Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

banner

Hành trình trở về - Hành trình chữa lành

Bạn muốn căn nhà của mình được gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ thì cần phải dọn dẹp, chỉ có bạn, chỉ người biết rõ từng ngóc ngách nơi ngôi nhà mình đang sinh sống mới có khả năng làm sạch ngôi nhà của mình theo cách ưng ý nhất. Cơ thể con người cũng giống như ngôi nhà, cơ thể có phần ngoài, có phần trong, cũng có đầy đủ "nội thất" và các "phòng chức năng" để sử dụng. Ai là người làm chủ cơ thể? Vâng - chính là tâm trí của chúng ta. Nhưng cũng giống như ngôi nhà mà chúng ta đang ở, nếu không biết cách chăm sóc, giữ gìn cho ngôi nhà của mình thì chính ngôi nhà sẽ có tác động trở lại với người sử dụng. Thực tế thì bản thân tôi cũng không nên dùng từ "làm chủ" bởi vì đối với một cơ thể sống, mọi tương tác sẽ là 2 chiều, mọi ảnh hưởng sẽ là qua lại theo quy luật: "cái này tốt thì cái kia tốt, cái này không tốt thì cái kia cũng không tốt". Vì thế, thực chất sự làm chủ ở đây thuộc về cả hai, thân làm chủ tâm và tâm làm chủ thân. Cơ thể cũng có trí tuệ và tiếng nói của riêng nó và chúng ta sẽ nói thêm nhiều hơn về chủ đề này ở những bài viết sau này.

Thời điểm mà tâm trí của một người thực sự bắt đầu quay trở lại với chính cơ thể người đó có thể coi là một sự kiện quan trọng bậc nhất trên con đường chữa lành tự nhiên và chủ động. Không có sự quay trở lại này thì chắc chắn mọi sự chữa lành, mọi sự phục hồi, mọi sự khỏi bệnh phần lớn chỉ mang tính chất tạm bợ bởi vì quá trình đó không được xây dựng từ gốc. Nhưng rất may mắn là, đa phần mọi người đều luôn có sẵn khả năng đưa tâm trí của mình trở về với cơ thể, từ đó khởi tạo một quá trình phục hồi sức khoẻ dựa trên cơ sở kết hợp tích cực giữa năng lượng chữa lành của tinh thần và những phương pháp phổ biến từ bên ngoài. 

Thế nào là trở về và làm sao biết đã trở về?

Để trả lời câu hỏi có vẻ cảm hóc búa này thực ra rất đơn giản vì chắc chắn chúng ta đều đã thừa có kinh nghiệm để biết khi trở về nhà của mình thì sẽ như thế nào. Vâng, khi trở về nhà thì mình nhìn thấy mọi thứ trong căn nhà của mình, mình sẽ bật điện lên để nhìn rõ hơn nếu trời đã tối, rồi mình sẽ nghỉ ngơi, nấu ăn, đọc sách, trò chuyện với mọi người, mình đi ngủ v.v.. tất cả những việc này chúng ta đều đã làm và tiếp tục sẽ làm. Cơ thể có nhiều "ô cửa trở về" để đón chờ tâm trí quay lại, những ô cửa của cảm giác và những ô cửa của cảm xúc. Cảm giác là những gì chúng ta cảm thấy được trên thân thể, còn cảm xúc là những gì chúng ta thấy được trong tâm trí mình. Có rất nhiều loại cảm giác khác nhau cùng tồn tại trong một cơ thể, bạn có thể sử dụng bất cứ loại cảm giác nào mà bạn thấy rõ ràng trên cơ thể mình để bắt đầu hành trình quay trở lại của bạn.

Tư thế của cơ thể là một cánh cửa cảm giác rất tự nhiên và thuận tiện để chúng ta thực hành quá trình trở về, bạn hãy thử thực hành như sau: nếu bạn đang ngồi thì bạn hãy dùng tâm trí mình chủ động quan sát xem tư thế ngồi của bạn: đầu đang ở tư thế nào? vị trí của cánh tay, bàn tay đang ra sao? tư thế của hai vai đang như thế nào... tiếp theo là tư thế của hông, đầu gối, bàn chân. Nếu bạn đọc đến đây và dễ dàng thực hành ngay lập tức việc quan sát tư thế ngồi của cơ thể như vậy thì chứng tỏ bạn đã có thói quen yêu cơ thể mình. Và nếu tâm trí bạn ở được với cơ thể chừng vài phút thì đây là kết quả rất tuyệt vời. Bởi vì, tôi đã thử hướng dẫn cách làm này cho rất nhiều học viên và bệnh nhân, một số trong số họ thực hành được ngay việc cảm nhận này, nhưng một số khác thì làm được chỉ khoảng 5-10 giây - Vâng, chỉ vọn vẹn 5-10 giây và sau đó tâm trí họ lại bay mất hút về với những suy nghĩ đang quẩn quanh trong tâm trí.

Thực hành quá trình đưa tâm trí trở lại với cơ thể nếu chỉ diễn ra được trong thời gian ngắn ngủi là vài giây hoặc vài chục giây chứng tỏ tâm trí đó đã có thói quen rời khỏi thân thể và gần như quên mất đường về. Với những người mà tâm trí gặp khó khăn hoặc không thể ở lại với cơ thể trong một thời gian dài thì đa phần khi gặp vấn đề sức khoẻ nào đó chỉ sử dụng những phương pháp chữa lành từ bên ngoài, họ đã vô tình bỏ qua khả năng chữa lành của năng lượng tinh thần và phần lớn những người này có đời sống tinh thần thiếu sự an lành, bình yên, thư giãn và cả hạnh phúc nữa. Bởi vì sao? bởi vì khi tâm trí trở lại được với cơ thể lại chính là lúc tâm trí có được thời gian thư giãn tốt nhất, còn nếu như lúc nào cũng lo toan, tính toán, suy tư, rằn vặt, rầu rĩ, bực bội, trách móc ... thì sẽ chỉ làm cho tâm trí thêm mệt mỏi, căng thẳng và dần mất hẳn đi những khả năng mà nó vốn có.

Nào... cùng tiếp tục với sự trở về

Khi bắt đầu quay trở lại cơ thể qua cánh cửa cảm giác, chúng ta sẽ nhận thấy rằng cơ thể mình luôn vận động (chúng ta là động vật mà), luôn thay đổi và vì thế mà những cánh cửa cảm giác cũng sẽ liên tục đóng mở. Để hiểu rõ về từ "liên tục đóng mở" chúng ta hãy quay trở lại với bài thực hành cảm nhận tư thế ngồi ở trên. Khi bắt đầu quá trình cảm nhận chúng ta sẽ không khó để cảm nhận được rõ ràng vị trí tư thế của đầu, vai, tay, lưng, hông, chân... tuy nhiên, chỉ sau một lúc thì đầu chúng ta sẽ ngọ nguậy, ngón tay chúng ta sẽ chuyển động, cả giác ở vai sẽ thay đổi, cảm giác vùng lưng cũng sẽ thay đổi... vâng, mọi thứ sẽ lại tiếp tục biến đổi cảm giác và quá trình này diễn ra liên tục không ngừng nghỉ - tôi gọi sự biến đổi cảm giác này là sự đóng mở luân phiên của cánh cửa cảm giác.

Việc kéo dài thời gian ở lại với cơ thể của tâm trí là việc rất quan trọng và nó là bước thứ 2 của hành trình trở lại của tâm trí với cơ thể. Bí quyết là thế này, khi cơ thể chuyển động ==> cảm giác sẽ biến đổi, nhưng tâm trí của bạn khó lòng mà cảm nhận được toàn bộ sự thay đổi cảm giác này trên cơ thể mình ==> vì thế, hãy cảm nhận cảm giác nào đang nổi bật nhất xuất hiện trên cơ thể bạn. Ví dụ: bạn đang ngồi mà bỗng dưng phải chuyển sang tư thế đứng, thì bạn sẽ thấy xuất hiện ngay cảm giác sức nặng cơ thể đè lên đôi chân sẽ hiện ra rõ ràng nhất ==> bạn hãy cảm nhận sức nặng này trên đôi chân mình. Tiếp tục, bạn chuyển từ tư thế đứng trên hai chân sang chuyển động đi đến một nơi nào đó ==> ngay lập tực bạn thấy cảm giác ban nãy trên hai chân sẽ được thay thế bằng cảm giác 1 chân bị đè nặng hơn chân kia ==> hãy cảm nhận sự biến đổi cảm giác này ==> quá trình cứ tiếp diễn như vậy đó

Nói thì dễ còn làm thì khó quá!

Đúng là như vậy, chắc chắn nếu bạn đã thử thực hành bạn sẽ cũng lại phải thốt lên câu này thôi. Bởi vì cái gì mới cũng khó, làm cái chưa quen chắc chắn sẽ khó hơn làm cái đã quen. Bạn thuộc bảng cửu chương hết bao lâu? tôi thấy con tôi bắt đầu học bảng cửu chương từ năm lớp 2 nhưng mãi đến năm lớp 4 mới có thể áp dụng thành thạo hoàn toàn. Những 2 năm cơ đấy, nhưng nếu trong 2 năm đấy không có những bài kiểm tra, không có những buổi ôn tập, không có thi lên lớp thì chắc chắn cũng sẽ chẳng in vào đầu được và rồi lại phải học lại hết lần này đến lần khác thôi.

Việc để cho tâm trí mải mê rong chơi cùng với những suy tưởng thì ai cũng có, bởi vì đấy là một trong những đặc trưng của hoạt động thần kinh trong não bộ - bộ não của ai cũng như vậy cả. Quá trình hình thành thói quen thường xuyên để tâm trí cảm nhận cơ thể là rất cần thiết để tạo tiền đề cho một cuộc sống an vui, khoẻ mạnh, thành công. Nhưng, cũng giống như bất kì việc nào khác trên đời - thái quá thì bất cập. Những cách làm gượng ép, bó buộc để tâm phải trở về với thân cũng sẽ lại tạo ra những hậu quả tại hại chẳng kém gì để tâm xa rời thân. Chúng ta sẽ bàn đến chủ đề này ở bài viết tiếp theo: Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY