Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?

Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?

Bạn đã thực sự hiểu về đau nhức chưa?

Ý nghĩa thực sự của đau nhức

Có lẽ bất kì ai trong chúng ta cũng đều đã bị đau nhức, khi chúng ta bị đau nhức thì nó thực sự gây nhiều trở ngại cho cuộc sống của mỗi người, không những thế đau nhức còn làm bạn cảm thấy bực bội, khó chịu, bứt rứt. Thường thì lúc bị đau nhức, chúng ta sẽ chỉ có một mong muốn duy nhất là loại bỏ chúng đi càng nhanh càng tốt, chúng ta quá mong muốn làm cho đau nhức biến mất mà dường như quên mất ý nghĩa của cơn đau muốn nói. Thực sự, bạn cần bình tĩnh trở lại nhận ra ý nghĩa ẩn chứa sau mỗi lần chúng ta bị đau nhức. Tôi sẽ giúp bạn thấy rõ điều này:

Đau nhức là lúc cơ thể đang được bảo vệ

Cơn đau của bạn sẽ bảo vệ cơ thể theo 2 cách:

  • Đầu tiên, đau nhức làm cho bạn phải chú ý, quan tâm đến nơi cơ thể đang gặp vấn đề. Ví dụ: nếu bạn bị đứt tay chẳng hạn, cơn đau sẽ giúp bạn nhận biết vùng bị tổn thương. Sự nhận biết này giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn hại nặng nền hơn chẳng hạn như nhiễm trùng
  • Thứ hai, đau nhức sẽ giúp bạn thay đổi nhận thức và hành vi của mình. Ví dụ khi bạn bị đứt tay, thì bạn sẽ hạn chế tối đa việc dùng bàn tay đó trong công việc, điều này tạo điều kiện cho việc phục hồi tổn thương diễn ra nhanh chóng hơn.

Qua đây, chúng ta thấy rằng biểu hiện đau đang cố gắng bảo vệ bạn, giúp bạn thay đổi một cách toàn diện cuộc sống. Thực sự, những cơn đau không phải là con quái vật đến để phá hoại cuộc sống của bạn. Nó thực sự là một người bạn, một người bảo vệ cơ thể bản khỏi những điều tệ hại hơn.

Cơ bắp là cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể

Hệ cơ bắp là hệ cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người, cơ bắp gúp chúng ta vận động và thể hiện đủ mọi cảm xúc trong cuộc sống. Cơ bắp cũng chính là hệ thống hay gặp phải chấn thương nhất trong hoạt động hàng ngày của mỗi người. Y học hiện đại gần như không nhận thấy cơ bắp chính là nguồn gốc của những đau nhức, thay vào đó họ tập trung vào phân tích những tổn thương của khớp và thần kinh. Nhưng thực sự thì, những tổn thương về khớp và thần kinh sảy ra phần lớn là do cơ bị tổn thương.

Tổn thương phổ biến nhất của cơ bắp chính là điểm nút cơ (Trigger point)

Hầu hết khi chúng ta nghĩ đến tổn thương cơ bắp là nghĩ tới cơ bị giãn quá mức (căng cơ) hoặc co quá mức (chuột rút). Nhưng có một tổn thương còn phổ biến hơn rất nhiều đối với hệ cơ đó chính là điểm nút cơ (Trigger point). Nếu như bây giờ bạn đang bị đau nhức khi đọc bài viết này, thì chắc chắn trong hệ cơ bắp (gồm 600 cơ) trong người bạn đã xuất hiện tối thiểu 1 điểm nút cơ. Tôi xin cam đoan là như vậy.

Phần lớn đau nhức là do điểm nút cơ (Trigger point)

Hệ cơ là hệ cơ quan lớn nhất cơ thể, các nguyên nhân làm cho chúng bị tổn thương đến từ những sinh hoạt rất bình thường hàng ngày (do tư thế ai), cũng như do chấn thương trong thể dục, thể thao, tai nạn, ngã, các thương tổn… Chính vì thế, việc hình thành điểm thắt nút tại các vùng cơ rất dễ sảy ra, mà khi đã xảy ra thì thường sẽ theo phản ứng dây truyền, cái nó hình thành cái kia.

Tại sao điểm nút cơ rất ít được nhận biết

Bởi vì cơn đau không phải lúc nào cũng chính xác tại nơi cơ thể bị tổn thương. Điểm nút cơ (Trigger point) bảo vệ vùng cơ bằng cách giới hạn bạn sử dụng nó. Vì thế nhiều khi điềm nút cơ ở vùng vai nhưng bạn lại không thể cử động khuỷu tay, hoặc bạn lại gặp vấn đề ở khớp cổ tay chẳng hạn. Đơn giản bạn có thể hiểu là đáng ra thì điểm thắt nút ở vai thì bạn phải đau vai, nhưng đằng này bạn lại thấy gặp vấn đề ở khuỷu tay hoặc cổ tay, khá xa nơi bị tổn thương thực sự. Đây chính là vấn đề khiến cho cả bệnh nhân và thầy thuốc bối rối, khó phát hiện ra nguồn gốc của vấn đề. Nếu bạn thực sự để tâm “lắng nghe” cơ đau và hiểu được những gì mà cơn đau đang cố gắng nói với bạn, thì việc trị liệu có thể sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn

Massage giải cơ

 

Massage trị liệu