Con đường đến với tinh hoa kĩ thuật xoa bóp bấm huyệt

luyện tập là chìa khoá đến thành công

Ai làm nghề, thì đều muốn đạt đến chỗ tinh hoa, thâm sâu, vi diệu của mỗi phương pháp, liệu pháp trị liệu. Đây là mục đích cũng và cũng chính là lẽ sống của người thật sự có tâm huyết với nghề. Học và tập liên tục, liên tục và liên tục chính là con đường đúng đắn duy nhất, giúp những ai thực sự có đam mê, say nghề đạt đến trình độ tinh hoa của bất kì phương pháp trị liệu tự nhiên nào.

Để trở thành người làm massage, xoa bóp bấm huyệt sở hữu những kĩ thuật đỉnh cao, thì việc thường xuyên tập luyện các bài luyện tập chuyên biệt dành cho người làm nghề đóng vai trò then chốt và rất quan trọng giúp bạn có thể chinh phục những kĩ thuật massage, xoa bóp hay bấm huyệt cao cấp nhất của phương pháp trị liệu tự nhiên này.

Người làm nghề massage, xoa bóp đạt đến đỉnh cao, thì sẽ không còn bị hình thức bên ngoài làm ảnh hưởng nữa, hay nói cách khác không chú ý tới hình thức mà chú ý tới thế khí, không chú ý tới bên ngoài mà chú ý tới bên trong. Song điều đó chỉ đúng với những người luyện tập đạt đến kĩ thuật, kĩ năng thành thục, các động tác đã được định hình vững chắc. Họ không còn phải tập trung chú ý vào tư thế và động tác nữa, mà chỉ cần lấy vận động bên trong (vận động của nội khí) làm thay đổi bên ngoài, khi đã đạt được sự thống nhất trong ngoài, chỉ cần chuyên tập rèn luyện về thần khí, là sẽ dần dần đạt đến độ tinh hoa của bộ môn.

Đối với người mới học, mới bước vào nghề xoa bóp, bấm huyệt hay massage thì trước tiên cần phải coi trọng về hình thức rồi mới coi trọng tới ý thức. Nói cách khác, trước tiên phải chú ý tới việc thực hiện tư thế chuẩn xác, đẹp mắt, ngay ngắn, vững chắc… tiếp theo phải luôn giữ được tư thế chuẩn xác trong một chuỗi những kĩ thuật phức tạp, liên hoàn, nhất thiết không được nóng vội, cầu toàn. Những người mới tập nên chú ý các tư thế phải chính xác, không nên chỉ chạy theo tiến độ, phải luyện tốt những cái cơ bản, như vậy sẽ lợi cho việc nâng cao.

Những tư thế trong khi làm xoa bóp bấm huyệt hay massage bao gồm: 

  • Tư thế đứng hai chân ngang nhau và song song bằng vai, tư thế đứng chân trước chân sau trọng tâm ở giữa, tư thế đứng chân trước chân sau trọng tâm phía trước hoặc phía sau, tư thế đứng hai chân rộng hơn vai…
  • Tư thế ngồi: ngồi quỳ hai gối 2 xương ngồi đặt trên gót, ngồi quỳ 2 xương ngồi đặt lên lòng 2 bàn chân, ngồi 1 chân quỳ 1 chân gập, ụ ngồi đặt lên gót chân từng bên…
  • Tư thế di chuyển: tiến lùi, trái phải, lên xuống, xoay trái, xoay phải, đứng yên.

Qua việc thực hành thường xuyên các bài tập luyện nhiều năm dưới sự hướng dẫn của những bậc thầy hay chuyên gia, người học sẽ trải qua nhiều lần sửa chữa uống nắn, tư thế các bộ phận dần dần được định hình, và sau khi đã đạt được yêu cầu “dùng sự vận động bên trong làm thay đổi bên ngoài”, mọi hình thức bên ngoài đều do bên trong điều khiển, như vậy lúc đó đã tạo ra được môi trường “tự động hoá”, các tư thế sẽ tự nhiên vào khuôn khổ, người làm nghề sẽ không cần phải chú ý tới tư thế nữa và chuyên tập vào việc trị liệu cho người bệnh.

Yêu cầu về mặt vận động của mỗi kĩ thuật xoa bóp, bấm huyệt, massage đỉnh cao đó là trong nhu có cương, bắt đầu từ nhu, cương phục quy nhu. Bản chất của loại vận động này chính là chúng ta cần tạo nên một thể thống nhất bao gồm hai mặt đối lập âm dương. Đối lập âm dương ở đấy là sự đối lập giữa, Khai và Hợp, Hưu và Thực, Hô và Hấp, Thuận và Nghịch, Cương và Nhu, Nhanh và Châm, Cong và Thẳng, Hoá và Đả v.v.. đều từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong. Vì vậy mọi biểu hiện trên tư thế đều là sự thống nhất trong đối lập mâu thuẫn, cái này mâu thuẫn cái kia, song lại liên quan với nhau, ràng buộc nhau, chuyển hoá nhau. Nếu tư thế của một bộ phận nào đó không đúng sẽ ảnh hưởng tới bộ phận khác, ngược lại tư thế của một bộ phận nào đó đúng rồi cũng có thể dần dần làm cho tư thế của những bộ phận khác đúng theo. Vì thế, khi mới học, nên luyện tập có trọng điểm chuyên tâm uốn nắn tư thế của mỗi bộ phận, từng bước khắc phục khuyết điểm. Chỉ có như vậy, sau 5 năm, 10 năm, 20 năm chúng ta mới có thể ít nhiều đạt được tinh hoa của bộ môn này.

Các bài tập cho người làm nghề xoa bóp, bấm huyệt, massage có thể tạm tóm tắt bao gồm các nhóm sau:

  1. Bài tập giúp nâng cao sức khoẻ tổng thể, làm mềm hệ thống chống đỡ, các khớp xương, tạo sự tập trung
  2. Bài tập liên quan đến vận động nội khí trong cơ thể, nhằm mục đích khám phá sự liên quan mật thiết giữa tay, chân, trỏ, gối, vai, hông, trên, dưới, trái, phái
  3. Bài tập liên quan đến hít thở nhằm mục đích tạo tiềm lực mạnh mẽ của nội khí, khám phá sự liên quan sâu sắc hơn nữa giữa vận động chân tay và vận động hít thở
  4. Bài tập phối hợp liên hoàn, nằm tạo đạt đến sự hoà hợp viên mãn giữa Hình – Ý – Khí.