm việc như vậy rồi, nếu không như vậy thì làm sao mà bạn biết đi, biết ăn, biết nói, biết đọc, biết viết...Các tế bào não kết nối và tương tác với nhau giống như những chiếc lá của một cái cây cổ thụ, chỉ cần một cơn gió thổi qua là những chiếc lá sẽ rung động, tất nhiên có cái rung nhiều có cái sẽ rung ít tuỳ thuộc chiều của gió. Việc quyết tâm làm cho não buộc phải trở nên tĩnh lặng đã vô tình đi ngược lại hoàn toàn quy luật sinh lý hoạt động não bộ, việc thực hành kiểu này giống như bạn đang "bỏ tù" chính bộ não của mình - bị bỏ tù thì luôn có xu hướng chạy ra ngoài, vì thế đa phần những người thực hành theo kiểu ép buộc này sẽ thấy tâm trí ngày càng trở nên "khó bảo hơn". 

banner
Ngay cả khi đi chợ thì việc thực hành hoà hợp thân tâm vẫn có thể diễn ra hoàn toàn bình thường

- Phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện ngoại cảnh, bạn muốn xung quanh phải yên tĩnh, bạn muốn phải có không khí thoáng đãng tại một địa điểm nào đó đặc biệt, bạn muốn mọi người đừng quấy rầy mình, bạn muốn có chiếc đệm ngồi phù hợp, bạn muốn có những cái chuông tạo ra âm thanh trầm ấm, bạn muốn không gian phải bài trí thật gọn gàng, bạn muốn được ngửi mùi hương dễ chịu... tóm lại là điều kiện thực hành phải "xịn". Điều kiện hoàn hảo thì ai cũng thích và đương nhiên sẽ dễ để thực hành hơn. Điều kiện thực hành tốt giống như nhà bạn có người đầu bếp giỏi và tủ lạnh lúc nào cũng đầy ắp đủ loại thực phẩm và đương nhiên khi đó cơ thể bạn sẽ được cung cấp đủ chất dinh dưỡng một cách dễ dàng. Nhưng giả sử nếu đầu bếp giỏi đột ngột biến mất, thực phẩm tươi sạch cũng không còn thì bạn sẽ ra sao? Việc lệ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài trong việc đưa tâm trí trở lại với cơ thể làm cho bạn trở nên thiếu bản lĩnh, trong hoàn cảnh này có thể coi tâm trí chỉ là người bạn "tốt có điều kiện" với cơ thể mà thôi.

Những trở ngại thường gặp khác

- Đứng núi này trông núi nọ, cái gì cũng ham, cái gì cũng thích nhưng thiếu kiên trì, tưởng nhầm rằng cứ học thật nhiều là sẽ tốt. Học nhiều, đương nhiên là tốt nhưng mà phải là học đúng, bạn học sai thì học càng nhiều càng sai nhiều, càng tai hại vì vậy nếu bạn thích tập nhiều phương pháp thì trước khi sang một phương pháp mới hãy đúc rút những bài học tích cực từ những phương pháp đã trải qua.

- Tự hào quá sớm: điều này thường gặp ở những người ban đầu kiên trì thực hành tốt, nhưng lại nhỡ "ngủ quên trên chiến thắng", những người này đã tự làm khó mình giống như việc bám lơ lửng trên cành cây - lên cũng không, xuống cũng không, đến khi mỏi tay rơi xuống thì vừa bị đau lại mất công leo trèo.

- Tưởng mình là giỏi nhất: vâng, nhiều người thực hành được một đoạn, thấy thân tâm hoà hợp và nhiều biểu hiện đặc biệt xuất hiện thì ngay lập tức tự nhận thấy mình giỏi hơn những người khác. Trường hợp này cũng gặp nhiều, đa phần kết cục là rơi vào trạng thái "ảo tưởng sức mạnh" - phí công thực hành, tốn thời gian và chẳng đem lại lợi ích gì cho ai cả.

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY