Trị liệu đau mỏi vai gáy cần phải biết

Bạn biết gì về nguồn gốc đau mỏi cổ vai gáy

Bạn biết gì về nguồn gốc đau mỏi cổ vai gáy

Có lẽ, chủ đề đau mỏi cổ vai gáy là chủ đề được nói đi nói lại rất nhiều ở khắp mọi nơi, tuy nhiên hôm nay HTL sẽ phân tích mội cái nhìn sâu hơn nữa về nguồn gốc đau mỏi cổ vai gáy. Nguồn gốc này có thể coi là nguyên nhân cơ bản nhất và cũng chính là nguyên nhân ít được để ý đến nhất của chứng bệnh khó chịu này. Chính vì việc ít được biết đến, do vậy hầu những người mắc phải chứng bệnh này rất khó có thể chữa khỏi nó một cách dứt điểm.

Về mặt cơ bản, thì đau, mỏi, nhức, khó chịu ở bất kì nơi nào trên cơ thể thì đều có nguyên nhân là do là nơi đó gặp vấn đề tắc nghẽn, nhẹ thì thấy khó chịu, nặng thì thấy nhức mỏi, nặng hơn nữa thì đau nhức tê bì. Các bài viết phân tích về sự tắc nghẽn này đã được phân tích mổ sẻ khá nhiều trong các bài viết trước đây được đăng trên HTL rồi, bạn có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY . Vậy chúng ta có thể kết luận rằng, đau mỏi cổ vai gáy gây ra bởi sự tắc nghẽn dòng chảy năng lượng tại vùng này, nhưng vấn đề là tại sao vùng này lại dễ bị đau mỏi đến như vậy trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong khi đó, chỉ cách đây mới vài chục năm, thì chứng bệnh này hoàn toàn không tạo ra một "trào lưu" trong xã hội như bây giờ. 

Cơ thể chúng ta có một trung tâm về lực, đó chính là vùng dưới rốn, Đông y hay y học cổ truyền phương đông gọi vùng này là Đan điền, hay Hara hoặc Luân xa 2. Nếu như chúng ta thực sự biết quan tâm đến vùng Đan điền trong khi vận động thì các hoạt động của cơ thể sẽ trở nên cân bằng về lực hơn nhiều - giống như điểm giữa của cái cân vậy. Nguồn gốc của chứng bệnh đau mỏi vai gáy chính là "nguồn lực" từ điểm trung tâm lực của cơ thể đi lên vùng vai gáy quá nhiều, nó tạo ra sự mất cân bằng về lực ngay trong chính cơ thể chúng ta - giống như cái cân một bên nặng và một bên nhẹ. Vì sự đi lên này, gây ra tình trạng hai vai của chúng ta luôn có xu hướng nhô lên cao hơn so với bình thường. Bạn có thể thấy rất rõ điều này qua thực tế là nếu như ai đó nói với chúng ta rằng "bạn hãy thả lỏng vai ra đi" thì ngay lập tức chúng ta thấy mình hoàn toàn có thể thả lỏng vai ra thêm một chút nữa. Trong các hoạt động sinh hoạt, làm việc hay tập luyện, chơi đùa của mình, chúng ta thường rất ít để ý tới chi tiết này, hai vai của chúng ta thường nhô lên cao một cách vô thức, chúng ta rất ít khi ý thức được điều đó, cho đến khi hai vai trở nên đau nhức, vùng cơ vai cứng lại, hiện tượng đau mỏi, khó chịu, hạn chế vận động bắt đầu xảy ra. Đến thời điểm này là đã bị muộn rồi.

Vùng đan điền
Vùng Đan điền - Hara - Luân xa 2
​​​​

Hãy chú ý vào tư thế của bản thân mình khi bạn ngồi làm việc với máy tính, chỉ sau khoảng 5 phút làm việc thôi, là bạn đã thấy hai vai của mình bắt đầu nhô lên cao rồi. Trong khi nấu ăn, rửa bát, quét nhà, lau dọn nhà cửa... nếu bạn chú ý đến cơ thể mình, thì cũng sẽ thấy hiện tượng này lặp lại, hai vai "tự động" bị nhô lên cao, chỉ đến  khi nào bạn thả lỏng vai thì nó mới hạ xuống thấp trở về trạng thái bình thường. Việc hai vai nhô lên cao hoàn toàn không có ích lợi gì cho việc vận động, nó chắc chắn là một vận động sai. Hai vai nhô lên cao sẽ làm cho các cơ vai bị căng thẳng, lâu ngày dẫn đến hình thành các nút thắt trong các vùng cơ này, khi các nút thắt này được hình thành và xuất hiện nhiều hơn thì các cơ sẽ gặp trở ngại lớn khi thực hiện chức năng co duỗi. Khi cơ bị co lại, thì hậu quả là dòng máu sẽ bị ứ trệ, các xung động trong các sợi thần kinh sẽ gặp trở ngại. Đây chính là nguồn gốc của cảm giác đau mỏi, căng cứng, tê bì... vùng cổ vai gáy mà chúng ta thường xuyên gặp phải.

Nhưng tại sao hai vai của chúng ta lại có xu hướng nhô cao lên mà chúng ta rất khó ý thức được điều đó? Hệ cơ bắp vận hành theo hệ thần kinh, tức là do thần kinh chi phối, nói một cách đơn giản thì khi chúng ta muốn đi đến một nơi nào đó thì hệ thần kinh sẽ chỉ đạo hệ cơ bắp "phải thực hiện" nhiện vụ đưa cơ thể đến đích. Khi chúng ta làm việc, sinh hoạt, tập luyện, thư giãn... nếu như trong đầu của chúng ta có quá nhiều suy nghĩ về một mục tiêu nào đó bên ngoài, kết hợp với việc chúng ta lại không để ý đến cơ thể mình đặc biệt là ở phần dưới Đan điền, thì những suy nghĩ trên não sẽ làm cho các cơ bắp có chiều hướng co lại và đưa cơ thể hướng lên phía trên và về phía trước. Những hoạt động này diễn ra cực kì âm thầm và rất khó nhận biết nếu như chúng ta không đem một phần ý thức trở lại với cơ thể của mình để nhận biết. Đây chính là nguyên nhân gốc rễ, cốt lõi nhất của những biểu hiện đau mỏi cổ vai gáy. 

Tóm lại, bài viết trên giúp cung cấp cho bạn những kiến thức cốt lõi của chứng bệnh phổ biến ngày nay là đau mỏi cổ vai gáy, nó đến từ chính chúng ta, do chúng ta không được huấn luyện đúng cách để sử dụng suy nghĩ của mình trong vận động, sinh hoạt và tập luyện. Để chữa dứt điểm chứng bệnh này, bạn luôn cần phải tách chú ý ra làm hai phần, một phần là chú ý đến việc bạn đang làm, còn phần kia thì chú ý tới phần dưới cơ thể - Đan điền. Chúc bạn thành công và luôn cảm thấy khoẻ mạnh, sảng khoái.