Ngũ hành, nhân tính và con đường sống hạnh phúc

bn

Sự hình thành nhân tính con người theo ngũ hành

Con người là hòa khí của tự nhiên

Con người được mẹ tự nhiên sinh ra, con người vừa mang trong mình những tính chất của tự nhiên nhưng lại không phải hoàn toàn là tự nhiên, con người chính là hòa khí của tự nhiên – giống như đứa con được sinh ra từ người cha và mẹ, trong đứa con có bộ gen của cha mẹ, nhưng đứa con không phải hoàn toàn là cha mẹ.

Vì thế, con người sinh ra muốn sống khỏe mạnh, muốn tồn tại bền lâu cùng với trời đất, tự nhiên thì cần phải biết cảm nhận và sống cùng dòng khí hoà hợp vốn có trong tự nhiên, có nghĩa là cần sống thuận với sự thay đổi của những yếu tố tự nhiên như đất, nước, gió, lửa…(ngũ hành). Ngoài ra, con người cũng cần biết tạo ra sự hòa hợp với những loài sinh vật, với những yếu tố tự nhiên đã và đang sống trên trái đất bởi.

bn
Vạn vật luôn gồm 2 mặt âm dương

Nhân tính: phân biệt con người với các loài sinh vật khác

Con người cùng những loài sinh vật khác sinh sống trên trái đất, được mẹ tự nhiên sinh ra vì thế đương nhiên con người có những phần giống nhau với những loài sinh vật còn lại trên trái đất: đều được cấu tạo bởi những yếu tố tự nhiên như âm dương, ngũ hành, lục khí… Theo khoa học ngày nay sự giống nhau đó chính là những thành phần hóa học cấu tạo nên con người như Nitơ, Carbon, Canxi, Photpho, Sắt, Đồng, Kẽm…Tuy con người và các loài sinh vật đều có chung nguồn gốc nhưng con người cũng có sự khác biệt để phân biệt với các loài sinh vật khác, giống như các trái xoài sinh ra từ 1 cây xoài đều cùng có vị xoài giống nhau, nhưng hình dáng, màu sắc luôn có sự khác biệt.

Con người và các sinh vật được tạo ra bởi hòa khí của âm dương trời đất => bản thân con người cũng có âm dương, nhưng âm dương trong con người khác với âm dương của các loài sinh vật, nó được thể hiện bởi hình dáng và cách vận động của con người, xét một cách tổng thể thì con người không giống với bất kì loài sinh vật nào khác trên trái đất và cũng không có hai con người hoàn toàn giống nhau.

Trời đất có ngũ hành, con người và các loài sinh vật khác cũng có ngũ hành, nhưng ở trong mỗi người ngũ hành lại có tỉ lệ tương giao giữa các yếu tố là khác biệt so với các sinh vật còn lại. Ngoài ra, sự vận hành của ngũ hành trong tự nhiên cũng chính là con đường hình thành những nét đặc trưng của nhân tính con người (theo quan điểm của dịch học, huyền học phương đông).

Nhân tính, chính là sự khác biệt rõ nét giữa con người và những giống loài khác trên trái đất.

Ngũ hành và con đường hình thành nhân tính

Nhân tính khởi nguồn từ Thủy – Trí tiếp nhận phân biệt có tính sáng tạo, con người mới sinh ra đã tự nhiên có khả năng biết được đâu là người mẹ, đâu là thức ăn, đâu là cái đem lại sự thoải mái dễ chịu, đâu là điều tạo ra cảm giác khó chịu, nơi nào là an toàn, nơi nào là không an toàn. Khi lớn lên, cũng nhờ học theo những nguyên lý của hành Thủy mà con người ngày càng có trí tuệ rộng lớn hơn, sáng tạo hơn. Ngược lại, nếu không biết thuận theo sự hành của Thủy ví dụ: nước chảy chỗ trũng (cần luôn có sự khiêm tốn), nước chảy đá mềm (biết lấy nhu hòa thắng cương cường), trăm sông đổ về biển (tìm về gốc rễ, cội nguồn của chính mình để phát triển) v.v... thì trí tuệ con người sẽ ngày một mất đi, lâu dần có thể gây hủy hoại vòng tuần hoàn ngũ hành – mất đi nhân tính.

Tiếp đến con người khi lớn lên cần có sự che trở, nương tựa – Hành Mộc, lúc còn bé chúng ta như một cây mầm bé nhỏ, đáng yêu và luôn cần trở che. Nhưng khi đã lớn, đã độc lập được rồi, chúng ta cần học theo đặc tính của hành Mộc, đấy là tre chở cho người yếu, tạo bóng mát cho cho người phải đi nắng, tạo dưỡng khí trở lại cho môi trường. Nếu không biết làm theo nguyên lý của hành Mộc, chúng ta chỉ là một cái cây khẳng khui, một cây củi khô, một cây gỗ mục với kết cục là trở thành củi lửa, tự thiêu đốt chính mình. Hành mộc chỉ ra rằng, người có nhân tính là người biết làm lợi cho người khác, người biết làm lợi cho tự nhiên bên cạnh việc làm lợi cho chính mình.

bn
Nước mềm nhưng làm đá phải mòn - người trí dùng nhu thắng cương

Hành Hỏa trong con người thể hiện cho cái tôi của mỗi người, trong mỗi người đều có cái tôi, cái bản ngã, cái nhận thức riêng về chính mình trong sự khác biệt so với người khác. Cái tôi – Lửa, nếu biết dùng sẽ đem lại nhiều lợi ích, nhưng nếu để nó phình to, nó “cháy” rộng thì lửa đó chính là giặc Lửa, họa Lửa là cái sẽ đem tai ương cho người và đời. Lửa cần biết dụng thì mới có ích, Lửa không biết dụng sẽ làm bỏng mình bỏng người.

Hành Thổ, biểu trưng cho sự ổn định, chắc chắn, khó lay chuyển, trong nhân tính con người hành Thổ biểu hiện cho những hệ thống, quan điểm, lý lẽ để bảo vệ cái Tôi. Theo chiều của ngũ hành, Thổ sinh ra từ Hỏa, nhưng Hỏa lại sinh ra từ Mộc và Mộc lại sinh ra từ Thủy. Bản chất những hành này là tự nhiên vận hành, tự nhiên tương tác với nhau, vì thế trong Thổ cũng cần phải có chất Thủy, chất Mộc để sự bảo vệ này có trí tuệ, là đem lại lợi ích cho bản thân và người khác. Con người khi bảo vệ lợi ích của mình, thì cũng cần phải biết làm sao hài hào với lợi ích của người khác, còn nếu ngược lại, chỉ biết bảo vệ cái của mình mà gây hại cho người khác thì lại là ngược tự nhiên, nghịch thiên.

Hành Kim, đại diện cho luật lệ, những nguyên tắc ứng xử trong nhân tính con người. Xã hội loài người có một điểm duy nhất khác với xã hội loài vật đó chính là luật lệ, và con người khác với con vật ở mức độ làm theo những luật lệ đó, con người không làm theo luật lệ của xã hội loài người thì sẽ tự mình xuống cấp, tự mình đào thải mình, và nếu không tuân theo luật lệ của giới sinh vật thì con người sẽ buộc phải tuân theo luật lệ của của tự nhiên – tức là buộc phải tự hủy để trở về với vòng tuần hoàn tự nhiên.

Sống giá trị hơn, hạnh phúc hơn

Theo cách quan điểm trên, chúng ta nhận thấy rằng, để trở thành một người có nhân tính ngày một tốt, thì không có cách nào khác là chúng ta cần phải thuận theo sự vận hành của tự nhiên. Khi thuận theo sự vận hành tự nhiên, thì bản thân mỗi người sẽ được tự nhiên hỗ trợ, tự nhiên trợ giúp, gặp nhiều may mắn, thành công và hạnh phúc hơn. Có lẽ, đây chính là một cách tư duy tốt để chúng ta tìm ra con đường giúp cuộc sống của mình có giá trị trường tồn cùng với tự nhiên.

...