Cảm nhận sâu sắc của những sinh viên Y

Cảm nhận sâu sắc của những sinh viên Y

Cảm nhận của những cô cậu sinh viên năm nhất, năm hai Học viên Y dược học cổ truyền Tuệ Tĩnh

[ Đi gặp thầy Hải ]
Có vài điều mình đã học được vào buổi sáng ngày hôm nay. 
• Muốn học thì phải tự tìm đến thầy để học chứ không bao giờ có chuyện ngược lại. Họ có dạy cho mình hay không là phụ thuộc vào tâm thế của mình. Tâm thế đúng thì hành động lời nói đúng, tâm thế sai thì hành động lời nói sai. Tâm thế sẵn sàng sẽ học được rất nhiều điều.
Mình mới chỉ là cây non, chưa có quả. Việc đầu tiên bây giờ là học. Khi học liên tục đặt câu hỏi, không đặt câu hỏi là chẳng hiểu gì cả. 
Học cái gì cũng phải tìm được cái gốc của vấn đề, học, tích lũy và lớn dần lên. Như một cái cây, cứ mông lung vô định ở trên cành, không tìm được gốc rễ thì khó lắm, cái gốc hằng năm lại phát triển thêm một vòng mới, còn lá thì chỉ rụng đi. Việc học là tích lũy phát triển cái gốc của bản thân. Càng học càng thấy mình giỏi là sai, càng thấy mình nhỏ bé thì mới đúng.
Học gì cũng thế: không dùng thuốc, dùng thuốc, đông y, tây y,... cứ lên đến đỉnh là giống nhau hết. 
Con người càng lớn lên càng rời xa tự nhiên. Học là một cách để trở về tự nhiên chứ không phải rời xa tự nhiên. 
• Mọi sự vật hiện tượng đều có cái tâm. Con người cũng vậy, chúng ta phải cân bằng được cái tâm. 
Bây giờ chúng ta được lo cho từ những thứ đơn giản nhất. Tâm thế bây giờ nhận quen rồi, mọi thứ đến dễ dàng quen rồi nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc người khác. Có câu chuyện thế này, bà chăm sóc, dành mọi thứ tốt đẹp nhất cho đứa trẻ con nhưng đến khi bà mất đi, đứa trẻ không khóc lấy một giọt nước mắt. Phần lớn bây giờ đều mặc định sẽ được nhận, sẽ được dành cho những điều xứng đáng nhất, luôn được quan tâm nên không có sự đền đáp công ơn, báo hiếu. Cần luôn để ý người khác, luôn đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của mình. Luôn hỏi câu hỏi: "mình có thể làm gì giúp người khác?" chứ không phải "mình có thể nhận được gì?". Cho đi trước, nhận lại sau. Làm cho người khác cảm giác được tôn trọng, giải quyết việc của họ, giúp đỡ họ, biết quan tâm nhu cầu của họ, đặt nhu cầu của họ lên trên thì mới kết nối được với họ. Hạ cái tôi của mình xuống, thì người ta mới cho đi, cống hiến. 
Cho đi vì muốn giúp đỡ người khác hay muốn lấy được cái gì từ người khác? Nếu với mục đích muốn lấy cái gì của người khác thì luôn thấy bất an sợ người ta sẽ phát hiện ra việc mình làm, còn cái tâm muốn giúp người khác thì làm gì cũng được. Làm điều tốt với mục đích cho đi thì niềm tin khác đi, có giá trị, kết nối được với người khác. 
Tâm thế quyết định cuộc đời các bạn. Làm, thực hiện mới thấy tất cả là ở tâm thế. 
• Mỗi hành động, sự việc xảy ra đều suy nghĩ xem mình đã tối ưu nó hay chưa, đã làm tốt nó hay chưa. Làm đc 1 lần, xử lí tốt mọi việc thì những lần sau sẽ qua. Bài học sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi vượt qua được nó. 
• Không có gì miễn phí, phải đánh đổi mới có giá trị. Gian nan thử thách càng lớn thành công càng rực rỡ.
• Vượt qua, tích lũy, kế thừa, thay đổi.

di gap thay hai 1di gap thay hai 1