Ứng dụng Thiền trong trị liệu tự nhiên

Ứng dụng Thiền trong trị liệu tự nhiên

Thiền và trị liệu tự nhiên

Nói đến trị liệu tự nhiên thì không thể không nói đến Thiền, bởi vì hiểu một cách đơn giản nhất Thiền chính là cách chúng ta quay trở lại với những gì đang diễn ra trong tự nhiên, để sống phù hợp với tự nhiên, đạt được lợi ích cho mình và cho mọi người.

Người học trị liệu tự nhiên cũng phải biết về Thiền, tất nhiên chúng ta cũng không cần phải trở thành Thiền Sư để có thể giỏi trị liệu tự nhiên, mà quan trọng là chúng ta hiểu ra các nguyên lý của Thiền, rồi từ đó ứng dụng các nguyên lý đó vào trong trị liệu. Bởi vì nguyên lý trị liệu tự nhiên cũng chính là nguyên lý của Thiền, bởi vì xét đến cho cùng thì nguyên nhân gốc rễ của bệnh tật và các vấn đề sức khoẻ của mỗi con người chính là chúng ta đã tự mình tách khỏi sự vận động của tự nhiên, để rồi sống trái với tự nhiên mà không hề mảy may ý thức về điều này. Vì chúng ta không hề hay biết về những gì mình đang làm sai so với quy luật tự nhiên, vì thế mà dù có sai chúng ta cũng không hay biết, sai ít cũng không biết, sai nhiều cũng không biết, đa phần khi bị bệnh thì phản ứng đầu tiên là đổ lỗi cho cái gì đó hoặc ai đó bên ngoài.

Giả sử bạn bị trúng gió, hay bị cảm chẳng hạn việc đầu tiên phải nhận thức được đó là trong người bạn không khoẻ, hoặc bạn quá vội vàng, cẩu thả trong việc lựa chọn quần áo, hoặc quyết định làm việc nào đó trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.v.v.. rất nhiều lý do. Bạn thường quên mất một điều là trong thời tiết như vậy có phải ai cũng bị cảm hay trúng gió đâu? đúng vậy, cũng thời tiết như thế, gió như thế, mưa như thế nhưng người khác thì không bị làm sao, còn bạn thì lại bị sụt sịt, đau đầu, nhức mỏi người. Ví dụ đơn giản này sẽ giúp bạn thấy chúng ta là người phải chịu trách nhiệm chính đối với vấn đề sức khoẻ của mình, chứ không phải là người khác.

Thiền và trị liệu tự nhiên mọi lúc mọi nơi

Thiền tức là bạn phải liên tục nhận biết các cảm giác trong cơ thể dù là trong những hành động nhỏ nhặt nhất. Sáng bạn thức giấc, bạn có để ý bạn ngồi dậy thế nào không, bàn tay bạn đang chạm vào cái gì, bàn chân bạn đang chạm vào đâu, trong người bạn chỗ nào bị căng cứng, hay đau nhức, hay bạn đang cảm thấy khoẻ khoắn không.v.v.. rất nhiều cảm giác đang sảy ra trong cơ thể mỗi người và chúng đều là những đối tượng để chúng ta nhận biết và dần dần thấu hiểu nó. Nói là nhận biết liên tục nhưng trong thực tế đời sống, chẳng mấy ai làm được như vậy, đa phần chúng ta ngủ dậy là nghĩ ngay đến những việc chúng ta sẽ làm trong ngày hôm đó hoặc thậm chí là những ngày sau đó. Chúng ta đã suy nghĩ quá nhiều rồi! thật sự là vậy, bởi vì nói thẳng ra là mỗi người cũng chẳng biết được là mình sẽ như thế nào vào ngày hôm sau thậm chí là 1 giờ sau, không biết trước tương lại nhưng đa phần mọi người lại cố gắng hoạch định tương lai và suy nghĩ quá nhiều về nó. Cái chết không phải là hoạch định tương lại mà lại chúng ta dành quá nhiều thời gian để nghĩ về tương lai. Thiền yêu cầu mỗi người chúng ta cần phải nhận ra những gì đang diễn ra trong hiện tại.

Thien va tri lieu tu nhien

Thiền và trị liệu đều có chung mục đích

Thiền là cách giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống. Hạnh phúc là không còn mâu thuẫn trong sự hoà hợp cùng tồn tại. Nói thế này có vẻ trừu tượng, nhưng có thể hiểu đơn giản là nếu trong cơ thể chúng ta mọi thứ hài hoà với nhau thì chúng ta sẽ thấy thoải mái, dễ chịu, yêu đời. Ví dụ khi ngồi chẳng hạn, nếu chúng ta ngồi vặn vẹo, lệch lạc, ngồi gù vai, ngồi vẹo người … thì trong cơ thể sẽ cảm thấy nhức mỏi, khó chịu đấy chính là đau khổ, là không hạnh phúc. Ngược lại, nếu như khi ngồi mình biết dành sự chú ý cho cơ thể, cụ thể là cho hai vai, cho vùng hông, cho vùng cột sống để có thể buông lỏng những vị trí bị bế tắc, ứ trệ thì ngay lập tức chúng ta sẽ thấy thoải mái, dễ chịu, và đây chính là hạnh phúc. Nói cao siêu thì nhiều nhưng đơn giản đi thì hạnh phúc chính là thông suốt, còn khổ đau chính là bế tắc. Đây là nguyên lý chung dành cho cả thể xác và tâm trí.

Bạn cần học gì

Tóm lại trong phạm vi bài viết này, các bạn chỉ cần nhớ hãy thường xuyên dành thời gian cho cơ thể mình, cố gắng chăm sóc nó bằng tâm ý từng chút từng chút một trong từng việc làm nhỏ nhặt nhất. Thứ hai nữa, chúng ta hãy làm cho cơ thể thư giãn, buông lỏng bất cứ nơi nào bị co cứng trong cơ thể.