Hệ kinh lạc, huyệt đạo - chìa khóa vàng cho sức khỏe hoàn hảo

kinh lạc

Mở đầu

Ngày nay, khi sự phát triển của y học hiện đại với rất nhiều giải pháp, công cụ chữa bệnh khác nhau đã bao trùm khắp thế giới, thì sự tồn tại của các phương pháp chữa bệnh dựa trên hiểu biết về hệ kinh lạc cũng đang ngày càng được đông đảo mọi người trên khắp thế giới ưa chuộng.

Tất nhiên, cho dù là sử dụng hệ kinh lạc hay sử dụng các phương pháp của y học hiện đại như xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật, hóa dược v.v... thì một phương pháp chỉ được coi là thành công khi nó đem lại sức khỏe toàn diện đến cho người bệnh và hơn nữa là giúp họ có thể chủ động trong việc cải thiện sức khỏe cho chính mình.

Vậy kinh lạc, huyệt đạo là gì? và những ứng dụng của nó như thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần bắt đầu vào thời điểm lịch sử khi con người phát hiện ra hệ kinh lạc và huyệt đạo. Theo các tài liệu lịch sử y học thì việc sử dụng hệ kinh lạc, huyệt đạo và nguyên lý chữa bệnh dựa trên hiểu biết về âm dương đã có từ cách đây hơn 4000 năm. Vào thời gian này, mục đích của y học phần lớn là tìm ra được những phương pháp liên quan đến dưỡng sinh, phòng bệnh, tìm cách phát hiện bệnh từ sớm, rồi sau đó mới đến việc chữa bệnh.

Vào thời điểm cách đây hàng nghìn năm, chắc chắn việc điều trị bệnh sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều so với việc phòng bệnh, bởi vì các phương tiện y tế như thuốc sát trùng, thuốc gây tê, thuốc kháng sinh, các kĩ thuật ngoại khoa, cách bào chế hóa dược... chắc chắn vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, không thể nào so sánh với ngày nay được. Vì vậy việc hướng dẫn làm sao để người bệnh có lối sống thuận tự nhiên, thực hành được những bài tập dưỡng sinh giúp gân cốt dẻo dai hoặc biết cách chế biến thực phẩm sao cho tốt cho sức khỏe cũng như học cách sử dụng thảo dược đơn giản để chữa lành bệnh tật nào đó sẽ là điều mà các nhà y học cổ đại luôn chú trọng nghiên cứu, áp dụng.

Đường kinh Phế

Bên cạnh việc phòng ngừa bệnh từ sớm, một vấn đề rất quan trọng của y học thời đó chính là làm sao để tìm ra mối liên hệ giữa những biểu hiện bất thường ở bên ngoài với những gì đang diễn bên trong cơ thể bời vì điều đó sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán sớm những vấn đề nội tạng vốn rất khó chữa thời đó (do ngành ngoại khoa chưa phát triển một phần do chưa tìm được thuốc gây mê, gây tê, thuốc kháng sinh...).

Việc phát hiện ra hệ thống kinh lạc là một điều tuyệt diệu với những nhà y học cổ xưa, bởi vì hệ kinh lạc đã góp phần lớn trong việc giải quyết vấn đề chẩn đoán sớm những bệnh trong nội tạng mà trước đó đang gặp bế tắc. Hệ kinh lạc chính là con đường kết nối toàn bộ các hệ thống trong cơ thể lại với nhau, kết nối bên trái và bên phải, bên trên và bên dưới, từ phía sau ra phía trước và từ bên trong lõi ra bề mặt ngoài cơ thể. Nhờ nắm được hoạt động của hệ kinh lạc, những người thầy chữa bệnh thời xưa đã có thể từ những biểu hiện bất thường ở tay, chân, ngực, bụng, lưỡi, mắt, móng tay, móng chân... mà sẽ biết được tình trạng hoạt động của các cơ quan nội tạng bên trong. Họ biết rằng, khi môi bị nhiệt thì bộ máy tiêu hóa (tỳ, vị) của con người cũng đang bị nhiệt, khi mắt hay bị nóng đỏ hoặc nhìn mờ thì lá gan (tạng can) đang có vấn đề, hoặc nếu tai bị ù thì tạng thận đang gặp vấn đề nào đó. Ngoài ra, những biểu hiện bất thường trên da như mụn, nhọt, viêm nhiễm, biến đổi màu sắc cũng trở thành những dấu hiệu quan trọng để phát hiện vấn đề sức khỏe của tạng phủ liên quan bên trong.

Bên cạnh việc khám phá ra đường đi của các kinh lạc thì những nhà y học cổ đại cũng dần biết được nguyên lý vận hành của hệ thống này, bằng chứng là họ biết rằng nếu có thể làm cho khí huyết trong các đường kinh lạc này lưu thông khắp cơ thể với dòng chảy đều đặn không nhanh không chậm thì cơ thể sẽ luôn được khỏe mạnh, tâm trạng cũng trở nên tươi vui, sống khỏe và trẻ lâu hơn. Ngược lại, nếu chỗ nào của cơ thể mà kinh lạc bị bế tắc, ứ trệ thì ngay tại chỗ đó sẽ gặp tình trạng đau nhức, không những vậy từ chỗ tắc nghẽn đó thông qua hệ kinh lạc, người ta sẽ biết được những vấn đề của các cơ quan nội tạng bên trong đang như thế nào.

Huyệt hợp cốc

Một trong những phát hiện rất vĩ đại nữa của nền y học cổ truyền đó chính là tìm ra hệ thống huyệt đạo nằm trên các đường kinh mạch, huyệt đạo (còn gọi là Huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt đạo có thể được ví như là những "thảo dược tự nhiên" tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền có vị trí rõ ràng trên 14 đường kinh mạch chính, vì thế nếu biết cách tác động đúng phương pháp vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều loại thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

Qua hàng nghìn năm tồn tại và liên tục phát triển những phương pháp trị liệu và dưỡng sinh dựa trên hiểu biết về hệ thống kinh lạc, huyệt đạo như ẩm thực dưỡng sinh, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, khí công, thảo dược, cạo gió, giác hơn... đã phát triển rộng khắp trên thế giới và ngày càng được mọi người ưa chuộng, kể cả những bác sỹ y học hiện đại.

Xoa bóp bấm huyệt thông kinh lạc đem lại sức khỏe toàn diện và giảm đau mỏi cổ vai gáy hiệu quả

Trên thực tế, những vấn đề sức khỏe như cơ thể mệt mỏi, uể oải, ăn không ngon, ngủ không yên, vận động đi lại nặng nền, tâm trạng ủ rũ kèm những chứng đau nhức vùng đầu cổ vai gáy ... đã là những vấn đề sức khỏe xuất hiện ở xã hội loài người từ hàng nghìn năm trước và đương nhiên những nhà y học cổ đại đã tìm ra được rất nhiều phương pháp trị liệu cho những vấn đề này một cách hiệu quả dựa trên kiến thức, kĩ năng về hệ kinh lạc.

Để giúp chúng ta có thể sử dụng được những kĩ năng trị liệu cổ truyền dựa trên hệ thống kinh lạc và huyệt đạo Bác sỹ Lê Hải cùng VMC Việt Nam xin giới thiệu khóa học giúp chúng ta có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và chủ động giảm đau nhức cổ vai gáy rất hiệu quả, an toàn, tự nhiên.

Khóa học: THƯ GIÃN VÀ PHỤC HỒI CỔ VAI GÁY

Khóa học: CẢI THIỆN SỨC KHỎE TỔNG THỂ BẰNG XOA BÓP BẤM HUYỆT