Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

banner

Để nhìn sâu hãy ở lâu, nhưng ở lâu không dễ

Phần trước chúng ta đã được học cách sử dụng sức mạnh tinh thần để cải thiện sự đau nhức trên cơ thể mình (Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức) và nếu chúng ta biết cách giữ cho sự hoà hợp thân tâm ngày càng lâu qua thời gian thì chúng ta sẽ cảm nhận được ngày càng nhiều điều trong chính cơ thể mình.

Cơ thể chúng ta luôn chứa đựng rất nhiều điều đặc biệt được che phủ bởi lớp da bên ngoài, với những ai muốn tìm hiểu cơ thể của chính mình, phương pháp thực hành hoàn thợp thân tâm là một trong những cách rất tốt để chúng ta có thể làm điều đó. Thực hành đưa tâm trí trở lại với cơ thể không chỉ đơn thuần là cách giúp chúng ta chủ động tìm hiểu rõ hơn về chính cơ thể, mà trong quá trình đó chúng ta sẽ tạo năng lượng phục hồi tự nhiên góp phần nuôi dưỡng cơ thể lẫn tâm trí. Ngoài ra, một trong những lợi ích vô cùng tuyệt vời của việc thực hành hoàn hợp thân tâm đó là giúp não bộ làm việc ngày một tốt hơn và ít bị làm phiền bởi những cảm xúc tiêu cực hơn.

Thực hành cảm nhận cơ thể hay nói cách khác là đưa tâm trí quay trở lại nhận biết những gì đang diễn ra trên thân thể và cao hơn nữa là những điều diễn ra trong tâm trí, thực sự không phải đơn giản. Bởi vì đa phần mỗi người chúng ta đã vô tình để bộ não mình bị nhiễm thói quen rất không tốt đó là: sống với tâm trí rời xa cơ thể trong một thời gian rất dài - thường là hàng chục năm. Vì thế, khi chúng ta xây dựng một thói quen mới trên môi trường dày đặc những thói quen xấu cũ đã bám rễ lâu đời là điều không dễ dàng chút nào.

Phần lớn mọi người thực hành sẽ gặp phải tình trạng "ma cũ bắt nạt ma mới", tức là những thói quen cảm xúc cũ, những kiểu tư duy cũ, những lối mòn suy nghĩ cũ sẽ ngay lập tức tấn công, đánh đuổi thói quen mới ra khỏi lãnh địa mà chúng đang chiếm lĩnh. Do đó mà rất nhiều người sẽ phàn nàn rằng, cứ mỗi khi đưa tâm trí trở lại cơ thể thì ngay lập tức xuất hiện cảm giác khó chịu, lạ lẫm, hoài nghi và những lời tự nhủ như: "việc làm này chỉ làm tốn thời gian" hoặc "chắc gì việc này sẽ có hiệu quả thực sự" hoặc "chẳng biết làm vậy là để làm gì" "chắc cách này không phải là dành cho mình" v.v.. kiểu những câu nói xuất hiện trong tâm trí như vậy xuất hiện rất nhiều và rất thường gặp. Nếu chúng ta không hiểu rằng toàn bộ những cảm giác, lời nhủ thầm trên chỉ là những thách thức hoặc trở ngại tự nhiên mà thói quen cũ phát ra để "hù doạ" thói quen mới, thì chúng ta thì chắc chắn sẽ tin chúng và rồi lại bỏ cuộc để trở về mới lối mòn cũ.

Để thực hành thành công mỗi người cần phải kiên trì hơn, tỉnh táo hơn và có thêm những công cụ tinh thần để biết cách thực hiện việc chuyển hoá đó. Trong những phần tiếp theo của loạt bài viết này, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về cách mà thói quen cảm xúc tiêu cực "bắt nạt" thói quen cảm xúc tích cực như thế nào và đương nhiên sẽ kèm theo giải pháp để cải thiện điều này. 

"Du hành" bên trong cơ thể qua sự hoà hợp

Phần này chúng ta sẽ nói về việc cảm nhận cơ thể bên dưới lớp da sẽ như thế nào.

Cơ thể chúng ta là một cỗ máy sinh học luôn thay cũ đổi mới và có rất nhiều chuyển động trong đó. Khi bạn bắt đầu quen với việc đưa tâm trí trở lại cơ thể thì chắc chắn trong thời gian hoà hợp đó bạn sẽ cảm nhận được hơi thở của mình vào ra như thế nào. Hơi thở là một chuyển động rất dễ nhận ra của cơ thể, khi chúng ta thực hành cảm nhận cơ thể thì đừng bao giờ quên cảm nhận hơi thở của mình, khi bạn cảm nhận hơn thở thì hãy ở quan sát hơi thở vào ra cơ thể như thế nào, ngoài ra khi bạn ở lại lâu hơn với cơ thể mình bạn sẽ còn cảm thấy được sự rung động của toàn cơ thể theo nhịp thở vào ra, bạn hãy cảm nhận điều đó một cách thường xuyên bởi vì nó không phải là việc quá khó khăn nếu bạn đã bắt đầu quen với việc đưa tâm trí trở lại cơ thể.

Ngoài ra, việc cảm nhận sâu cơ thể có thể đến từ cảm nhận nhịp đập của trái tim trong lồng ngực bạn, bạn hãy hướng tâm trí vào vùng trái tim và cảm nhận những nhịp đập của chính trái tim mình. Việc thường xuyên cảm nhận trái tim sẽ dần giúp bạn hiểu ra mối liên hệ giữa cảm xúc và hoạt động của trái tim, bạn sẽ dần khám phá ra mối liên hệ mật thiết đó và lúc đó bạn sẽ chợt hiểu tại sao trong tiếng Việt 2 từ Tim và Tâm thường đường dùng với nghĩa như nhau.

Ngoài 2 chuyển động rất dễ nhận biết là hơi thở và nhịp tim, bạn sẽ còn rất rất nhiều điều có thể cảm nhận được về chính cơ thể mình ở bên dưới lớp da. Bạn có thể thấy cột sống của mình, cảm nhận được các khớp xương, thấy sự hoạt động của cơ bắp trong cơ thể khi đang ngồi hoặc đang đi lại, hoặc bạn có thể cảm nhận được nội tạng, được hơi ấm, được dòng chảy tuần hoàn trong cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn quen ở lâu với cơ thể bạn còn có thể cảm nhận sâu đến từng tế bào trong cơ thể mình. Những điều tôi viết ở đây không phải là chuyện sách vở, sự tưởng tượng mơ hồ do não bộ bị chất chứa quá nhiều kiến thức y học, mà đã có rất nhiều người và đương nhiên là bản thân tôi khi thực hành đưa tâm trí trở về với cơ thể đã thấy ra điều đó.

Có thể giải thích hiện tượng thấy ra những gì đang diễn ra sâu trong cơ thể một cách đơn giản như sau: bạn biết rằng trong cơ thể mỗi tế bào, mỗi cơ quan, mỗi hoạt động đều có sự kết nối với hệ thống thần kinh trung ương, cụ thể là bộ não hay tâm trí của chúng ta (có lẽ không phải giải thích về điều này bởi vì đó là những kiến thức được dạy trong sách sinh học hồi cấp 2), vì thế nếu bạn có thể để tâm trí không bị quấy rối, hỗn loạn mà trở lại sự yên tĩnh, ổn định vốn có thì đương nhiên bạn sẽ cảm nhận được những gì đang diễn ra trong cơ thể ở các mức độ khác nhau. Điều này giống hệt hình ảnh một dòng kênh trong trẻo và một dòng suối ngầu đục. Muốn trong thì phải tĩnh - mà tĩnh thì sẽ trong, sẽ nhìn thấy rõ những gì ở bên trong.

banner
Tâm trong thì trí sáng - trí sáng thì sẽ thấy rõ những gì đang diễn ra trong cơ thể

Cơ thể bạn còn nhiều điều thú vị hơn nữa

Phần trước có vẻ như việc cảm nhận cơ thể giông như việc đem kính hiển vi của các nhà y học để soi sâu vào cơ thể, phần này chúng ta sẽ cùng nói đến phần cơ thể mà kính hiển vi cũng không thể thấy được - đó chính là phần năng lượng của cơ thể. Cũng tiện đây tôi xin nhắc lại một vài kiến thức rất cơ bản mà mọi người đã học đó là nguyên tử và electron. Có lẽ ai cũng biết cơ thể con người được cấu tạo nên đa phần là nước, nước là H20, tức là nếu nhìn sâu hơn nữa vào cơ thể thì chúng ta sẽ thấy các nguyên tố hoá học cấu tạo nên cơ thể con người chúng ta. Bạn hãy đọc chậm hơn tại đây và hãy thử tưởng tượng xem có bao nhiêu phân thử nước tạo nên cơ thể chúng ta - Vô số kể và không thể đếm được phải không? Vâng, cơ thể chúng ta được tạo nên bởi vô số những nguyên tử, phân tử... và vì thế mà cơ thể chúng ta sẽ còn có một "cơ thể nữa" đó chính là cơ thể năng lượng. Một minh chứng rõ ràng cho cơ thể năng lượng đó là cơ thể chúng ta luôn có những dòng điện não, điện tim, điện cơ ... mà đã có điện thì sẽ có trường điện từ (đây là kiến thức vật lý hồi cấp II) vì thế rất dễ để hiểu rằng cơ thể chúng ta có trường năng lượng. Chỉ tội là trường năng lượng thì rất nhẹ và rất mịn, nó đòi hỏi tâm trí phải ở trạng thái tĩnh lặng và tinh tế cao thì mới có thể cảm nhận được.

Khí = trường năng lượng = hào quang = sự rung động... những thuật ngữ này có lẽ chúng ta đã bắt gặp nhiều khi tiếp xúc với những kiến thức y học cổ xưa hoặc những phương pháp tập luyện thân tâm như Yoga, Khí công, Thiền v.v... bản chất của những thuật ngữ này là nói về những trường năng lượng tạo ra bởi sự chuyển động của những thành phần nhỏ nhất trong cơ thể chúng ta.

Khi chúng ta đưa tâm trí trở lại cảm nhận cơ thể, sau một thời gian thực hành chúng ta sẽ cảm nhận được phần vô hình (phần sóng, phần năng lượng, cơ thể năng lượng) của chính cơ thể mình. Nếu chúng ta không hiểu bản chất cơ thể năng lượng của mình như phần giải thích ở trên thì chúng ta sẽ thấy rất kinh ngạc, khó hiểu, bất ngờ với những câu chuyện kiểu ảo diệu, thần thánh trong đời sống.

banner
Trường năng lượng - hào quang là điều rất bình thường và hoàn toàn có thể cảm nhận được nếu tâm trí có sự tĩnh lặng

Sống hạnh phúc với cơ thể

Cơ thể chúng ta thực sự là một nơi rất thú vị để khám phá, tôi tin chắc rằng nếu như thường xuyên thực hành cảm nhận cơ thể, xây dựng thói quen hoà hợp thân tâm thì chúng ta sẽ rất dễ dàng tìm thấy được niềm vui trong cuộc sống. Bởi vì, mọi lúc mọi nơi bạn luôn có một cơ thể tuyệt vời, luôn có rất nhiều thứ để khám phá trong cơ thể đó vì thế mà tinh thần và cảm xúc của bạn sẽ không còn chỗ nào cho nỗi buồn, sự bất ổn, sự rối loạn, sự chán nản v.v... và đó chính là một cuộc sống được hoà hợp với dòng chảy của năng lượng hạnh phúc . 

Xin chúc bạn thực hành ngày một thành công và thấy ra nhiều điều tuyệt vời từ chính cơ thể mình!

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY