Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

banner

Thân & tâm như hai giọt nước trong hồ

Sự kết nối thân tâm luôn luôn hiện hữu trong cơ thể sống, mọi hoạt động trong thân tâm đều tạo ra ảnh hưởng qua lại với nhau giống như sự tương tác của 2 giọt nước trong hồ nước - chúng không thể tách rời. Trên khía cạnh cơ thể học có thể tìm ra cả nghìn ví dụ minh chứng cho chúng ta thấy được sự kết nối tương tác như hình với bóng giữa thân và tâm. Ví dụ: trong lúc nấu ăn mà chẳng may bị đứt tay, bạn sẽ thấy khi ngón tay chảy máu, ngay lập tức xuất hiện sự đau đớn tại nơi tổn thương và cũng tức thì trong tâm trí bộc lộ những cảm xúc (bực tức, hối hận...) và thậm chí còn cả những lời trách móc tự thân nữa. Thân tâm tương tác với nhau theo kiểu cái này bị làm sao thì cái kia sẽ như vậy hoặc cái này thay đổi thế nào thì cái kia sẽ có phản ứng tương thích thế đó. Thân ở đây có thể hiểu là cơ thể chúng ta, còn tâm ở đây chính là những cảm xúc, suy nghĩ, tình cảm, lời nói... diễn ra trong não bộ.

Thân & tâm kết nối có thể được giải thích sâu hơn một chút theo cách của các nhà y học, thông qua sự hiểu biết về mối liên hệ giữa hoạt động của hệ thần kinh và cơ thể. Theo y học thì sự kết nối mật thiết không thể tách rời giữa thân và tâm thể hiện qua việc cơ thể sẽ không thể tồn tại dù chỉ 1 phút nếu như không có hệ thần kinh tương tác, chắc chắn bạn sẽ không thể sống nếu trái tim bạn không thể đập, hai lá phổi không thể thở, dòng máu không thể chảy và não bạn không hoạt động v.v..

Thân và tâm kết nối mật thiết có vai trò vô cùng quan trọng với tự tồn tại của con người, đặc biệt là khi hoạt động cơ thể gặp trở ngại - mắc bệnh. Trong trường hợp bị bệnh, thì chính tự tương tác giữa tâm trí và cơ thể đã báo cho chúng ta biết là ta đang bị bệnh ở đâu, mức độ bệnh ra sao, cần tìm đến ai để chữa hay đại loại là tìm ra giải pháp giúp cơ thể khoẻ trở lại. Nếu chẳng may thân tâm tách rời, thân một đằng tâm một nẻo lúc bị bệnh thì sẽ chẳng khác gì tình huống bạn mở bếp to để nấu canh nhưng lại có việc bận đi ra ngoài hàng tiếng mới quay lại - rất nguy hiểm phải không?

banner
Mọi thứ trong cơ thể đều tương tác qua lại, ảnh hưởng tới nhau một cách âm thầm

Sự tương tác thân tâm rất quan trọng nhưng tại sao hay bị lãng quên

Chúng ta lãng quên bởi vì thói quen ít để ý đến những gì đang diễn ra trên cơ thể mình mà chỉ ưu tiên nghĩ đến những thứ bên ngoài vì thế mà khó thấy ra được sự tương tác thân tâm. Phải nói rằng, trong xã hội hiện đại ngày càng có nhiều người đánh mất thói quen cảm nhận sự tương tác giữa thân tâm. Bằng chứng là rất nhiều người ngay từ khi thức giấc đã lập tức khởi tạo một chuỗi mục tiêu bên trong tâm trí mình và kèm theo đó là một hệ thống những giải pháp, kế hoạch, dự định, cách thức để đạt được chuỗi mục tiêu đó.

Tất nhiên không ai cấm chúng ta lên kế hoạch và tìm giải pháp cho những mục tiêu để có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, nhưng vấn đề ở đây chính là thời điểm và thói quen làm việc đó. Rất nhiều nhà khoa học khi tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về hoạt động của não bộ đã nhận thấy rằng, nếu chúng ta có thói quen giờ nào việc đấy, toàn tâm toàn ý thì khả năng xử lý vấn đề của não bộ sẽ là tối ưu nhất. Còn nếu như càng bắt bộ não suy nghĩ nhiều và suy nghĩ sai thời điểm thì chính những suy nghĩ đó sẽ lại là nguyên nhân làm triệt tiêu khả năng làm việc của bộ não. Vì vậy nghĩ nhiều chưa chắc đã thành công nhiều và nghĩ nhiều có khi lại nhiều bệnh. Thân tâm kết nối với nhau là việc vốn rất tự nhiên nhưng việc thấy ra sự tự nhiên đó thì không phải dễ bởi vì lý do đơn giản là đa phần chúng ta chưa được chỉ cho cách để làm sao cho tốt mà thôi.

banner
Chúng ta luôn có đủ thời gian cho bản thân và công việc bởi vì nó vốn dĩ là như vậy

 

Kết nối thân tâm đánh thức khả năng chữa lành chủ động

Có một nguyên tắc trong trị liệu đó là: "Bất cứ nơi nào trên cơ thể có sự kết nối với sự cảm nhận chủ động thì tại đó năng lượng chữa lành được đánh thức".

Bạn khó tin phải không? Hãy thử làm ngay điều này nhé: bạn hãy dừng đọc đoạn này và hướng tâm trí của mình quay trở lại vùng vai và cột sống của bạn, bạn sẽ thấy ngay lập tức tư thế ngồi của bạn sẽ được cải thiện và hai vai của bạn sẽ bớt gồng cứng hơn... phải không nào? Vậy năng lượng tạo ra sự thay đổi này đến từ đâu nếu không phải là năng lượng chữa lành chủ động từ chính cơ thể bạn.

Sự thật là, khi chúng ta chủ động hướng tâm trí hoặc tập trung cảm nhận một vùng nào đó của cơ thể thì ngay lập tức tại nơi đó xuất hiện quá trình hiệu chỉnh chủ động nhằm hướng đến trạng thái vận hành tối ưu nhất. Và xin nhắc lại rằng năng lượng cung cấp cho quá trình phục hồi, tái tạo và hiệu chỉnh này chính là năng lượng chữa lành đến từ kết quả của sự hoà hợp thân tâm. Do vậy, nếu muốn cơ thể khoẻ mạnh hơn, ít bệnh tật hơn thì một điều không thể thiếu là chúng ta cần rèn luyện thói quen thường xuyên chủ động để ý đến cơ thể của mình. Trong loạt bài viết tiếp theo, tôi sẽ từng bước chỉ ra những cách thức để xây dựng thói quen cảm nhận này và hơn nữa là giải pháp để vượt qua những trở ngại khi bạn làm việc đó.

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY