Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

banner

Không thể kiểm soát những nghĩ ngợi lung tung trong đầu

Có lẽ, bất kì ai trong mỗi người chúng ta đều nhận thấy việc tập trung cảm nhận những gì đã diễn ra trên cơ thể không đơn giản chút nào, nhiều người thấy rằng ngay cả khi đang ở tại những nơi rất thanh bình, tĩnh lặng, yên ả thì tâm trí cũng khó lòng yên tĩnh để có ở trong trạng thái kết nối thân tâm một cách trọn vẹn. Tâm trí cứ chạy nhảy hết chuyện này đến chuyện khác, những ý nghĩ khác nhau liên tục xuất hiện và rất khó kiểm soát. Nhiều khi chúng ta cố tình ra lệnh cho tâm trí phải dừng lại, phải trọn vẹn cảm nhận những gì đang diễn ra xung quanh mình trong hiện tại nhưng dù cho có nỗ lực đến thế nào đi nữa thì chỉ sau một lúc những suy nghĩ miên man lại bắt đầu công việc của riêng nó. 

Thông thường chúng ta sẽ sử dụng 2 nhóm giải pháp khác nhau nhằm giúp tâm trí có thể ổn định trở lại và bớt nghĩ ngợi lung lung. Hai giải pháp này được chia làm 2 nhóm, nhóm thứ là những hoạt động thư giãn, giải trí và tận hưởng như xem tivi, youtube, tiktok, sử dụng mạng xã hội, nhâm nhi ăn đồ ăn vặt, uống rượu bia cùng bè bạn, hút thuốc lá... còn nhóm thứ hai là những hoạt động cần nhiều thể lực và ý chí hơn như chơi các môn thể thao, tập thể dục, học tập, rèn luyện một kỹ năng nào đó.

Tuy nhiên với rất nhiều người, sau khi tận hưởng xong một bộ phim hay hoặc chơi xong một game đấu hoặc nhâm nhi hết một cốc trà sữa ... thì tâm trí lại ngay lập tức bị rơi vào trạng thái nghĩ ngợi lung tung khó kiểm soát. Ngoài ra, những suy nghĩ miên man, hỗn độn, không thể kiểm soát này cũng thường xuyên len lỏi vào tâm trí chúng ta trong những hoạt động hàng ngày như khi chúng ta lái xe, lúc chờ đợi thang máy, ngay cả khi đang làm việc, đang ăn tối, đang nói chuyện với người khác, trong những cuộc họp hành ... tóm lại là mọi lúc mọi nơi, nó làm cho chúng ta không thể tập trung trọn vẹn vào việc đang làm. 

banner
Xem tivi giúp thư giãn vì não được sắp xếp lại, tuy nhiên nó không phải giải pháp lâu dài

Bạn nghĩ ngợi lung tung bởi vì nguyên nhân này

Con người có bộ não thì đương nhiên phải suy nghĩ, phải tư duy, phải nghĩ ngợi nhưng những suy nghĩ đem lại lợi ích sẽ giúp tìm ra giải pháp cho một vấn đề nào đó, hoặc suy nghĩ đó xuất hiện và kèm theo sau là những hành động tương xứng. Những suy nghĩ đem lại lợi ích như trên luôn giúp chúng ta cảm thấy khoẻ mạnh hơn, phấn chấn hơn, nhiều năng lượng hơn. Còn sự nghĩ ngợi lung tung thường có đặc điểm là không có đầu có cuối, không giúp giải quyết vấn đề, không có hành động tương xứng, những loại suy nghĩ này làm tiêu hao năng lượng của bộ não và cơ thể một cách nhanh chóng.

Vậy tình trạng nghĩ ngợi lung tung, mất kiểm soát này bắt nguồn từ đâu? đó là do chúng ta chưa có thói quen thường xuyên cảm nhận cơ thể chính mình hay nói cách khác là chúng ta không biết cách dùng tâm trí để chú ý đến thứ gần gũi nhất - chính cơ thể mình.

Hậu quả của việc không đưa được tâm trí trở về với cơ thể là tình trạng tâm trí hình thành thói quen "tự biên tự diễn" và "la cà dong chơi". Về mặt y học, những dòng suy nghĩ miên man có bản chất từ sự tương tác liên tục giữa những tế bào thần kinh với nhau. Với hàng nghìn tỷ cầu nối giữa hàng tỷ tế bào thần kinh, bộ não con người có thể chủ động tạo ra rất nhiều suy nghĩ, rất nhiều ý tưởng, rất nhiều hình ảnh và những câu chuyện mới lạ. Ngoài ra, với việc sở hữu một lượng thông tin khổng lồ được lưu trữ sẵn từ khi mới sinh ra, nhiều khi chỉ với một mảnh thông tin nhỏ tác động vào sẽ kích hoạt chuỗi suy nghĩ hoàn toàn mới. Ví dụ điển hình về khả năng tự biên tự diễn của tâm trí là khi bạn tự dưng bị một người lạ mặt nhìn vào và nhận xét rằng bạn thế nọ hoặc thế kia, thì ngay lập tức trong tâm trí bạn sẽ hiện lên đủ mọi thứ như: chắc mặt mình đang có vấn đề thật, chắc đầu tóc mình không hợp, chắc da mình hơn xấu, chắc mũi mình không phù hợp với khuôn mặt, chắc bộ quần áo của mình đang mặc bị lỗi một hoặc v.v..

Não bộ hoạt động linh hoạt, tạo ra được nhiều thông tin là vô cùng có ích với con người để duy trì sự sống ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, nếu để bộ não tự do quá chớn chế tạo ra những mảnh ghép thông tin lộn xộn, không đúng, thiếu chính xác sẽ gây ra rất nhiều tác hại. Bời vì, những mảnh thông tin lộn xộn này sẽ làm cho chúng ta xuất hiện những ảo tưởng, những quan niệm sai lầm, những nhận thức sai lầm ngoài ra còn là sự hiểu nhầm, sự lầm tưởng, những định kiến đối với một ai đó hoặc một tình huống nào đó.

banner
Những tế bào thần kinh liên tục tương tác với nhau

Thân tâm hợp nhất - con đường xây dựng suy nghĩ mạch lạc

Sự mạch lạc của suy nghĩ là rất quan trọng với hoạt động của mỗi người, nếu chúng ta có khả năng suy nghĩ mạch lạc, đâu ra đó thì chắc chắn công việc của mỗi người sẽ tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, người có suy nghĩ mạch lạc sẽ sử dụng được tối đa năng lực của bộ não mà không làm cho nó bị mệt mỏi, suy nhược. Bởi vì, khi có thói quen suy nghĩ mạch lạc thì bộ não sẽ làm việc một cách có hệ thống, có thứ lớp rõ ràng, đâu ra đó, vì thế mà hiệu suất làm việc sẽ lớn, hiệu quả của suy nghĩ sẽ cao.

Người có suy nghĩ mạch lạc sẽ là người có cảm xúc ổn định và tích cực, ngoài ra khi tâm trí biết cách suy nghĩ tốt sẽ giúp nó tiếp tục khải mở những năng lực làm việc mới như khả năng sáng tạo tốt hơn, cảm nhận tinh tế hơn về cuộc sống, hơn nữa họ còn có trực giác phát triển và những năng lực tinh thần tuyệt vời khác.

Thực hành đưa tâm trí trở lại với cơ thể không những chúng ta có cách thực hành tuyệt vời để rèn luyện sự tập trung và tạo sự ổn định cho tâm trí mà nó còn giúp bộ não được nghỉ ngơi chủ động. Bởi vì, khi não bộ không bị những nghĩ ngợi lung tung quấy rầy thì nó sẽ rất dễ dàng chuyển từ trạng thái làm việc sang nghỉ ngơi. Ngoài ra, sự hoà hợp thân tâm và giữ cho tâm trí được bình an đã được các nhà y học từ xa xưa chứng minh rằng đó chính là phương pháp tối ưu nhất để duy trì sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần lâu dài với mỗi người.

Chúc bạn học được cách thực hành kết nối thân tâm và cơ thể, hãy tham khảo những phần trước của chủ đề này bên dưới:

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY