Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

banner

Dòng chảy năng lượng tự nhiên

Chúng ta được sinh ra và lớn lên trên trái đất vì thế ngay từ khi được sinh ra chúng ta đã luôn chịu sự tác động liên tục của những dòng chảy năng lượng trong tự nhiên. Dòng chảy năng lượng trong tự nhiên có nhiều nguồn gốc như lực hút của trái đất, năng lượng của ánh sáng mặt trời, lực tương tác giữa các hành tinh trong hệ mặt trời, năng lượng của nhiệt độ, của sóng biển, của không khí, của từ trường từ các khoáng vật dưới lòng đất, của cây cỏ, của các loài động vật v.v...Tất cả những năng lượng này hoà theo cùng với sự chuyển động tự nhiên của trái đất trong vũ trụ mà tạo ra dòng chảy năng lượng tác động vào mọi vật tồn tại trên trái đất.

Nếu mỗi người chúng ta biết cách điều chỉnh các hoạt động trong cuộc sống của mình theo nhịp điệu của dòng chảy năng lượng tự nhiên thì chắc chắn sẽ cảm thấy cơ thể khoẻ mạnh hơn, sống lâu, sống hạnh phúc dù có ở bất cứ nơi nào trên trái đất. Ngược lại, nếu chúng ta không biết cách sống sao cho phù hợp với dòng chảy tự nhiên đó, mà chỉ muốn sống theo cách của mình, theo mong muốn cá nhân ích kỷ thì sớm hay muộn chúng ta sẽ bị dòng chảy này loại bỏ bởi vì sức mạnh ý chí của 1 con người không bao giờ có thể vượt qua được sức mạnh vĩ đại vốn có của tự nhiên. Do vậy, mà một trong những bí quyết dưỡng sinh, giúp con người sống khoẻ trẻ lâu đó là phải sống làm sao có sự "hoà hợp với tự nhiên".

Như hành ảnh dòng sông chảy ra biển và khúc gỗ trên dòng sông đó, bạn hãy tưởng tượng nếu như bản thân bạn và tâm trí bạn là nước trong dòng sống đó thì sớm hay muộn bạn sẽ chảy ra biển, và trên con đường chảy ra biển bạn sẽ luôn có sự hoà hợp với lực của tự nhiên vì thế bạn sẽ "tự nhiên" có sự mềm mại để vượt qua các chướng ngại vật, hoặc cũng có lúc "tự nhiên" chờ đợi để rồi dâng lên vượt qua những vật cản lớn và cứ như vậy bạn = dòng nước, sẽ vượt qua mọi chướng ngại nhờ sự hoà hợp với tự nhiên để rồi đến với điểm cuối cùng. Tuy nhiên, nếu bạn lại là một khúc gỗ trôi trên dòng sông đó, thì có rất nhiều khả năng bạn sẽ bị mắc kẹt tại một vũng nước, hoặc một tảng đá hay một cành cây nào đó bên bờ sông để rồi bị mục nát, tan biến. Nếu như, khúc gỗ đó "biết cách" thuận theo dòng nước chảy thì cũng như dòng nước, sớm hay muộn nó cũng đến được biển và hoàn thành trọn vẹn hành trình của mình.

banner
Dòng chảy năng lượng tự nhiên giúp mọi vật thay đổi từng ngày

Trong các phần khác nhau của loạt bài viết này, tôi đã nhắc đến rất nhiều lợi ích của việc thực hành hoà hợp thân tâm đối với sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần. Và tiếp tục trong bài viết này, chúng ta lại thấy thêm một lợi ích nữa rất tinh tế của việc thực hành hoà hợp thân tâm đó chính là việc đánh thức khả năng cảm nhận dòng chảy năng lượng tự nhiên để sống thuận theo nó. Mức độ sống hạnh phúc, bình an, thành công của một người sẽ tỉ lệ thuận với khả năng mà người đó có thể sống hoà hợp với dòng chảy năng lượng tự nhiên nhiều hay ít. Khi bạn nhìn thấy một ai đó đang trong trạng thái hạnh phúc thực sự thì có thể chắc chắn rằng bản thân người đó đã biết cách sống phù hợp với dòng chảy năng lượng tự nhiên.

Trên thự tế, dòng chảy năng lượng tự nhiên vẫn luôn luôn vận động và tác động vào mọi thứ như thế, nó không ưu ái người này hay chối bỏ người khác, mà tự nhiên vẫn là tự nhiên thôi. Nếu chúng ta biết cách hoà hợp với dòng chảy đấy, thì cuộc sống chúng ta sẽ có hạnh phúc, còn nếu chúng ta cố gắng đạt cho được hạnh phúc bằng ý muốn cá nhân thì sẽ không thể có hạnh phúc bền vững được.

Sự nhận ra dòng chảy năng lượng tự nhiên không dễ, nhưng với việc chăm chỉ thực hành hoà hợp thân tâm, cảm nhận hiện tại một cách chi tiết thì bất kì ai cũng có thể làm được, bởi vì đấy chính là bản năng vốn có của mỗi con người. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nói về những trướng ngại khiến cho tâm trí của chúng ta rơi vào trạng thái mắc kẹt, không thể vận hành theo dòng chảy năng lượng tự nhiên.

Trạng thái mắc kẹt

Trạng thái mắc kẹt là trạng thái chúng ta để cho tâm trí bị giữ lại bởi những suy nghĩ, cảm xúc, tâm trạng, hình ảnh, lối mòn v.v... nào đó thay vì duy trì sự cảm nhận liên tục đối với những gì đang thực sự diễn ra.

Bạn mắc kẹt bởi vì muốn nhiều hơn khả năng thực tế: một trong những nguyên nhân lớn gây ra sự bất an, căng thẳng, cáu gắt, sợ hãi, lo lắng... là do chúng ta không hiểu được khả năng thực tế của mình đang ở đâu. Giống hệt như một học sinh năng lực thực tế chỉ được 7 điểm nhưng lúc thi lại muốn được 10 điểm, vì thế mà trong khi làm bài thi đến phần vượt quá năng lực thì tự dưng tâm trí sẽ gặp áp lực rất lớn, gây ra trạng thái hoang man, sợ hãi, bực bội, thất vọng. Vì thế, nếu tâm trí bạn không được bình yên khi làm một việc nào đó thì hãy dành thời gian để trả lời các câu hỏi: "Liệu nó có quá sức với mình không?" "Mình thực sự có cần phải làm như vậy không?" "Đây là cách duy nhất hay vẫn còn cách nào khác tốt hơn?" v.v.. hãy hỏi và lắng nghe câu trả lời trong tâm trí bạn để điều chỉnh lại một cách phù hợp.

Bạn mắc kẹt bởi vì bạn đã hoàn thành nhiệm vụ mà không nhận ra: trong cuộc sống mỗi người có những quãng đời với những nhiệm vụ khác nhau, lúc bạn phải làm việc nọ, lúc bạn phải làm việc kia, lúc bạn phải có vai trò này, lúc bạn phải có vai trò khác. Vì thế, khi ở trong giai đoạn mà công việc và nhiệm vụ sắp hoàn thành, chúng ta sẽ thường nhận mình bị rơi vào cảm giác nhàm chán, buồn tẻ, trì trệ, bế tắc hoặc người khác có vẻ không cần đến mình, mọi người ít quan tâm đến ý kiến của mình hoặc những việc làm của mình không đem lại sự hứng thú cho người khác... Với những thông điệp kiểu như vậy chính là lời nhắc nhở về thời điểm chu kỳ làm việc của bạn tại một nơi nào đó đã gần kết thúc. Bạn cần thay đổi, bạn cần update phiên bản mới của chính mình, nếu không lâu dần bạn sẽ rơi vào trạng thái ngày càng bế tắc, thần kinh của bạn rất dễ bị suy nhước (bởi sự lo lắng, mất ngủ quá mức) hoặc thậm chí là trầm cảm. Hãy luôn giữ cho tâm trí tỉnh táo và ở trong trạng thái hoà hợp thân tâm mọi lúc mọi nơi, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra được thời điểm mình cần phải trở thành phiên bản khác của chính mình. Giống như dòng nước chảy qua 2 địa điểm, vẫn là dòng nước đó nhưng có sự khác biệt.

Bạn để tâm trí rơi vào không gian và thời gian khác: có nhiều người, khi đang ở trong hiện tại nhưng lúc nào cũng tưởng tượng về một thực tại khác, nói cách khác là sống ảo. Đáng nhẽ họ cần phải giải quyết hay thực hiện những công việc hết sức thực tế để đảm bảo cho cuộc sống của họ và những người xung quanh trở nên tốt đẹp hơn. Những vì họ luôn nghĩ họ là người khác, họ đang ở trong môi trường khác, họ đang được dẫn lối bởi những người đặc biệt nào đó vì vậy phải làm những việc đặc biệt nọ kia. Thực tế là việc nhận thức sai lầm thực tại - sống ảo, khiến cho một người nhanh chóng trở thành kẻ nằm mơ giữa ban ngày, rất lãng phí thời gian. Những người hay kiêu căng, hay muốn hơn người khác, hay muốn mình phải vượt lên đám đông, hoặc những người hay xem thường những điều bình dị, bỏ qua những giá trị cốt lõi của đời sống thường là những người dễ rơi vào trạng thái sống ảo. Với bộ não thường xuyên sống ảo như vậy sẽ cần những bài học từ tự nhiên để được tỉnh giấc.

banner
Sự hoà hợp tạo ra hạnh phúc

Trong bạn tồn tại một cái tôi quá lớn: những người có cái tôi quá lớn luôn tạo ra một môi trường riêng, họ có thể là người thành công, người có ý chí, người có nhiều kiến thức, tiền bạc nhưng vì có cái tôi lớn nên tâm trí họ đã tự giam mình trong chính cái tôi đó. Cách họ nhìn cuộc sống, nhìn tự nhiên, nhìn những hành động của người khác, hoặc cách họ nghe người khác ... cũng đều để cái tôi quá lớn chi phối. Với tâm trí bị cái tôi giam hãm và điều khiển, những người này khó lòng cảm nhận được trọng vẹn những gì đang diễn ra trong hiện tại một cách tự nhiên. Họ giống như người đeo kính đổi màu để đi vào cuộc sống vậy.

Cuộc sống quá nhiều áp lực, căng thẳng: cuộc sống khó khăn, công việc quá nhiều, áp lực từ môi trường gia đình, xã hội là điều đương nhiên với tất cả mọi người, vì cuộc sống là như vậy. Với tình trạng này, tâm trí của bạn sẽ trở nên ngày càng cạn kiệt năng lượng và tất nhiên sẽ mất dần đi khả năng cảm nhận cơ thể cũng như khả năng lắng nghe nhịp điệu tự nhiên. Khi vào ở trong những tình cảnh này, rất nhiều người sẽ tìm lối thoát bởi rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích, những cuộc nhậu hoặc ngày càng thu mình lại với cuộc sống. Đây là một tình trạng rất phổ biến trong cuộc sống hiện tại ngày nay, để thoát khỏi tình trạng này thì điều đầu tiên bạn hãy dành thời gian nhiều hơn để tiếp xúc với tự nhiên, với ánh sáng. Và đừng quên ăn uống cho khoa học cũng như dành thời gian cho tập luyện nhiều hơn.

Hi vọng, bài viết này đem lại những gợi mở giá trị để người đọc có thể tìm ra giải pháp giúp tâm trí mình hoà hợp hơn với cơ thể và hiện tại. Cuộc sống khó hay dễ, mệt mỏi hay hạnh phúc đều là do cách chúng ta nhận thức về nó mà thôi. Chúc người đọc có cuộc nhiều niềm vui và nếu có thời gian, có thể tiếp tục đọc những phần khác của loạt bài viết này.

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY