Những bệnh thường gặp của hệ vận động (cơ xương khớp)

Những bệnh thường gặp của hệ vận động (cơ xương khớp)

Hệ vận động

Cơ thể con người sinh ra là phải vận động, không vận động thì sẽ không thể tồn tại được, vì thế hệ thống vận động luôn luôn cần phải được vận hành trong trạng thái tối ưu. Không những thế, chúng ta cũng cần phải quan tâm nhiều đến những vấn đề sức khoẻ của hệ thống vận động này.

Hệ vận động của chúng ta xét một cách đơn giản bao gồm hệ cơ xương khớp thần kinh và mạch máu, nếu như tất cả những thành phần này hoạt động một cách ổn định, hài hoà thì cơ thể chúng ta cũng rất ít bị các chứng đau nhức cơ xương khớp. Nhưng nếu chúng ta vận động không được mềm mại, ngồi làm việc quá lâu, ngủ không đủ giấc, ăn uống mất cân bằng, hoặc có quá nhiều stress thì hệ vận động của chúng ta sẽ rất dễ gặp phải những vấn đề bệnh tật. Trong phạm vi bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một biểu đồ tổng quát về một số chứng bệnh thường gặp cho đến hiếm gặp của những bệnh liên quan.

2 nguyên nhân phổ biến nhất

Một điều quan trọng mà bạn cần phải nhớ đấy chính là 2 nguyên nhân phổ biến nhất của các chứng bệnh này bao gồm

- Tư thế không đúng bao gồm: đi không đúng, ngồi không đúng, đứng không đúng, lao động, tập luyện, sinh hoạt trong những tư thế không đúng. Tư thế không đúng sẽ làm cho các khớp bị lệch ví dụ cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai… bị lệch trong những vận động đó.

- Vận động trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, mất tập trung… Khi chúng ta không tập trung thì hệ thần kinh sẽ điều khiển hệ thống cơ bắp thiếu chính xác, vì thế mà sẽ làm cho cơ, khớp, dây chằng bị mệt mỏi, khó chịu

Các bài viết sau, tôi sẽ phân tích rõ hơn về hai nguyên nhân này.

Bệnh thường gặp của hệ vận động
Những bệnh thường gặp của hệ vận động (cơ xương khớp)