Bản chất trị liệu là tái tạo sự mềm mại

Bản chất trị liệu là tái tạo sự mềm mại

Sách sinh lý học

Không có gì tốt hơn việc giải thích về cấu trúc, chức năng cơ thể người bằng việc nhờ đến sự trợ giúp của những nhà sinh lý học, vì thế xin phép được trích dẫn một đoạn trong sách Sinh lý học với nội dung liên quan đến chủ đề này:

Khoảng 56% trọng lượng cơ thể người trưởng thành là dịch. Hầu hết dịch của cơ thể nằm trong tế bào, lượng dịch này được gọi là dịch nội bào. Số còn lại chiếm khoảng 1/3 tổng lượng dịch cơ thể nằm ở ngoài tế bào và được gọi là dịch ngoại bào. Dịch ngoại bào luôn luôn được vận chuyển khắp cơ thể nhờ hệ thống tuần hoàn mà chủ yếu là tuần hoàn máu. Máu và dịch nằm trong tế bào được trao đổi qua lị nhờ sự khuếch tán dịch và vật chất qua thành mao mạch. Dịch ngoại bào cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của các tế bào. Như vậy về căn bản các tế bào trong cơ thể đều được sống trong cùng một môi trường đó là dịch ngoại bào và vì vậy dịch ngoại bào được gọi là một trường bên trong ủa cơ thể hay còn gọi là nội môi. Thuật ngũ này đã được nhà sinh lý học Claude Bernard đèe ra từ thế kỷ thứ XIX. Các tế bào chỉ có thể tồn tại, phát triển và thực hiện được chức ănng của nó khi được sống trong môi trường thích hợp và ổn định về nồng độ các chất như oxygen, glucose, các ion, các acid amin, các acid béo và các thành phần khác. Sự khác nhau cơ bản giữa dịch ngoại bào và dịch nội bào là dịch ngoại bào chứa nhiều chất dinh dưỡng như oxygen, acid amin, acid béo, chúa một lượng lớn các ion Na+, Cl -, HCO3 -, trong khi đó dịch nội bào lại chứa nhiều ion K+, Mg++, PO4---. 

 

hoc tri lieu
Những tế bào liên tục chuyển động trong môi trường dịch

Nếu đọc kỹ trích đoạn trên thì sẽ thấy phải đến thế kỷ XIX thì y học hiện đại mới phát hiện chính xác rằng sự "mềm mại = chất dịch" chính là môi trường sống đem lại khoẻ mạnh cho cơ thể. Trong khi đó, sự mềm mại, uyển chuyển, linh hoạt đã được những bậc Thầy y học Phương đông luôn luôn nhấn mạnh là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp cho con người khoẻ mạnh. Các phương pháp tập luyện như Yoga, Khí công, Thái cực quyền, võ dạo... luôn mang trong đó những kĩ thuật giúp người học phải buông lỏng cơ thể. Càng buông lỏng được bao nhiều thì cơ thể càng khoẻ mạnh bấy nhiêu, không những thế sự buông lỏng còn giúp cho sức khoẻ con người trở nên dẻo dai, bền bỉ trong những hoàn cảnh đòi hỏi có sự gắng sức ngoài đời sống.

Tại sao chúng ta lại đánh mất sự mềm mại?

Đúng như vậy, chúng ta được tạo nên từ trong "nước", xuất hiện trên đời với sự mềm mại, trong trẻo, tự nhiên một cách lạ thường. Nhưng càng lớn thì chúng ta càng bị "khô", cơ thể sau mỗi độ tuổi lại trở nên bị bế tắc, kém mềm mại, uyển chuyển. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là quá trình lão hoá tự nhiên, chính thời gian và các yếu tố tự nhiên làm cơ thể chúng ta ngày càng khô cứng bởi vì đấy là quy luật tự nhiên. Điều đáng nói ở đây không phải là quá trình lão hoá tự nhiên đó, mà là việc chúng ta đã tự mình "đẩy nhanh" quá trình lão hoá trong chính cơ thể mình, thực sự thì chính chúng ta đã làm bế tắc cơ thể mình, làm cho các khớp xương bị khô cứng dần, làm cho các sợ cơ bị bó chặt, làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn, các dây thần kinh mệt mỏi.v.v.. Chúng ta làm hại cơ thể mình bằng rất nhiều thói quen có hại, điển hình là những thói quen xấu về tư thế ngồi, đứng, đi lại, tập luyện, ăn uống, sinh hoạt... bạn có thể để ý một chút là có thể nhận ra những thói quen không có lợi đó một cách dễ dàng.

Nhưng tại sao bạn biết là không tốt nhưng vẫn làm?

Giống hệ như khi bạn vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông, tất nhiên là bạn biết mình đang làm sai nhưng bạn vẫn làm chỉ bởi vì bạn chưa thấy hậu quả của nó. Tôi tin chắc rằng, nếu bạn biết rõ bạn chắc chắn sẽ nhận hậu quả của việc làm sai thì 100% là bạn sẽ chọn việc làm đúng cho mà xem, bởi vì chẳng ai dại gì mà lại tự chuốc lấy hoạ vào thân khi biết rõ điều bất lợi đó. Chúng ta thường xuyên bỏ qua những "nhắc nhở, cảnh bảo" của cơ thể đối với những nhận thức, và hành vi sai của mình, và việc bỏ qua này cũng đã trở thành thói quen ở số đông mọi người. Vì thế, cách tốt nhất để giữ sức khoẻ chính là việc bạn cần phải thường xuyên trở về lắng nghe cơ thể mình, bạn hoàn toàn có khả năng làm được điều đó bởi vì cơ thể là của chính bạn chứ chẳng phải của ai khác. Cơ thể luôn luôn cho phép bạn lắng nghe và cảm nhận nó mọi lúc mọi nơi, bạn cũng không cần phải mất bất kì công sức nào để làm việc này, đơn giản chỉ là cảm nhận về những gì đang trực tiếp diễn ra trong cơ thể mình mà thôi.