Xoa bóp bấm huyệt xử lý táo bón

tao bon

Y học cổ truyền & sống khoẻ

Việt Nam là đất nước có lịch sử y học cổ truyền lâu đời, bên cạnh việc được thiên nhiên ưu đãi với hàng nghìn loại cây thuốc, thảo dược quý báu thì cha ông chúng ta cũng đã đúc kết ra được rất nhiều những bí quyết, kinh nghiệm để giúp thế hệ sau này có thể sống khoẻ hơn, ít bệnh tật hơn và hạnh phúc hơn. Những kinh nghiệm vô giá này được lưu truyền một cách giản dị trong những câu ca dao, tục ngữ được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ như:

Bí quyết dưỡng sinh được Danh y Tuệ Tĩnh đúc kết:

Bế tinh, Dưỡng khí, Tồn thần

Thanh tâm, Quả dục, Thủ chân, Luyện hình

Hoặc  theo bí quyết ăn uống dưỡng sinh của Danh y Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác

Muốn cho ngũ tạng được yên

Bớt ăn mấy miếng nhịn thèm hơn đau

Câu tục ngữ bên dưới chắc chắn hầu hết chúng ta đã từng nghe đến ít nhất một lần

Ăn được ngủ được là tiên

Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo.

Qua những bí quyết trên, chúng ta thấy rằng một trong những điểm đặc biệt quan trọng trong việc duy trì trạng thái khoẻ mạnh lâu dài cho mỗi người cả về mặt thân thể lẫn tinh thần đó là cách ăn uống sao cho đúng. Ăn uống khoa hoặc hay ẩm thực dưỡng sinh chắc chắn là điều vô cùng quan trọng với sức khoẻ mỗi người, bởi vì nó giống hệt cách chúng ta lựa chọn xăng cho chiếc xe máy đi hàng ngày của mình, nếu như đổ xăng phù hợp thì chắc chắn xe sẽ đi tốt, còn ngược lại nếu chẳng may xăng không đủ hoặc kém chất lượng thì chắc chắn không thể chạy tốt được.

Cơ thể mỗi người được cấu tạo bởi hàng tỷ tế bào khác nhau, những tế bào này được phân thành nhiều loại như tế bào da, tế bào thần kinh, tế bào cơ, tế bào miễn dịch, tế bào hồng cầu v.v.. mỗi tế bào hoạt động theo một cách khác nhau, cấu trúc cũng lại có nhiều điểm khác biệt và vì thế mà nhu cầu dinh dưỡng của chúng cũng sẽ khác nhau. Do vậy, những chuyên gia dinh dưỡng đã đề ra nguyên tắc 5Đ là Đa (đa dạng thực phẩm) – Đối (cân đối tỉ lệ các chất) – Đúng (đúng nhu cầu, đúng đối tượng, đúng độ tuổi) – Đủ (đủ năng lượng) - Đều (đều đặn).

Nguyên tắc dinh dưỡng nghe thì đơn giản là như vậy, nhưng việc áp dụng những nguyên tắc này vào thực tế thì không phải đơn giản chút nào, bởi vì con người ngoài cấu tạo là một cỗ máy sinh học thì con người cũng là một thực thể xã hội do đó sức khoẻ của mỗi người bị ảnh hưởng rất nhiều bởi công việc, gia đình và những người xung quanh, ngoài ra việc cơ thể phải liên tục tìm cách thích nghi với những điều kiện tự nhiên ngày càng khắc nghiệt hơn cũng luôn là một lý do khiến chúng ta trở nên mệt mỏi.

Để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề rất thường gặp hiện nay liên quan đến bộ máy tiêu hoá là tình trạng táo bón, chúng ta nhận thấy rằng việc tìm kiếm giải pháp để cải thiện tình trạng táo bón không chỉ đơn giản nằm trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng mà còn phải trên cơ sở xem xét một cách toàn diện những yếu tố liên quan khác nữa. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ nói đến những bí quyết quan trọng nhất được chọn ra trên trên cơ sở cả 2 nền tảng kiến thức y học hiện đại và y học cổ truyền để cải thiện tình trạng táo bọn một cách tự nhiên, chủ động cho mỗi người.

3 thói quen ăn uống giúp đẩy lùi táo bón

Thói quen 1: hãy ăn chậm hơn và dành thời gian nhai kỹ hơn bởi vì: “ăn chậm nhai kỹ no lâu, ăn nhanh chóng đói lại đau dạ dày”. Nếu bạn không tập trung vào việc nhai và cảm nhận đồ ăn thì chắc chắn các enzym tiêu hoá sẽ không tiết ra đầy đủ vì thế ngay tại giai đoạn ở miệng đã không trọn vẹn thì chắc chắn đoạn ở cuối sẽ gặp trở ngại, bởi vì tất cả những đoạn trong đường ống tiêu hoá điều liên hệ mật thiết với nhau, cái nọ tốt thì cái kia sẽ tốt.

Thói quen 2: gắp nhiều rau hơn. Không phải nói thì ai cũng biết ăn nhiều rau thì sẽ giảm tiêu hoá, nhưng trong cuộc sống bận rộn hiện đại, rất nhiều người bị thiếu rau trong bữa ăn – bạn có thể tự xem lại các bữa ăn của mình.

Thói quen 3: ăn đúng giờ đúng bữa và chấm dứt thói quen ăn vặt thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng hoặc đồ ngọt bởi vì gia vị cay nóng, đồ ngọt tạo ra “hoả” và “nhiệt” trong đường tiêu hoá. Thói quen ăn vặt, lúc nào cũng ăn, tìm chỗ nào trong nhà hoặc bàn làm việc cũng có đồ để ăn vặt sẽ làm cho hệ tiêu hoá thêm khổ sở, rối bời và đương nhiên nó sẽ khó mà hoạt động một cách yên ổn được. Đồ ăn nhiều gia vị, nhiều hương liệu công nghiệp, bánh kẹo ngọt, nước ngọt chỉ đem lại cảm giác sảng khoái dễ chịu trong thời gian ngắn tại khoang miệng, nhưng sẽ không dễ chịu chút nào với đại tràng của bạn đâu.

2 huyệt đạo cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả

Ngoài việc tìm mọi cách cố gắng đưa 3 thói quen ở trên vào cuộc sống của bạn thì đừng nên bỏ qua 2 huyệt đạo rất nổi tiếng để giúp bạn cải thiện chức năng đại tràng nói chung và cải thiện tình trạng táo bón nói riêng.

Huyệt Hợp cốc

Huyệt đạo này nằm trên đường kinh Đại trường nếu tác động thường xuyên vào huyệt này sẽ tạo ra được rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ đại tràng như cải thiện hoạt động đại tràng, giảm táo bón, giảm viêm đại tràng, giảm đau bụng do tình trạng co bóp quá mức của đại tràng...

 

Vị trí huyệt Hợp cốc: Ở bờ ngoài, giữa xương bàn ngón tay trỏ

 

 

Huyệt Khúc trì

Là huyệt nổi tiếng với chức năng “giải nhiệt” trong cơ thể, nếu sử dụng thường xuyên tác động vào huyệt Khúc trì kèm với việc tuân thủ 3 thói quen ở trên thì chắc chắc tình trạng táo bón sẽ cải thiện một cách nhanh chóng.

 

Vị trí huyệt Khúc trì: Co khuỷu tay vào ngực, huyệt ở đầu lằn chỉ nếp gấp khuỷu tay

 

Cách sử dụng 2 huyệt giúp cải thiện táo bón

  1. Lựa chọn huyệt: nếu có thời gian, có thể sử dụng cả 2 huyệt theo thứ tự Hợp cốc – Khúc trì. Thứ tự này được đề xuất theo kinh nghiệm, việc thay đổi thứ tự các huyệt không ảnh hưởng đến hiệu quả.
  2. Xác định vị trí của huyệt: sử dụng sơ đồ vị trí huyệt và hưỡng dẫn tìm huyệt
  3. Kĩ thuật tác động lên huyệt: ấn thẳng vào huyệt và giữ tối thiểu 1 phút/1 huyệt, giữ từ 2-3 phút/1 huyệt sẽ cho hiệu quả tốt hơn.
  4. Lực bấm: cần tạo ra cảm giác bấm rõ ràng tại huyệt vị, nếu bấm quá nhẹ sẽ có ít tác dụng, nếu bấm quá mạnh làm đau quá sức chịu đựng cũng sẽ không cho nhiều tác dụng hơn.
  5. Thời gian làm: tổng thời gian bấm cả 2 huyệt không nên quá 10 phút
  6. Kết hợp với thuốc và liệu pháp khác: nếu bị nặng nên uống thuốc theo đơn bác sỹ, kết hợp với liệu pháp khác như trườm ấm vùng bụng dưới và thắt lưng, liệu pháp tâm lý, liệu pháp vận động, liệu pháp ẩm thực, liệu pháp thảo dược...
  7. Tư tế và cảm nhận tăng hiệu quả: có thể thực hành bấm 2 huyệt trong tư thế ngồi, nằm ngửa hoặc thậm chí là đứng. Khi bấm huyệt cần đưa cơ thể và tâm trí vào trạng thái thoải mái, dễ chịu, thư giãn.
  8. Hơi thở sâu: nên kết hợp với hơi thở chậm sâu đều khi bấm huyệt, khi bấm vào thì thở ra, khi nhấc tay ra thì hít vào.
  9. Số lần làm: ngày tối thiểu làm 1 lần, hoàn toàn có thể nhiều hơn vì liệu pháp huyệt đạo rất an toàn, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng.

 

Đôi nét về Huyệt đạo và lưu ý an toàn khi dùng huyệt

Huyệt đạo (còn gọi là Huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà Y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt đạo có thể được ví như là những "thảo dược tự nhiên" tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền có vị trí rõ ràng trên 14 đường kinh mạch chính, vì thế nếu biết cách tác động đúng phương pháp vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều loại thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

 

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn xoa bóp nhẹ nhàng bàn chân

Huyệt đạo giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá ngày Tết

Bấm huyệt giảm đau dạ dày trong 5 phút

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY