Kho tàng trị liệu tự nhiên trong văn hoá Việt

Ăn trầu tốt cho răng lợi

Việt nam, đất nước có bề dày truyền thống dựng nước và giữ nước, với truyền thuyết Lạc long quân và Âu cơ đã sinh ra người Việt từ bọc 100 trứng. Ngay từ thời xa xưa, người Việt nam đã đạt được những thành tựu rất cao trong nhận thức về thế giới tự nhiên, con người và vạn vật, chúng ta đã đạt đến trình độ cao trong lý luận về triết học, khoa học tự nhiên và Y học…

Ngôn ngữ Việt nam, là sản phẩm của nền văn hoá đậm chất dân tộc, đây chính là công cụ vô cùng đơn giản nhưng cực kì hoàn hoả để cha ông chúng ta truyền tải những kinh nghiệm sống, tri thức sống qua đời đời kiếp kiếp người Việt. Trong tiếng việt còn bao hàm trong đó rất nhiều những đúc kết quý giá của tổ tiên trong phương pháp phòng và trị bệnh, nó được tổ tiên chúng ta đúc kết từ đời này qua đời khác và đây chính là vốn tài sản vô cùng to lớn mà tổ tiên đã để lại cho hậu thế.

Thật không may, ngay nay nhiều người đã lãng quên việc khai thác, vận dụng kho tang của cổ nhân qua các câu ca dao, tục ngữ cũng như sách vở, chuyện kể trong dân gian để lại cho chúng ta để áp dụng cho nhiều lãnh vực mà chỉ lo tiếp thu cái văn minh vật chất từ phương Tây đem lại. Vẫn biết văn minh Tây phương có cái hay của nó vì nó có tính Dương, mạnh mẽ và có sức hút lớn hơn nhưng văn hoá Á Đông cũng có sức hút đặc biệt của tính Âm, vậy tại sao ta lãng quên nó hoặc chỉ nói mà không khai thác sức mạnh của nó? Nữ chẳng lẽ lại kém hấp dẫn hơn Nam ư? Đã có rất nhiều nhà nghiên cứu, thầy thuốc nhờ thấy cái hay, cái thâm thuý của cổ nhân mà nghiên cứu, học hỏi và ứng dụng vào lãnh vực trị bệnh cứu người, họ đã đạt được rất nhiều thành tự, rất nhiều người bệnh nhờ những kiến thức kinh nghiệm mà cha ông để lại đã bình phục đầy bất ngờ. Qu thời gian, những bậc Thầy đó dần dà đạt đến chỗ cao sâu hơn về y thuật y đạo, có hiểu hơn và biết ơn về những gì tổ tiên đã âm thầm trao truyền cho thế con cháu sau này. Đó là Đạo tức là chỗ minh triết, là khả năng tự làm chủ bản thân mà hài hoà với tự nhiên, khai thác được những mầu nhiệm của Thân và Tâm con người cùng sức mạnh vô cùng to lớn của vũ trụ, của thiên nhiên mà góp phần xây dựng đất nước và con người Việt Nam ngày càng có hạnh phúc, sức khoẻ, trí tuệ hơn để thoát khởi những đau khổ tự than như là qui luật tự nhiên của Trời Đất.

Ví dụ từ Tổ Ấm, một từ được sử dụng rất nhiều, rất thông dụng để nói về một gia đình hạnh phúc tròn đầy. Vậy tổ ấm có nghĩa gì? Tổ Ấm = Tổ thì phải Ấm, nghĩa là, để có gia đình tròn vẹn hạnh phúc thì cần có đầy đủ thành viên là cha mẹ và con cái. Đứa con bắt đầu được hình thành bắt đầu từ một hợp tử nhỏ bé nằm ở trong tử cung của người mẹ, như chúng ta đã biết, tử cung là nơi để trứng được thụ tinh làm tổ, vậy tử cung phải ấm thì trứng mới làm tổ được. Nói cách khác, muốn biến gia đình thành tổ ấm, thì người mẹ cần phải giữ tử cung của mình cho ấm áp, đừng bao giờ để lạnh. Thật không may, các bạn trẻ ngày nay thật sự đã không hiểu chữ này, họ luôn mong muốn có tổ ấm, nhưng ngày ngày uống nước đá, ăn đồ lạnh, mặc phong phanh, đi đêm, về hôm, tắm muộn… tất cả những thói quen sai lầm này, đã làm cho cái tổ (tử cung) của các bạn gái bị hàn, nếu hàn thì làm sao trứng được thụ tinh làm tổ được, thì tất yếu sẽ dẫn đến khó sinh, khó có con, khó thụ tinh. Tất nhiên, tử cung hàn là một nguyên nhân trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, nhưng đó là nguyên nhân quan trọng nhất, căn bản nhất trong tất cả các nguyên nhân.Cổ nhân người Việt Nam đã dạy như vậy từ lâu, rất rõ ràng và vô cùng khoa học nhưng mấy ai vận dụng và tìm hiểu để thấy cái hay cái đẹp trong ngôn ngữ người Việt.

Trên đây chỉ là một ví dụ vô cùng nhỏ trong số những điều mà tổ tiên chúng ta để lại, còn nhiều và rất nhiều những câu nói, câu ca dao, tục ngữ, từ ghép … đã trở thành công cụ để truyền tài phương pháp trị liệu tự nhiên. Vì thế, nếu bạn là người Việt Nam, thì hãy cảm thấy tự hào và biết ơn về điều này.