Giữ tâm trí sáng suốt trong khi trị liệu

Giữ tâm trí sáng suốt trong khi trị liệu

Với người làm trị liệu tự nhiên, điều quan trọng nhất là sử dụng được toàn bộ khả năng của mình để giúp cho người bệnh chóng bình phục, nhưng cũng giúp cho chính bản thân mình cảm thấy khoẻ mạnh, dễ chịu trong và sau khi điều trị. Khả năng của người trị liệu bao gồm cả phần "dương" và "âm", nói âm dương lại có vẻ khó khăn để hiểu, nên giờ xin phép được giải thích cho các bạn thông rõ điểm này

- Khả năng "dương" là biểu hiện cho sức mạnh vật lý mà người trị liệu có thể tạo ra nhằm tác động lên da, cơ, khớp, dây chằng... của người bệnh, nhằm mục đích điều chỉnh lại những sai lệch, ứ trệ, tại chính xác những nơi đang bị bệnh. Ví dụ: người bệnh bị đau nhức vùng vai do các cơ bắp vùng này bị căng cứng, vì thế người trị liệu cần phải dùng các thủ thuật giải cơ để giúp cho các cơ bắp vùng bị đau nhức giãn ra, nhờ đó làm cho người bệnh đỡ đau, vận động vai gáy dễ dàng hơn.

- Khả năng "âm" là biểu hiện cho sức mạnh tinh thần mà người trị liệu có thể tạo ra nhằm tác động vào các kinh mạch, kinh khí, huyệt đạo, tạng phủ... trên cơ thể người bệnh. Nhà trị liệu tự nhiên là người có thể sử dụng được năng lượng của tự nhiên, mà năng lượng của tự nhiên lại liên quan mật thiết với những phần vô hình trong không gian. Ví dụ: khi châm cứu hay bấm huyệt, nếu chỉ sử dụng sức mạnh vật lý (cơ bắp) để tác động vào huyệt trên kinh lạc thì hiệu quả sẽ không được cao, nhưng nếu người châm cứu, bấm huyệt biết sử dụng cả sức mạnh phần dương (cơ bắp) kết hợp với phần âm "khí - năng lượng - tinh thần - suy nghĩ" vào từng kĩ thuật thì hiệu quả sẽ tăng lên bất ngờ.

am duong
Cơ thể luôn bao gồm 2 phần âm dương

Có điều thú vị về việc sử dụng hai loại sức mạnh này đó là hai phần đó luôn luôn tồn tại mật thiết với nhau, cái nọ ảnh hưởng tới cái kia và ngược lại, điều này hoàn toàn hợp lý nếu suy xét trên cơ thể người, phần cơ bắp và năng lượng (hữu hình và vô hình, thân thể và tinh thần...) luôn tồn tại cùng nhau, không thể tác rời. Tâm trí luôn đóng vai trò quyết định đối với cơ bắp, hay cách khác phần vô hình (suy nghĩ) luôn luôn đóng vai trò quyết định, phần vô hình càng sáng suốt, định tĩnh, trong lành thì phần hữu hình càng mạnh mẽ, linh hoạt, chính xác.

Có lẽ đọc đến đây, các bạn có thể hiểu hơn về tiêu đề của bài viết này, tâm trí càng sáng suốt thì chắc chắn hiệu quả trị liệu sẽ càng được nâng cao. Vấn đề là làm sao có thể giữ cho tâm trí sáng suốt trước trong và sau khi trị liệu mới là điều khó, tâm trí sáng suốt cần phải có sự luyện tập chứ bình thường cứ để tự nhiên tâm trí con người sẽ có rất nhiều những suy nghĩ vô ích (loạn tâm) sẽ nổi lên trong tâm. Thực sự thì không có điều gì là khó khăn cả, khó chỉ bởi là mới làm chưa thành thạo mà thôi, luyện tập để cho tâm trí sáng suốt cũng không phải là khó, cái khó là bạn cứ quen làm những việc không phù hợp mà thôi. Luyện tâm cho sáng suốt giống hệt như việc phủi bụi làm sáng viên ngọc mà bạn để lâu không để ý tới. Vấn đề là làm sạch bụi chứ không phải là làm cho ngọc sáng lên, ngọc sáng là tự nhiên, bản tính của nó rồi vì thế bạn muốn nó sáng nữa cũng lại là sai.

Bí quyết quan trọng nhất để làm tâm trong sáng chính là đưa nó về trạng thái của tự nhiên của cơ thể, đưa về tức là khi chúng ta làm gì thì mình biết mình đang làm cái đấy, đang xoa bóp thì biết từng động tác của xoa bóp, khi bấm huyệt thì chỉ cần biết là đang bấm huyệt, cơ thể đang ở tư thế nào thì biết đang ở tư thế đó, đừng quá mong cầu, đừng quá nóng vội, đừng quá cứng nhắc. Nếu bạn có bất kì mong muốn thái quá nào, hoặc khó chịu , hoặc nóng vội, hoặc nỗ lực thì đều là không đúng. Chỉ đơn giản giữ cho tâm trí sáng suốt nhận biết từng hành động, cảm giác của cơ thể thì chắc chắn tâm trí sẽ dần trở nên sáng suốt hơn. Bí quyết đơn giản chỉ có vậy mà thôi.