Bệnh tật: số phận và giải pháp

bn

Số mệnh đời người liệu đã được an bài?

Con người ngay từ khi sinh ra trên trái đất đã ngay lập tức được định vị vào một ngày giờ tháng năm sinh rất cụ thể, tức là ngay tại thời khắc sinh ra, con người đã được tự nhiên trao cho 1 điểm tọa độ trong không gian và thời gian của trái đất và vũ trụ. Và do đó, với điểm tọa độ này, cuộc đời của một con người người chắc chắn sẽ chịu tác động của những lực tự nhiên tồn tại trên trái đất và vũ trụ. Những lực tự nhiên có sức ảnh hưởng đến đường đời hay sinh mệnh của một con người có thể kể ra như: lực hút trái đất, lực từ trường quanh trái đất, lực hút của mặt trăng, mặt trời, sự ảnh hưởng của các hành tinh khác v.v... Từ vài nghìn năm trước, người xưa đã biết đến những yếu tố ảnh hưởng này và gọi nó là định mệnh của mỗi người. Vì có định mệnh, nên người này sinh ra sẽ thế này, người này sinh ra sẽ thế kia, người này sinh ra là con vua, người này sinh ra là con người nông dân, người này sinh ra xấu, người này sinh ra đẹp v.v..

Giải thích: chữ định trong từ định mệnh có nghĩa là bất biết, không thay đổi, đã được sắp đặt từ trước, buộc phải chấp nhận.

Trong hàng nghìn năm qua, con người với trí tò mò của mình đã luôn muốn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi về đường đời của bản thân để biết rằng cuộc đời này sẽ ra sao, cuộc sống này rồi sẽ đi về đâu, sẽ gặp điều may mắn hay trở ngại gì, khi nào giàu có, khi nào bần hàn, khi nào bệnh tật v.v...

bn
Bản chất tư vi là mô hình toán học dự đoán về tác động của lực tự nhiên đến cuộc sống con người

Để làm được điều đó, con người đã khám phá và sử dụng những quy luật đặc biệt nhằm đoán biết về hành trình đời người sẽ diễn ra như thế nào kể từ khi sinh ra đến khi chết đi. Hơn nữa, nhiều bậc thầy còn nói đến những phương pháp dự báo cho phép đoán biết được chi tiết hơn nữa tức là những gì sẽ xảy ra với chúng ta sau khi chết hoặc đã xảy trước khi sinh ra. Phương pháp dự đoán quỹ đạo đời người được người xưa dựa trên nguyên lý âm dương cùng với sự thấu hiểu về cách vận hành của Khí. Những nguyên lý này đã được vận dụng nhằm tạo ra những thuật toán giúp giải đoán chiều hướng cuộc đời một con người. 

Khi nói đến đây, có lẽ nhiều người đã đoán ra được, phương pháp đó chính là xem tử vi hay gọi đơn giản là xem bói. Ngày nay, bói toán đã có chỗ đứng vững chắc trong xã hội con người, rất nhiều người đã từng trải nghiệm xem bói ít nhất một lần. Thực tế cho thấy, khoa học tử vi bói toán là một bộ môn khoa học dự đoán có lịch sử lâu đời, có cơ sở và phương pháp rõ ràng, chính vì thế mà nó mới tồn tại cho đến ngày nay. Tuy nhiên, việc "thần thánh hóa" tử vi và niềm tin vào số phận quá mạnh mẽ cũng khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng mắc kẹt và tự đóng khung chính mình. Chúng ta đã tự hun đúc một niềm tin rằng mọi việc đều đã có số phận an bài, sinh ra đã có số, thành bại là tại số, giàu nghèo, hạnh phúc là do số, cả đến bệnh tật cũng có số. Và người ta thường đùa với nhau rằng, ngay đến cả quần áo, giầy dép sinh ra còn có số huống chi là con người. Và trên cơ sở niềm tin vào số mệnh đó, không ít người đã tự cho rằng những gì xảy ra cho mình đều là do số, cả điều may và điều rủi đều là có số phận an bài từ trước.

Số phận con người còn phụ thuộc vào những yếu tố khác nữa

Tử vi, hay bản đồ đời người được lập ra dựa trên thông tin về năm tháng ngày giờ sinh, những điều nói trong tử vi chỉ cho chúng ta biết một phần những điều sẽ xảy ra với mình mà thôi.  

Vậy điều gì sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời một con người? Hãy cùng xem thêm một khía cạnh nữa về những gì có thể tạo ra ảnh hưởng tới cuộc đời một con người - Vâng, chắc chắn đó là yếu tố đến từ cha mẹ chúng ta. Đương nhiên rồi, cha mẹ tạo ra ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cuộc đời mỗi chúng ta, bởi vì ngoài việc di truyền cho chúng ta một bộ gen làm nên nền tảng hình thành cơ thể và tâm trí chúng ta, sự nuôi dưỡng, giáo dục, chỉ dẫn, hành vi, cách suy nghĩ của cha mẹ cũng có khả năng tạo ra một lực vô hình mạnh mẽ có thể làm thay đổi cuộc sống của mỗi người.

Còn xét riêng trong lĩnh vực y học, người ta đã tìm ra được rất nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến di truyền - bộ gen. Tức là việc chúng ta khỏe mạnh hay bệnh tật, bị ảnh hưởng khá nhiều bởi yếu tố di truyền. Rất nhiều bệnh tật ngày nay như bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đau dạ dày, viêm đại tràng, đau xương khớp v.v... đều có thể tìm thấy sự ảnh hưởng nào đó từ hệ thống di truyền.

bn
Bộ gen là giải pháp để các thế hệ kết nối, duy trì và phát triển

Vẫn còn một yếu tố quan trọng nữa ảnh hưởng đến cuộc đời chúng ta

Vâng, ngoài yếu tố trời đất (thiên địa) và yếu tố cha mẹ (phụ mẫu) tạo ra ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống của chúng ta thì còn một yếu tố nữa vô cùng quan trọng, khiến cho việc dự đoán (biết trước) cuộc đời, sức khỏe, bệnh tật của mỗi người trở nên khó đoán hơn gấp bội - Đó chính suy nghĩ và hành động của chính bản thân chúng ta.

Thực tế thì, hai yếu tố trời đất và cha mẹ đã bàn ở trên, là những yếu tố ảnh hưởng có tính chất mặc định, không thể thay đổi được. Chúng ta không thể thay đổi ngày giờ và địa điểm nơi chúng ta sinh ra, và đương nhiên chúng ta cũng chẳng thể nào lựa chọn được cha mẹ mình sẽ là ai - chúng ta buộc phải chấp nhận toàn bộ những điều này như là một tiên đề. Nhưng, con người vẫn luôn có cái thuộc về mình, cái mà giúp chúng ta sẽ làm chủ bản thân mình và tạo ra vận mệnh đời mình.

Để hiểu điều trên, chúng ta cùng xem xét ví dụ thế này, khi chúng ta đi trên đường, bạn quyết định đi nhanh hay đi chậm là do điều kiện hoàn cảnh thực tế của giao thông trên đường, hoặc thậm chí bạn phanh đột ngột thì cũng là do một tình huống đặc biệt nào đó. Việc bạn đi nhanh hay chậm, hoặc bóp phanh đột ngột chắc chắn không phải do lực của trời đất hoặc lực của cha mẹ tác động vào lúc đó, mà lực tạo ra hành động đó đến từ việc bạn quan sát, nhận biết những gì đang xảy ra trên đường.

bn
Chúng ta hoàn toàn có thể làm theo những lựa chọn của mình để sống như những gì mong muốn

3 nguồn lực điều khiển cuộc đười con người

Con người ai sinh ra cũng đều là có một sinh mệnh riêng, sinh mệnh đó có định mệnh và vận mệnh. Định mệnh là những lực tác động vào cuộc đời chúng ta một cách cố định, ổn định hoặc không thể thay đổi ví dụ trọng lực, lực hấp dẫn, lối tư duy, thói quen của cha mẹ. Lực thứ 3 tác động lên cuộc đời con người đến từ chính những nhận thức và hành vi trong hiện tại của người đó. Lực thứ 3 này vì nó xuất phát từ chính chúng ta, nên chúng ta có thể thay đổi và điều chỉnh được.

Giải thích: nguồn lực ảnh hưởng từ tự nhiên và nguồn lực ảnh hưởng từ cha mẹ tạo ra ĐỊNH MỆNH của mỗi người. Còn nguồn lực ảnh hưởng do sự thấy biết, thói quen và cách suy nghĩ trong hiện tại tạo ra VẬN MỆNH của chúng ta.

Một ví dụ đơn giản sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về những điều đã nói ở trên: giả sử cuộc đời ta giống như một chiếc xe, thì định mệnh chính là chiếc xe còn vận mệnh chính là người điều khiển xe. Chiếc xe đó có thể tốt, xấu, cao cấp, thấp cấp, có thể đi nhanh hoặc đi chậm, có thể bền hay không bền... nhưng chúng ta sử dụng nó như thế nào, điều khiển nó ra sao thì lại hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi người. Các cụ từ xưa hay nói rằng: của bền tại người, chính là cái ý nói về việc con người hoàn toàn có thể làm chủ vận mệnh của mình, có thể chủ động tạo ra lực mạnh mẽ để thay đổi đường đời bản thân.

Bệnh tật đến để giúp chúng ta thay đổi

Chắc chắn đến lúc này, sau những dòng câu chữ ở trên, chúng ta có thể thấy rằng, bệnh tật vừa có tính chất định mệnh nhưng vừa có tính vận mệnh. Tức là bệnh tật có những nguyên nhân mà chúng ta buộc phải chấp nhận, buộc phải trải qua ví dụ: sự lão hóa, những bệnh di truyền, những bệnh liên quan đến gen, những tác động của mỗi trường, thời tiết, thói quen gia đình v.v... nhưng bệnh tật cũng có thể thay đổi được nhờ sự điều chỉnh kịp thời về thân tâm của chính chúng ta khi mắc bệnh.

Nếu chúng ta biết mỗi ngày sửa đổi, mỗi ngày trang bị thêm cho mình một kiến thức, kĩ năng sống khỏe phù hợp hơn cho bản thân thì chắc chắn chúng ta sẽ sống khỏe hơn mỗi ngày. Và nếu chúng ta biết điều chỉnh lối sống của mình sao cho phù hợp với nguyên lý vận hành gốc rễ của tự nhiên, gia đình, xã hội thì bệnh tật chắc chắn sẽ giảm nhẹ dần, cuộc sống cũng cân bằng hơn, hạnh phúc hơn.

bn
Mẹ thiên nhiên luôn là người thầy vĩ đại nhất