Trị liệu bệnh não bằng cái nhìn khoa học

Trị liệu bệnh não bằng cái nhìn khoa học

Trị liệu bệnh não bằng cái nhìn khoa học

Cho đến thập niên 90 của thế kỉ trước, các nhà khoa học vẫn luôn tin rằng các tế bào thần kinh (tế bào não) cũng con người sẽ chỉ bị mất đi, mà không thể nào có thể được sinh mới. Điều này có nghĩa rằng, nếu như chúng ta được cha mẹ cho bao nhiêu tế bào thần kinh (khoảng hơn 10 tỷ) thì trong quá trình chúng ta sống, số lượng những tế bào này sẽ chỉ sụt giảm đi mà không thể tăng lên. Tuy nhiên, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học và nghiên cứu y khoa, cho đến ngày nay người ta đã thấy rằng, trong những trường hợp đặc biệt thì hệ thần kinh của chúng ta vẫn có khả năng tạo ra những tế bào thần kinh mới để bù đắp sự thiếu hụt (chết) đột ngột của các tế bào thần kinh cũ. Đây là quả những khám phá vô cùng ý nghĩa không chỉ cho riêng những bác sĩ chuyên khoa thần kinh mà còn cho cả những người thực hành trị liệu tự nhiên.

Thực tế là, hàng ngày trong não của chúng ta tại một số vùng đặc biệt nằm sâu trong cấu trúc não, vẫn có những tế bào thần kinh mới được sinh ra, tuy nhiên chúng luôn tồn tại trong trạng thái non và cũng bị chết đi ngay chứ không tiến hoá thành tế bào thần kinh bình thường. Tức là, não bộ cũng có một cơ chế dự trữ giống như các cơ quan nội tạng khác như gan, dạ dày, ruột... để phòng khi có điều bất trắc xảy ra. Nếu vì một lý do nào đó đặc biệt, số lượng tế bào não bị mất đi rất nhanh chóng ví dụ trong các trường hợp nhồi máu não, xuất huyết não, chấn thương sọ não thì những tế bào não còn non nớt sẽ không chết đi mà sẽ được biệt hoá trở thành những tế bào não bình thường, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ mà những tế bào não đã chết để lại.

Bằng cơ chế nào mà não con người có thể thay đổi quá trình chết của tế bào não còn non sang quá trình bảo tồn sự sống và phát triển của các tế bào non này thì đến giờ y học hiện đại vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ chỉ ra nguyên do một cách tường tận. Tuy nhiên, theo quan điểm của trị liệu tự nhiên thì vấn đề sống hay chết của tế bào thần kinh còn non, một lần nữa có thể chứng minh rõ ràng quan điểm của trị liệu tự nhiên về cơ thể con người luôn tiềm ẩn một khả năng tự tái tạo và sửa chữa sai sót một cách tuyệt diệu. Để cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, ít bệnh tật và trường thọ thì vấn đề là làm sao chúng ta có thể phát huy và thúc đẩy quá trình tự sửa chữa và tu bổ diễn ra đúng mức và có hiệu quả. Việc này sẽ đem lại những cơ hội tuyệt vời cho những người bệnh đang thực sự cần phải nhờ đến những phương pháp trị liệu ít tác dụng phụ nhất. 

Tế bào thần kinh có thể sinh mới
Trở lại với tự nhiên sẽ giúp bộ não khoẻ mạnh

Một trong những phương pháp nhằm giúp cho hệ thần kinh của chúng ta hoạt động trong trạng thái tốt nhất đó chính là giữ cho nó có được sự "an ổn". An ở đây tức là an tĩnh, nhẹ nhàng, ít sáo động giống như một cốc nước để một chỗ, hay nói cách khác là trong đầu chúng ta càng ít có những âm thanh, hình ảnh về quá khứ, hay tương lai thì càng tốt. Ổn ở đây tức là khả năng kéo dài trạng thái An trong một thời gian, lý tưởng nhất là duy trì trạng thái An trong suốt một ngày. Nếu làm được như vậy thì sẽ có thể đem lại vô số những lợi ích cho người thực hiện, một trong những lợi ích dễ dàng nhận ra nhất chính là khả năng tiếp xúc toàn diện với tự nhiên để cảm nhận sự trong lành và sảng khoái.