Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

banner

Hệ thống cảm biến cảnh báo sớm dày đặc

Cơ thể con người luôn được coi là cỗ máy tinh vi và phức tạp nhất đang tồn tại trên trái đất, có rất nhiều phát hiện khoa học đã chứng minh cho nhận xét này và một trong số đó chính là những hệ thống cảm biến cảnh sớm về tình trạng hoạt động của cơ thể.

Trong thế giới hiện đại chúng ta đang quen thuộc với việc sử dụng rất nhiều loại công cụ, máy móc đã được trang bị các loại cảm biến khác nhau để cảnh báo về tình trạng hoạt động của cỗ máy đó, ví dụ trên ô tô chúng ta có cảm biến áp xuất lốp, cảm biến va chạm, cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm biến tải trọng... những cảm biến này cho phép chiếc ô tô vận hành một cách an toàn trong những hoàn cảnh khác nhau. Nếu chúng ta thấy trên một chiệc ô tô có vài trăm cảm biến như vậy đã là một điều gì đó rất ghê gớm thì chúng ta sẽ phải vô cùng kinh ngạc nếu biết rằng cơ thể con người chúng ta có những hệ thống đa dạng, tinh vi, có số lượng nhiều gấp hàng nghìn lần, thậm chí hàng chục nghìn lần những cảm biến có trên một chiệc ô tô xịn nhất hiện nay.

Những cảm biến trên cơ thể con người được mẹ thiên nhiên "lắp đặt" vào mọi thành phần cấu tạo nên cơ thể chúng ta, có thể liệt kê một số loại cảm biến để chúng ta dễ hình dung: trên bề mặt da chúng ta ta có một loạt cảm biến về nhiệt độ (nóng, lạnh, ấm, mát...) về áp lực (ấn, đè, cấu, véo), cảm biến đau (đau nhức, đau nhói, ngứa, rát, buốt...), cảm biến về hoá học, cảm biến ánh sáng (góp phần tạo nên Vitamin D). Trong hệ thống cơ xương hớp dây chằng chúng ta có cảm biến đau, cảm biến về sự căng giãn, cảm biến nhiệt độ. Vùng đầu mặt được trang bị một loạt cảm biến giúp chúng ta nhìn thấy đủ mọi loại màu sắc, nghe thấy đủ mọi loại âm thanh, cảm nhận được các mùi hương, các loại vị giác.v.v..

banner

Với việc được trang bị một loạt những hệ thống cảm biến đặc biệt cùng với bộ não giỏi hơn một siêu máy tính khổng lồ, con người có khả năng nhận biết được từ sớm những gì sẽ xảy ra, đang xảy ra và có thể xảy ra khi tiếp xúc với môi trường sống của mình. Một khi những cảm biến đó "vang lên còi báo động" (vd: sờ tay vào lửa bị nóng, dẫm chân vào gai bị đau, bụi vào mắt bị cộm) thì chính là lúc chúng ta phải có phản ứng kịp thời nhằm cải thiện hoặc tìm cách vượt qua vấn đề.

Trên cơ sở hiểu biết cơ bản này, ở phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau nói về cách thực hành tương tác với cảm giác đau nhức để giúp cơ thể thoát khỏi tình trạng này tận gốc rễ.

Đau nhức là do tắc nghẽn, chỉ cần thông là không đau nhức

Hệ thống những cảm biến đau được phân bố hầu khắp mọi nơi trong cơ thể, bởi vì một trong những đặc điểm của cơ thể người là sẽ không bao giờ cho phép những gì gây hại làm tổn thương cơ thể. Chính vì thế, những yếu tố nguy hiểm khi tấn công vào cơ thể chúng ta thì cơ thể sẽ hiện lên cảnh báo phổ biến là đau nhức (tất nhiên là còn rất nhiều những phản ứng khác). Cảm giác đau là vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại của cơ thể người khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên, bởi vì nếu như một ai đó không có bất kì cảm giác đau nào thì chắc chắn cơ thể họ sẽ khó có thể tồn tại lâu dài.

Đau có nhiều loại nhưng phổ biến thường gặp là những đau nhức của hệ thống vận động: như đau đầu gối, đau khuỷu tay, đau cổ tay, đau khớp vai, đau cột sống. Ngoài ra có thể là đau đầu, đau xoang, đau dạ dày, đau đại tràng, đau bụng kinh... Tất cả những cảm giác đau đều nói lên một vấn đề đó là nơi bị đau đang gặp tắc nghẽn. Tắc nghẽn ở đây có thể hiểu đơn giản là sự ứ trệ (bất ổn) về tuần hoàn và tín hiệu thần kinh ở các cấp độ nông sâu khác nhau.

Vì sao sự ứ trệ lại gây ra bệnh? bởi vì con người là động vật, mà đã là động vật thì nếu muốn tồn tại sẽ luôn cần có sự chuyển động một cách liên tục, nơi bị tắc nghẽn chính là nơi chuyển động bình thường đang gặp trở ngại, mà trở ngại lâu ngày sẽ dẫn tới sự huỷ hoại một phần hoặc toàn bộ vùng bị tắc nghẽn. Để đảm bảo cho sự tồn tại của cơ thể, sự tắc nghẽn khi xuất hiện sẽ ngay lập tức bị nhận diện và được cảnh báo thông qua cảm giác đau nhức. Vì vậy nếu chúng ta có khả năng phát hiện tình trạng đau nhức từ sớm thì chúng ta sẽ sớm có giải pháp phục hồi và cải thiện sức khoẻ.

Thân tâm xa cách, tắc nghẽn ẩn sâu

Chúng ta chỉ có thể nhận ra cơn đau, định vị vùng đau và tìm ra lời giải cho tình trạng đau bằng cách đưa tâm trí trở lại với cơ thể càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, với rất nhiều người bước nhận ra cơn đau thì rất dễ (bởi vì đau thì ai chẳng biết), nhưng cách xử dụng cảm giác đau để tuy tìm ra bản chất sự tắc nghẽn một cách chủ động và tìm ra giải pháp xử lý tận gốc rễ tình trạng này thì lại có quá ít người được biết.

Vì không có giải pháp xử lý và cải thiện cảm giác đau tận gốc rễ, mà chỉ chủ yếu sử dụng phương pháp xử lý tạm thời như dùng thuốc giảm đau, thuốc an thần, chất kích thích, rượu bia... vì thế mà chúng ta đã vô tình làm cho tình trạng tắc nghẽn lan rộng và chìm sâu vào trong cơ thể. Ví dụ: khi chúng ta bị đau mỏi vùng vai gáy, nếu chỉ dùng cách trị liệu tạm thời như uống thuốc, thì chắc chắn lâu dần vùng đau sẽ lan ra vai, lan xuống cánh tay và rồi là các ngón tay, lâu dần tay sẽ khó vận động và sự nhạy cảm của các ngón tay sẽ dần mất đi.

banner
Thuốc luôn chỉ là một giải pháp tạm thời

Để có "lời giải" thấu đáo cho những thông điệp của cảm giác đau nhức , chúng ta phải bắt đầu tìm hiểu nó bằng chính cảm nhận của mình. Tức là chúng ta phải đưa sự tập trung chú ý của mình vào vùng đau nhức và cảm nhận nó một thời gian. Việc thực hành này cũng tương tự với việc thực hành đưa tâm trí trở lại với cơ thể chỉ khác nhau là đối tượng cảm nhận, một đằng là cơ thể khi đang không có đau nhức, còn một đằng là cơ thể với cảm giác đau nhức xuất hiện ở một nơi nào đó.

Hãy cảm nhận vùng đau và thực hành như thế này

Khi bạn đưa tâm trí trở về với cơ thể giống như bạn ném viên sỏi xuống mặt hồ, viên sỏi ném xuống là sự tập trung của tâm ý, còn những vòng tròn sóng lan rộng ra chính là năng lượng (Khí) được kích hoạt tại vùng đó.

Khi bạn tập trung cảm nhận vùng đau đủ lâu bạn sẽ cảm nhận thêm được một trường (vùng, mảng, lớp, đám) năng lượng bao quanh vùng cơ thể đang bị đau nhức. Nếu bạn có thể tập trung vào vùng đau và rồi cảm nhận được một "cái gì đó" đặc biệt bao quanh vùng đau thì bạn đã làm rất tốt - Chúc mừng bạn! Tuy nhiên, với rất nhiều người việc tập trung vào 1 vị trí của cơ thể một cách tự nhiên, nhẹ nhàng hoàn hoàn không phải chuyện dễ bởi vì tâm trí họ có rất nhiều điều nghĩ ngơi lung tung, rất nhiều thứ xuất hiện khiến sự tập trung bị phá tan nhanh chóng. Nếu bạn nằm trong số những trường hợp này thì hãy dành thời gian đọc và thực hành những phần trước của loạt bài viết, tôi khuyến khích bạn đọc bắt đầu từ: Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

==> Tôi coi như bạn đã làm được phần tập trung tâm trí và cảm nhận trường năng lượng quanh vùng đau một cách khá tốt, giờ tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn bước tiếp theo

Bước tiếp theo, là việc bạn nói chuyện với vùng đau bằng cách nhắc thầm những lời tích cực như:

                                                     "hãy trở nên nhẹ nhàng hơn"

                                                     "hãy hết đau nhức"

                                                     "hãy phục hồi thật nhanh chóng"

                                                     "tôi cảm thấy nhẹ nhõm tại vùng này"

                                                     "hãy trở lại bình thường như trước"

                                                     "tôi muốn cơn đau nhanh chóng tan biến, phục hồi"

                                                      ....

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể nói với cảm giác đau đó bằng bất cứ cách nói chuyện nào mà bạn quen thuộc, miễn là những lời nói đó sử dụng ngôn từ mang tính tích cực, cảm thông, chia sẻ, yêu thương.

banner
Nếu có điều kiện, hãy tìm đến không gian giúp bạn dễ thư giãn để thực hành cảm nhận

Đừng xem thường sự thực hành giản dị này

Thực tế cho thấy, chỉ bằng việc đơn giản là đưa tâm trí trở lại cơ thể và tập trung cảm nhận vùng đau rồi kết hợp với những lời "tâm sự" như trên chúng ta sẽ chủ động tạo ra sự tự điều chỉnh rất đặc biệt đối với cơ thể mà kết quả cuối cùng không có gì khác ngoài việc cảm giác đau biến mất và gốc rễ của nó cũng biến mất theo. 

Hãy kiên nhẫn đọc tiếp để tôi phân tích cho bạn tại sao tôi lại viết như vậy. Bộ não con người là một siêu máy tính với kho dữ liệu khổng lồ được thu thập liên tục trong suốt quá trình sống ngay từ khi chúng ta lọt lòng mẹ. Vì thế bộ não chắc chắn sẽ có dữ liệu về cảm giác của sự nhẹ nhàng, không đau nhức, sự nhẹ nhõm thoải mái, dễ chịu, tươi mới, hạnh phúc, khoẻ mạnh... và những trạng thái này sẽ được đồng bộ với với hành động, việc làm, thói quen, điều kiện, hoàn cảnh tạo ra chúng. Chính vì vậy, khi chúng ta cảm nhận những vùng đau nhức đủ lâu thì não bộ sẽ tiến hành quá trình "quét nhận diện" những nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức đó. Trong quá trình quét rà soát để nhận diện những nguyên nhân gây đau nhức thì não bộ đồng thời cũng tìm cách kết nối với các giải pháp để tái phục hồi trạng thái đau nhức này. Vì vậy, nếu muốn giảm đau nhức chúng ta cần tập trung cảm nhận và đồng thời với việc nói chuyện với vùng đau để não bộ xác định mục tiêu rõ ràng hơn và tìm giải pháp tối ưu hơn để cho mục tiêu đó. Vì thế, càng cảm nhận rõ ràng, càng tập tập trung và đưa ra những câu nói với niềm tin mạnh mẽ thì não bộ sẽ càng tìm ra được những giải pháp hiệu quả.

Nhưng bạn đừng làm não mệt bằng cách tạo ra căng thẳng trong khi tập trung. Có nghĩa là, khi bạn tập trung thì phải làm một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, thoải mái vì nếu bạn tập trung quá mức sẽ ngay lập tức tạo ra sự căng thẳng não, chính sự căng thẳng này sẽ tạo ra rào cản và làm cho não dừng quá trình tìm kiếm giải pháp trong kho dữ liệu của mình. Do đó, sự tự nhiên, nhẹ nhàng, buông thư trong cảm nhận và đối thoại với cảm giác đau chính là chìa khoá vàng để thành thành công với phương pháp này.

Để tạo ra sự thoải mái, dễ chịu trong lúc tập trung nhằm kích hoạt khả năng tự tìm giải pháp của não bạn hãy thự hiện nó trong trạng thái thư giãn bằng cách: bạn có thể sử dụng âm nhạc, mùi hương, lựa chọn không gian yên tĩnh, khung cảnh yên tĩnh... để thực hành phương pháp này.

banner
Hãy sẵn sàng với sự thay đổi tích cực

Những sự thay đổi tạo ra bởi sự kích hoạt năng lượng chữa lành

Khi bạn cảm nhận được rõ cơn đau và đưa ra những lời nhắn nhủ với cơn đau đó như tôi đã nói ở trên, thì cơ thể và tâm trí bạn sẽ bắt đầu được chuyển hoá với một chuỗi hành động mang tính chất chữa lành. Ví dụ thế này: nếu bạn bị đau cổ vai gáy, bạn tập trung nhẹ nhàng cảm nhận vùng đau và đưa ra mong muốn "cơn đau nhanh hết" ==> bạn sẽ thấy "tự dưng" cơ thể mình sẽ ngồi ngay ngắn hơn, "tự dưng" hai vai của bạn sẽ thả lỏng hơn, rồi "tự dưng" bạn sẽ tìm đến những thông tin để giảm đau nhức trong sách vở hoặc internet, rồi "tự dưng" bạn lại đi hỏi người này, người kia về giải pháp cho sự đau nhức, rồi bạn sẽ thấy "tự dưng" cảm xúc mình tích cực hơn, bạn "tự dưng" chăm tập luyện hơn và xuất hiện nhiều thói quen sống khoa học hơn.

Ở trên tôi dùng từ "tự dưng" trong ngoặc kép với ý muốn nói rằng sự "tự dưng" này là hoàn toàn không phải từ trên trời rơi xuống, mà nó được tạo ra từ những giải pháp mà bộ não tìm thấy hoặc sáng tạo ra từ chính kho dữ liệu khổng lồ của mình. Chỉ có điều những hoạt động này của bộ não thường ở mức độ rất yên tĩnh khiên cho đa số mọi người chúng ta không cảm nhận được mà thôi.

Trên đây tôi đã chia sẻ một trong những cách thức để sử dụng năng lượng tinh thần trong chữa lành, hi vọng với sự chia sẻ này bạn sẽ thực hành chăm chỉ và gặt hái được hành công. Bạn cũng nên đọc những phần trước của loạt bài viết này trong link bên dưới.

Mời bạn tiếp tục với:

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P4: Lầm tưởng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P5: Đúng hướng

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P6: Ngăn trở & giải pháp

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P7: Thành kiến, định kiến

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P8: Nghĩ ngợi lung tung

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P9: thực hành giảm đau nhức

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P10: các lớp cơ thể

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P11: Dòng chảy & mắc kẹt

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY