Tác dụng tuyệt vời làm tăng sức đề kháng bằng một số huyệt đơn giản

bn

Cơ thể con người ngay từ khi sinh ra muốn tồn tại được thì đương nhiên phải chủ động thích nghi được với môi trường bên ngoài, có rất nhiều thứ phải thích nghi ngay từ khi lọt lòng mẹ ví dụ như ánh sáng, môi trường không khí, nhiệt độ, âm thanh, tiếng nói... và không thể không kể đến đó chính là sự thay đổi, thích nghi của hệ miễn dịch với những loại vi khuẩn, virus... tồn tại sẵn có trong môi trường xung quanh.

Một cơ thể khoẻ mạnh là một cơ thể có hệ miễn dịch hoạt động trong trạng thái tối ưu, hệ miễn dịch tốt cho phép cơ thể chống trọi được với rất nhiều các nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Không những thế, hệ miễn dịch khoẻ còn giúp chúng ta tiêu hoá thức ăn tốt hơn, cơ thể ít bị đau nhức, mệt mỏi, uể oải mỗi khi thay đổi thời tiết, chúng ta ăn uống cũng thoải mái hơn, hấp thu được đa dạng chất dinh dưỡng từ thực phẩm hơn và còn rất nhiều lợi ích khác nữa.

Y học với lịch sử hàng nghìn năm đã luôn nhấn mạnh việc tăng cường hệ miễn dịch qua câu nói vô cùng nổi tiếng là "phòng bệnh hơn chữa bệnh". Tất cả những thầy thuốc đông y hay tây y khi thăm khám cho bệnh nhân đều luôn luôn nhắc nhở người bệnh của mình là cần phải biết phòng bệnh thông qua lối sống sinh hoạt khoa học, cân đối thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi hoặc cần phải có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để giúp cơ thể ít phát sinh bệnh tật không đáng có.

Y học cổ truyền gọi việc phòng bệnh là nghệ thuật dưỡng sinh, có rất nhiều phương pháp dưỡng sinh hiệu quả được những nhà y học cổ truyền tìm ra nhằm giúp cơ thể cải thiện sức khoẻ nói chung và nâng cao hệ miễn dịch nói riêng, có thể kể ra một số cách dưỡng sinh đơn giản như: ngâm chân nước ấm vào những ngày thời tiết giá lạnh giúp cải thiện giấc ngủ, xoa mặt bằng khăn ấm vào buổi sáng giúp giảm viêm mũi xoang, xoa nóng vai vành tai giúp ấm người nghe rõ, cào đầu giúp giảm đau đầu và trúng gió, uống nước gừng ấm mỗi khi cơ thể bị lạnh khi đi trời mưa gió để phòng ngừa đau xương khớp v.v...

Nguyên lý dưỡng sinh - tăng cường miễn dịch của y học cổ truyền được tóm gọn trong 1 chữ đó là THÔNG, thông ở đây có nghĩa là làm cho kinh mạch lưu thông và tinh thần thông thoáng. Khi kinh mạch lưu thông thì VỆ KHÍ - khí bảo vệ - hệ miễn dịch, luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chủ động loại bỏ những tà khí - vi khuẩn, virus... gây bệnh ra khỏi cơ thể. Còn tinh thần thông thoáng sẽ giúp cho VỆ KHÍ được bảo toàn, phục hồi, tái tạo nhanh chóng sau mỗi lần phải "xuất quân" bảo vệ cơ thể.

Để khí huyết lưu thông toàn thân dễ dàng, cơ thể lúc nào cũng cảm thấy thoải mái khoan khoái dễ chịu thì hiếm có phương pháp nào đơn giản và hiệu quả như việc sử dụng huyệt đạo.

Huyệt đạo (còn gọi là Huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà Y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt đạo có thể được ví như là những "thảo dược tự nhiên" tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền có vị trí rõ ràng trên 14 đường kinh mạch chính, vì thế nếu biết cách tác động đúng phương pháp vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều loại thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về vị trí, tác dụng và cách sử dụng 3 huyệt đạo nổi tiếng giúp cải thiện chức năng hệ miễn dịch, cũng như góp phần dưỡng sinh, trị liệu nhiều vấn đề sức khoẻ cho chính cơ thể.

Huyệt đầu tiên có tên là huyệt Hợp Cốc, huyệt nằm trên đường kinh Đại trường liên quan đến ruột già và hệ hô hấp. Huyệt này khi được tác động thường xuyên sẽ giúp cải thiện chức năng đại tràng, giúp cải thiện lưu thông máu vùng đầu mặt, giúp giảm đau nhức cơ thể, giảm viêm mũi viêm xoang, viêm da v.v..

Vị trí và một số tác dụng nổi bật của huyệt Hợp cốc được thể hiện trong đồ hình bên dưới.

bn

Huyệt thứ 2 là huyệt Phong trì, huyệt nằm ở vị trí đặc biệt vùng sau gáy, giúp cải thiện chức năng miễn dịch vùng đầu. Huyệt nằm trên đường kinh Đởm, vị trí và những tác dụng nổi bất của huyệt Phong trì được minh hoạ trong đồ hình bên dưới:

bn

 

 

Huyệt cuối cùng và cũng là một trong những huyệt có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch nổi tiếng chính là huyệt Túc Tam Lý, huyệt đạo này nằm trên đường kinh Vị, ngoài tác dụng cải thiện thể trạng, nâng cao miễn dịch thì huyệt Túc Tam Lý còn là huyệt đầu bảng giúp cải thiện chức năng tiêu hoá, sử dụng huyệt đạo thường xuyên sẽ giúp ăn ngon miệng hơn, cải thiện khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cho cả người lớn và trẻ nhỏ, hỗ trợ điều trị đau dạ dày cấp và mạn tính v.v..

 

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HUYỆT ĐẠO TỔNG QUÁT

  1. Xác định vị trí của Huyệt: dựa vào đồ hình ở trên để xác định huyệt
  2. Thao tác với huyệt: có thể thực hành day bấm huyệt từng bên hoặc cả 2 bên cùng lúc nếu đã quen. Nên sử dụng đầu ngón tay cái hoặc ngón tay giữa để tác động vào huyệt.
  3. Thời gian làm: 2 - 3 phút/1 huyệt hoặc lâu hơn nếu cảm thấy dễ chịu và có thể tác động vào cả hai huyệt cùng một lúc.
  4. Kĩ thuật kích hoạt huyệt: hay chọn 1 trong 2 kĩ thuật sau đây: kĩ thuật 1: bấm thẳng vào huyệt và giữ từ 2 - 3 phút + hít thở chậm sâu đều. Kĩ thuật 2: day tròn 20-30 vòng 1 chiều rồi day chiều ngược lại. Với cả hai kĩ thuật thể làm 1 huyệt hoặc cả 2 huyệt cùng lúc tuỳ khả năng.
  5. Kết hợp với xoa bóp, massage: Ngoài việc bấm huyệt, bạn cũng có thể kết hợp với những động tác xoa bóp vùng đầu mặt, cổ gáy, ngực bụng, vùng thắt lưng, vùng đầu gối, lòng bàn chân để tăng hiệu quả thông kinh lạc và giúp cải thiện lưu thông khí tốt hơn
  6. Cảm nhận tăng hiệu quả: Khi day ấn lên huyệt hãy hướng tâm trí cảm nhận toàn bộ thân thể mình, đa phần mọi người sẽ cảm thấy cơ thể trở nên ấm áp hơn, thông thoáng, thoải mái, vùng hơn tức tức đau đau nhưng lại dễ chịu, thích thú.
  7. Số lần làm: ngày tối thiểu làm 1 lần, hoàn toàn có thể nhiều hơn vì liệu pháp huyệt đạo rất an toàn, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng. Thời gian day ấn 1 huyệt từ 2-3 phút

Lưu ý an toàn: hãy đọc lưu ý an toàn khi dùng huyệt

 

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ.

Bài viết liên quan:

Huyệt Mệnh môn và ứng dụng trị đau lưng, cải thiện sức khoẻ cột sống

Huyệt đạo giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá ngày Tết

Bấm huyệt giảm đau dạ dày trong 5 phút

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY