Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

banner

Đưa tâm về với thân: nói dễ làm rất khó

Khi chúng ta đọc những phần trước của loạt bài viết này và bắt đầu thực hành đưa tâm trí về với cơ thể thì có lẽ đại đa số mọi người không thể thực hiện được việc duy trì sự cảm nhận ổn định của tâm trên thân, thông thường chỉ có thể thực hành được tầm vài chục giây hoặc vài phút là tâm trí lại "nhảy nhót" theo những hoạt động, tư tưởng, suy nghĩ miên man của riêng nó. Tại sao lại như vậy? tại sao có rất nhiều người có mong muốn có được trạng thái tâm trí được nhẹ nhàng trở về với cơ thể (thân tâm hợp nhất) nhưng số người làm được lại vô cùng ít. Rõ ràng là tâm của mình, nhưng tại làm sao nó lại khó bảo đến vậy? 

Nguyên nhân của việc tâm trí khó đạt đến trạng thái bình an, khó kiểm soát cảm xúc có nhiều nguyên nhân, một trong số những nguyên nhân chính là chúng ta chưa tìm thấy được điểm hoà hợp giữa khả năng của tâm trí, năng lực của cơ thể và sự cân bằng động của tự nhiên. Trước khi đi tiếp, chúng ta cần hiểu một chút về những cụm từ được sử dụng ở trên:

Thứ nhất, khả năng của tâm trí, khả năng này phụ thuộc nhiều vào hoạt động và cấu trúc của bộ não. Bộ não có tốt hay không phụ thuộc vào bộ gen di truyền, sự phát triển qua các thời kì tính từ khi còn ở trong bụng mẹ, những kết nối sau này trong các tế bào thần kinh và nhiều yếu tố sâu xa khác.

Thứ hai, năng lực của cơ thể, năng lực này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: bộ gen di truyền, cấu trúc và khả năng làm việc của các cơ quan, hệ thống cấu tạo nên cơ thể v.v..

Thứ ba, sự cân bằng động của tự nhiên, là sự vận hành theo đúng quy luật tự nhiên vốn luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta.

banner
Tự nhiên luôn tự điều chỉnh trong cân bằng động

Điểm hoà hợp và dòng chảy hoà hợp

Điểm hoà hợp ở đây với một người có thể là 1 thời điểm nào đó trong ngày, nhưng với những người khác nó có thể là cả một ngày hoặc nhiều ngày. Điểm hoà hợp đến khi tâm trí hoạt động đúng nhất, cơ thể ở trạng thái tốt nhất hoà trong trạng thái cân bằng động của tự nhiên. Khi ở trong trạng thái điểm hoà hợp thì tâm trí sẽ tự động trở về với cơ thể, cơ thể sẽ tự mở cửa để tâm trí đi vào và khi chúng ta cảm thấy được rõ mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình.

Ví dụ thế này, có những lúc bạn tự dưng thấy thật thoải mái, bạn cảm nhận rõ toàn bộ những gì đang diễn ra trên chính cơ thể mình, rồi bạn lại tiếp tục cảm thấy được sự giao hoà giữa giữa cơ thể mình và môi trường tự nhiên xung quanh như không khí, hơi ấm, ánh nắng - tóm lại là thoải mái, dễ chịu. Tôi tin chắc rằng, đa phần mọi người khi đọc đến đoạn này, sẽ hình dung ra ngay cảnh chúng ta đang được trải nghiệm ở một trong những kỳ nghỉ hoàn hảo nhất của mình tại một resort hoặc nơi hoàn hảo nào đó. Nhưng thực tế thì, nếu chúng ta biết cách đưa tâm trí về với cơ thể mọi lúc mọi nơi, thì dần dần chúng ta sẽ thấy được những gì đang diễn ra xung quanh chúng ta và trạng thái điểm hoà hợp sẽ không còn là 1 thời điểm mà sẽ là một dòng chảy liên tục. Khi đó, trạng thái thoải mái dễ chịu không còn bị phụ thuộc nhiều vào điều kiện bên ngoài nữa, mà chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tìm được sự thoải mái dễ chịu này trong những giờ phút của cuộc sống thường ngày.

banner
Nếu biết cách, trải nghiệm công việc nhà cũng thư giãn chẳng kém gì đi nghỉ

Vội vã làm mệt mỏi - Kiên trì tạo hạnh phúc

Sự vội vã ở đây nên hiểu đó là những suy nghĩ, hành động không dựa trên sự hiểu biết thực sự về năng lực của cơ thể và những quy luật cân bằng của tự nhiên. Ví dụ: ngay sau khi mới ra trường với những công việc đầu tiên trong tâm trí bạn đã xuất hiện ngay là mình phải được trả lương thế này hoặc thế kia. Nếu bạn mong muốn đúng thì tâm trí bạn sẽ xuất hiện tự an ổn, cơ thể bạn sẽ làm công việc đó một cách thoải mái và bạn sẽ dễ dàng tận hưởng được sự hạnh phúc trong từng giờ làm việc mỗi ngày. Còn nếu mong muốn đó sai thì mọi thứ sẽ ngược lại, bạn cảm thấy nặng nề khi làm việc, bạn không thích công việc và đặc biệt là bạn không thể làm việc trong trạng thái hạnh phúc. Qua ví dụ này chúng ta thấy rằng, rõ ràng việc hiểu biết về năng lực thực sự của bản thân, hiểu biết về những quy luật của tự nhiên sẽ giúp chúng ta có trạng thái hoà hợp thân tâm tốt hơn rất nhiều. 

Bí quyết để tìm ra điểm hoà hợp và dòng chảy hoà hợp để có cuộc sống khoẻ mạnh và hạnh phúc cũng đơn giản. Quay trở lại ví dụ với công việc ở trên, bạn sẽ điều chỉnh như thế này: nếu bạn thấy công việc nhàm chán thì hãy tăng mức độ khó, tính thử thách của công việc lên => chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng lấy lại sự hứng thú trong công việc ngay. Còn nếu bạn thấy lo lắng về công việc thì hãy tìm giải pháp để tăng những kỹ năng của mình lên ==> bạn sẽ lại thấy sự tự tin lại bắt đầu xuất hiện trong chính bạn.

Bạn thấy đấy, nếu như 1 ngày bạn liên tục kiên trì thay đổi mức thử thách và gia tăng kỹ năng của mình thì chắc chắn bạn sẽ ngày càng trở nên giỏi hơn => khi bạn giỏi hơn thì cuộc sống (tài chính, mối quan hệ...) của bạn sẽ tốt hơn => tâm trí bạn sẽ an vui hơn => thân thể khoẻ mạnh để chinh phục những thử thách mới, những kĩ năng mới => cuộc sống (tài chính, mối quan hệ...) sẽ lại tốt hơn nữa =>... hạnh phúc hơn. 

banner
Làm việc vui vẻ là biểu hiện của sự cân bằng được tạo ra bởi những quyết định khi thân tâm hoà hợp. Nếu không, bạn sẽ tự làm khổ mình.

Hoà hợp thân tâm - kim chỉ nam hạnh phúc

Chúng ta đều đã thấy công thức để có cuộc sống thành công hơn, hạnh phúc hơn, khoẻ mạnh hơn ở trên nhưng làm sao để kiểm soát được sự vội vàng và làm sao để gia tăng sự tính kiên trì? Câu trả lời lại nằm ở việc thực hành đưa tâm trí ở lại với cơ thể, vì sao? Bởi vì đó là điểm xuất phát quan trọng số 1, nếu bạn không đưa tâm trí quay trở lại với cơ thể thì đa phần tâm trí với rất nhiều ý tưởng, sự tưởng tượng, giấc mơ, hoài bão... sẽ thường "vẽ lên" những viễn cảnh vượt qua khả năng thực tế của cơ thể. Chính vì thế mới có câu"nói dễ làm khó". Khi bạn kiên trì thực hành đưa tâm trí trở lại cơ thể như những gì tôi đã chia sẻ ở những phần trước, thì bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy được năng lực thực tế của bản thân. Trên cơ sở đó, những giấc mơ, hoài bão của bạn sẽ được hiện thực hoá nhanh chóng hơn bởi vì nó được xây dựng trên cái nền móng thực chất, chứ không phải là nền móng của sự ảo tưởng.

Hãy kiên trì thực hành và nếu chưa đọc kĩ những phần trước, bạn sử dụng đường link bên dưới nhé:

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY