Nên học trị liệu từ gốc

Học trị liệu từ gốc

Luôn có nhiều lựa chọn

Việc học trị liệu tự nhiên lúc mới đầu nghe có vẻ đơn giản hơn nhiều việc học chữa bệnh của các bác sĩ Tây y, mà thực tế thì các bác sĩ được đào tạo các chuyên ngành của y học hiện đại thường có cái nhìn "phân biệt" với những người làm nghề trị liệu tự nhiên. Có lẽ họ cho rằng việc học để trở thành bác sĩ Tây y khó khăn và nhọc nhằn, đòi hỏi nhiều sự thông minh hơn những người làm nghề trị liệu khác. Thực tình mà nói, con người chúng ta so với tự nhiên quả thật vô cùng bé nhỏ, tương tự như hạt cát trong sa mạc hay như giọt nước trong bển cả mênh mông. Chính vì thế, những gì chúng ta làm được so với tự nhiên cũng chỉ bé nhỏ như vậy thôi, chúng ta phân biệt mình với người khác chính là do không thấy ra sự bé nhỏ của bản thân mình. Nếu thấy ra sự bé nhỏ của chính mình thì tự động mỗi người sẽ liên tục học hỏi, trải nghiệm và đặc biệt luôn tôn trọng sự khác biệt giữa mình và người khác, bởi vì sự khác biệt chính là biểu hiện của sự vĩ đại mà tự nhiên tạo ra. Quay lại vấn đề học trị liệu tự nhiên, chúng ta thấy ngày nay có rất nhiều những phương pháp chữa lành khác nhau, mỗi phương pháp đều có cái hay, cái tốt, điểm mạnh của nó. Nếu chúng ta có cố gắng chừng nào đi nữa thì trong quãng đời của mình cũng khó lòng học hết các phương pháp trị liệu trên thế giới, nhưng chúng ta có thể thấy ra được cái gốc rễ của toàn bộ các phương pháp trị liệu này nếu có sự để ý, quan sát, trải nghiệm đủ nhiều.

Tất cả đều cùng một nguồn gốc

Đúng vậy, tất cả những phương pháp trị liệu tự nhiên trên thế giới này đều có một điểm chung, một gốc rễ duy nhất đó chính là tự nhiên. Tự nhiên ở đây nói cụ thể hơn đó chính là trái đất, chính những quy luật hình thành nên trái đất, duy trì sự chuyển động không ngừng nghỉ của nó là những quy luật tự nhiên (chân lý) tuyệt đối chi phối tất cả những hành động, suy nghĩ, nhận thức của con người. Từ xa sưa, con người đã biết quan sát sự vận hành vốn có trong tự nhiên như cách dòng nước chuyển động, những cơn gió, sự lên xuống của thuỷ chiều, những đốm lửa, những cơn bão, những con sóng biển... rất nhiều thứ mà tự nhiên đã dạy cho con người. Chính vì rất gần gũi với tự nhiên, do đó những phương pháp trị liệu cổ xưa luôn mang trọng mình những quy luật tự nhiên gần gũi, có thể kể đến các phương pháp như Yoga, Thiền, Thở, Khí công, Thảo dược, Luyện đan...

Học trị liệu từ gốc
Trái đất là mẹ của tất cả những phương pháp trị liệu tự nhiên

Học từ gốc để luôn khiêm tốn

Có thực tế là nhiều người chúng ta khi biết một phương pháp trị liệu nào đó thì thường coi nó là "số một" là "độc nhất" là "tuyệt vời nhất", cũng không cần phải giải thích để thấy những tư tưởng đó hoàn toàn là do sự thiếu hiểu biết mà ra. Như đã giải thích ở bên trên, không có phương pháp nào là tuyệt đối đúng cả, bởi vì đã là phương pháp thì nó chỉnh đúng trong một số trường hợp nào đó và trong một thời điểm nào đó mà thôi. Chỉ có nguyên lý hay những quy luật gốc rễ thì mới hoàn toàn đúng mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm. Chúng ta học trị liệu mà chỉ học cái phần ngọt (học phương pháp) mà không để ý đến cái gốc rễ cốt lõi bên trong thì chúng ta đã lãng phí nhiều điều và cũng thật đáng tiếc cho những người cả đời chỉ biết đến những kĩ thuật, thủ thuật mà không hề thấy ra được những gì ẩn chứa bên trong sâu thẳm của những kĩ thuật hay thủ thuật đó. Vậy đâu là những quy luật tự nhiên mà chúng ta phải thấy ra khi sử dụng các phương pháp trị liệu?

Những quy luật tự nhiên gốc rễ

Cũng không phải tìm ở đâu xa để thấy ra được những quy luật tự nhiên ẩn chứa trong mỗi phương pháp trị liệu, bởi vì đã là quy luật tự nhiên thì nó sẽ tồn tại mọi lúc, mọi nơi chỉ cần chúng ta dành thời gian để thấy ra là được. Dưới đây xin liệt kê một số quy luật tự nhiên mà ai cũng có thể thấy ra nếu để ý:

1- Quy luật cân bằng (sự vận động của trái đất luôn cần bằng): vì thế kĩ thuật trị liệu cũng cần phải có sự cân bằng trái phải, trên dưới, trước sau. Mất cân bằng sẽ tạo ra bệnh tật (vd: lệch cột sống) cho người trị liệu và cả người bệnh

2- Quy luật hình giọt nước (nước chiếm 71% bề mặt trái đất): thực tế mà nói thì chúng ta có thể gọi trái đất là trái nước, vì thế hình ảnh giọt nước luôn luôn là tự nhiên. Hình ảnh giọt nước nói về mọi thứ phải đọng lại ở dưới hay trên nhẹ dưới nặng, trong trị liệu tự nhiên chúng ta phải nhận ra rất nhiều chứng bệnh có nguyên nhân gốc rễ do bị đảo lộn quy luật này vd: tăng huyết áp, mất ngủ, tai biến mạch não, đau đầu, viêm xoang...

3- Quy luật vạn vật hấp dẫn (trọng lực trái đất hút mọi thứ về tâm): trọng tâm cơ thể con người nằm ở vùng bụng dưới (đan điền) do đó, sự vận động của tay, chân, đầu, ngực, vai... thì đều phải trong sự quan hệ với bụng bụng dưới.

Học trị liệu từ gốc
Mọi thứ luôn được hút về tâm

4- Quy luật bắt chéo năng lượng (từ trường trái đất): dòng năng lượng trái đất liên tục di chuyển từ cực Bắc tới Nam theo hình vòng cung, các dòng năng lượng này làm cho 2 nửa trái phải của trái đất có sự quan hệ với nhau thông qua trục Bắc Nam. Trong cơ thể người hai bán cầu não luôn chi huy những nửa đối lập của cơ thể, não bên trái thì chỉ huy bên phải, bên phải chỉ huy bên trái. Kĩ thuật trị liệu cũng vậy, nếu bạn không thể kết nối được tay bên phải với bên trái trong 1 kĩ thuật trị liệu thì bạn khó có thể tạo ra một kĩ thuật trị liệu hoàn hảo được.

5- Quy luật động tĩnh (trái đất quay nhưng trục của nó vẫn tĩnh): trong kĩ thuật trị liệu thì dù bạn có di chuyển, vận động nhưng trục trung tâm của cơ thể bạn cũng cần phải giữ cho ổn định và tự nhiên, như vậy thì bạn vừa làm tốt lại vừa tiết kiệm được sức lực.

Trên đây liệt kê một số quy luật tự nhiên quan trọng liên quan trực tiếp đến trị liệu tự nhiên, mong rằng những ai bắt đầu học trị liệu tự nhiên sẽ để ý tới vấn đề học tận gốc rễ này.