Tổng quan về Y học hiện đại & Y học cổ truyền

Y học cổ truyền phương đông

 


Nền y học cổ truyền phương đông có sự lý giải về cấu chúc, chức năng của cơ thể con người khác rất nhiều so với nền y học phương tây. Chính vì thế mà cách thức truy tìm nguyên nhân gây bệnh của mỗi nền Y học có sự khác nhau, từ đó dẫn đến việc các Thầy chữa lựa chọn phương pháp chẩn đoán bệnh, phòng bệnh, trị bệnh có sự khác nhau. Mấu chốt quan trọng nhất trong việc giải thích cấu trúc cơ thể con người của hai nền y học là ở chỗ, Y học phương tây, chỉ tin vào những gì mình nhìn thấy được, luôn luôn cần bằng chứng khoa học cho tất cả những sự vật, hiện tượng, quá trình sinh học, chiệu chứng, hội chứng xảy ra đối với cơ thể con người. Chính vì sự tỉ mỉ đó, mà gần như mỗi một cơ quan bộ phận trên cơ thể con người, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy địa chỉ một bệnh viện trung ương. Bệnh viện tai mũi họng trung ương sẽ chuyên chữa các bệnh liên quan đến tai mũi họng, bệnh viện phổi trung ương sẽ chuyên chữa bệnh về phổi và hệ hô hấp, bệnh viện mắt trung ương, sẽ chuyên chữa các bệnh liên quan đến mắt…Kể ra như vậy để thấy, mỗi cơ quan bộ phận trên con người chúng ta sẽ có thể mắc hàng nghìn chứng bệnh, và theo đà tiến bộ của Tây y thì các bệnh mới, các nguyên nhân gây bệnh mới, phương pháp chữa bệnh mới, thuốc điều trị mới… sẽ luôn luôn xuất hiện theo thời gian. Ngược lại với sự phức tạp ngày một gia tăng của Tây y, thì Y học cổ truyền cũng vẫn chỉ có duy nhất một nguyên nhân ra bệnh tật, đó là mất cân bằng âm dương. Tất nhiên, nói như vậy không phải là phủ nhận sự chi tiết, tỉ mỉ của y học cổ truyền phương đông, mà nói như vậy để chỉ ra nền Y học cổ truyền phương đông đã khái quát hoá đến mức tối đa nhất về mọi loại nguyên nhân gây bệnh, và gom nhặt toàn bộ chúng xếp vào một hệ thống quy luật của vũ trụ đó là quy luật âm dương.
   Y học phương đông, khi giải thích cấu trúc cơ thể người, thì luôn dùng đến khả năng “tri giác cao cấp” của mình để khám phá, hoàn toàn không sử dụng máy móc chạy bằng điện như hiện nay, mà sử dụng bộ máy vô cùng tinh vi và mạnh mẽ, đấy chính là bộ não hay tâm của con người. Nhờ việc sử dụng tâm với biểu hiện là ý, mà các Thầy chữa đã khám phá ra vô vàn những cấu trúc từ đơn giản đến siêu cấu trúc của cơ thể. Để mà từ đó, đã khám phá ra mối liên quan mật thiết giữa các phần cơ thể với nhau, và nhờ có đó mà ngày nay chúng ta có bản đồ kinh lạc của cơ thể, với rất nhiều các đường kinh khác nhau giúp liên kết, giao tiếp và truyền tải thông điệp giữa toàn bộ các tế bào trong cơ thể. Và cũng nhờ sự tìm tòi bằng tâm thức, mà các bậc Thầy của nền y học phương đông đã tìm thấy mối liên quan giữa con người, trời và đất, tạo nên học thuyết THIÊN - ĐỊA - NHÂN vô cùng chính xác và vĩ đại. Nhờ học thuyết này, mà đã tạo nên những tri thức sử dụng dược liệu đầu tiên của nhân loại, dược liệu, với vai trò là chất trung gian giúp lưu trữ và truyền tải năng lượng của trời và đất, đã được con người bằng kinh nghiệm và khả năng tâm linh sâu sắc khám phá ra cách thức sử dụng.
Nhờ có hệ kinh lạc, tri thức về thảo dược và nguyên lý Âm dương vĩ đại, mà trong hàng nghìn, hàng vạn năm con người đã sống và tồn tại đến bây giờ.

   Chính vì thế, khám phá và gìn giữ những tri thức của người xưa trong phòng bệnh và trị bệnh là điều vô cùng quan trọng bởi vì nếu không có những tri thức nền tảng này, con người chúng ta cũng không thể nào có thể vượt qua bệnh tật được.