Đau mỏi cổ vai gáy: các nhóm nguyên nhân và giải pháp chuyên sâu

banner

Mở đầu...

Đau mỏi cổ vai gáy đang là một trong những vấn đề sức khỏe được nói đến nhiều nhất hiện nay bởi vì đang có quá nhiều người gặp phải vấn đề này ở các mức độ khác nhau. Có người gặp phải tình trạng đau nhức ở mức độ vừa phải, chịu đựng được, nhưng cũng có người lại gặp tình trạng đau rất nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, cũng có rất nhiều người gặp tình trạng đau mỏi vai gáy không phải một lần mà dai dẳng, kéo dài, lặp đi lặp lại nhiều lần và thường xuyên có cảm giác khó chịu nơi vùng cổ vai gáy của mình.

Tất nhiên, chẳng ai thích cái tình trạng đau mỏi cổ vai gáy này nhưng nếu chúng ta không biết cách xử lý nó một cách bài bản, có chiến lược thì chắc chắn sẽ không thể gỡ bỏ được tình trạng này ra khỏi cơ thể. Với vai trò là bác sỹ điều trị kiêm người làm giáo dục cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động, qua nhiều năm trực tiếp làm trị liệu, tôi đã nhận thấy rằng cần phải có một chiến lược bài bản dành cho những ai đang bị đau mỏi cổ vai gáy thì mới có thể xử lý tận gốc vấn đề này được được.

Nhưng trước khi tìm ra chiến lược cụ thể thì cần phải có cái nhìn thật rõ ràng về những nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi cổ vai gáy

cvg

Các nhóm nguyên nhân gây ra đau mỏi cổ vai gáy

Nhóm nguyên nhân đầu tiên mà đại đa số mọi người đều dễ nhận biết có nguồn gốc từ việc các nhóm cơ ở cổ vai gáy dần trở nên bó cứng và thắt chặt lại. Tình trạng này thường do ngồi làm việc trong một tư thế quá lâu, công việc có những cử động lặp đi lặp lại vùng vai tay, hoặc cũng có thể do cơ thể phải tiếp xúc lâu dài với khí lạnh từ điều hòa, từ môi trường. Ngoài ra, cơ bắp bị mệt mỏi, bó cứng một phần lớn đến từ thói quen ngồi làm việc sai tư thế, ngồi gù, ngồi vẹo lệch. Chơi thể thao, tập luyện sử dụng phần vai tay quá nhiều, quá mức mà không chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơidinh dưỡng hợp lý cũng là những nguyên nhân gây làm cho cơ bắp vùng này dần bị tổn thương.

Nhóm nguyên nhân thứ hai không thể không nói tới đó là tình trạng đau nhức mỏi bắt nguồn từ sự thay đổi cấu trúc bình thường của cột sống cổ và các thành phần liên quan như dây chằng, đĩa đệm. Hầu hết mọi người đều biết rằng, cột sống cổ chính là thành phần cốt lõi của vùng cổ vai gáy, nếu cột sống cổ bị thoái hóa, lệch vẹo, mất hoặc thay đổi đường cong sinh lý đều sẽ gây ra đau mỏi cổ vai gáy. Ngoài ra, những tổn thương của dây chằng, đĩa đệm, sụn khớp của vùng cột sống cổ cũng hoàn toàn có thể góp phần tạo ra tình trạng đau nhức cổ vai gáy

Nhóm nguyên nhân thứ ba mà ít người biết hơn đó là sự suy giảm chất lượng dòng máu và sự lưu thông tuần hoàn trong các mạch máu cùng cổ vai gáy. Hiện tượng này, bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như cơ bắp bị bó cứng chèn ép vàp mạch máu, tư thế sai gây cản trở sự lưu thông tuần hoàn, thành mạch máu kém đàn hồi, lòng mạch bị xơ vữa, dinh dưỡng kém, hấp thu kém chuyển hóa kém các chất dinh dưỡng v.v..

Nhóm nguyên nhân thứ tư bắt nguồn từ những ứ trệ khí trong hệ thống kinh lạc và huyệt đạo đi qua vùng cổ vai gáy. Theo y học cổ truyền, ở vùng cổ vai gáy có nhiều đường kinh lạc như đường kinh tiểu trường, bàng quang, đởm… nếu khí trong những đường kinh này bị tắc nghẽn, ứ trệ thì sẽ gây ra tình trạng đau nhức cổ vai gáy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn kinh lạc là do sự mất cân bằng của dòng khí trong từng đường kinh lạc và mất hòa hợp trong việc phối hợp hoạt động giữa các kinh lạc với nhau.

banner

Nhóm nguyên nhân cuối và cũng là nguyên nhân mà ít được quan tâm nhất đó chính là tình trạng tinh thần, cảm xúc và tâm trạng. Những cảm xúc lo lắng hay bực tức, những nỗi sợ vô hình, những cảm giác bức rứt trong cơ thể hoặc tâm trạng buồn bực, khó chịu… nếu để kéo dài và không có phương pháp chuyển hóa, thì đều có thể dễ dàng trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức cổ vai gáy.

Tâm trạng và cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của bộ não – trung tâm chỉ huy hoạt động toàn thân, đó là do những tâm trạng và cảm xúc này làm não bộ mất đi một lượng lớn năng lượng vô ích, lâu dần làm não mệt mỏi, kiệt quệ. Một khi não bộ bị suy yếu, thì hậu quả là chức năng điều khiển, quản lý, điều phối những công việc của cơ thể mà nó đang đảm nhiệm sẽ bị suy yếu và rối loạn. Sự rối loạn trong điều khiển tầng cao (não bộ) sẽ kéo theo hàng loạt sự rối loạn ở tầng dưới (cơ, xương, khớp, tuần hoàn, hô hấp, chuyển hóa…) lâu dần sẽ tạo ra sự suy sụp của toàn bộ hệ thống cấu trúc tạo nên cơ thể.

Đâu là hướng chiến lược cải thiện toàn diện, xử lý tận gốc?

Ở trên, chúng ta đã biết về các nhóm nguyên nhân gây đau mỏi cổ vai gáy được phân loại theo từng nhóm khác nhau, đây chính là cơ sở rất quan trọng giúp chúng ta đề ra chiến lược hiệu quả để cải thiện đau mỏi cổ vai gáy tận gốc.

Trong thực tế trị liệu nhiều năm với hàng nghìn trường hợp đau mỏi cổ vai gáy khác nhau, tôi nhận thấy rằng để giải quyết được cơ bản vấn đề đau mỏi cổ vai gáy thì không những phải xử lý giúp nhanh giảm đau nhức nhanh chóng bằng cách sử dụng các liệu pháp như giải bó cơ, massage, xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, uống thuốc, tiêm thuốc... Thì song song với đó, cần đồng phải làm cho được công tác giáo dục người bệnh với mục đích tạo ra ý thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho chính họ. Vậy, chiến lược cải thiện toàn diện, xử lý tận gốc chính là: giảm đau nhức + giáo dục chăm sóc chủ động.

Giải pháp nhanh chóng và hiệu quả

Vậy câu hỏi đặt ra là đâu sẽ là  giải pháp vừa giảm đau nhức nhanh lại vừa giáo dục người bệnh hiệu quả? Câu trả lời chính là những khóa học trị liệu và chăm sóc sức khỏe chủ động online.

Có lẽ khi đọc đến đoạn này, bạn và nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng: làm sao mà học online lại hết đau mỏi cổ vai gáy? học online lấy ai mà chữa cho mình? làm gì có chuyện khỏi đau nhức dễ như thế? đi khám chữa bệnh mất bao nhiêu tiền và thời gian mà còn vẫn chưa xong, huống hồ chỉ là xem online?

Thực tế là, nếu bạn đang gặp phải tình trạng đau nhức cổ vai gáy từ trung bình và nghiêm trọng đến mức không thể chịu được, thì đương nhiên chúng ta cần phải được sự chăm sóc từ những người có chuyên môn y học. Tuy nhiên, để cải thiện vấn đề tận gốc thì nếu chỉ như thế lại là chưa đủ hoặc trong trường nếu như bạn đang bị đau ở mức độ vửa phải, chịu đựng được thì việc đến bệnh viện, phòng khám lại là hơi thừa và lãng phí thời gian.

Khi chăn trở tìm giải pháp giúp cho rất nhiều người đang bị đau mỏi cổ vai gáy ở mức độ vừa phải, tôi đã tìm ra giải pháp rất hữu ích, đó chính là xây dựng nên một hệ thống giải pháp vừa giúp giảm đau nhức hiệu quả song song với giáo dục chăm sóc sức khỏe chủ động - hệ thống khóa học trị liệu và chăm sóc sức khỏe chủ động online.

Với nền tảng online nhanh chóng, linh hoạt, tiết kiệm chắc chắn sẽ đem lại lợi ích to lớn với bất kì ai muốn xử lý đau nhức cổ vai gáy, đây thực sự là giải pháp tuyệt vời trên nền tảng kết hợp hoàn hảo giữa khoa học và y học

Giờ tôi sẽ đưa ra những chỉ dần để giúp bạn xử dụng bộ giải pháp hoàn hảo này nhé

Giải pháp chủ động để xử lý đau mỏi cổ vai gáy

Bạn hãy xử dụng ngay khóa học: THƯ GIÃN PHỤC HỒI CỔ VAI GÁY => VÀO XEM KHÓA HỌC

Nếu chẳng may bạn bị đau mỏi cổ vai gáy và kèm theo đau nhức xuống tay, cổ tay, bàn tay thì khóa học: PHÒNG NGỪA VÀ TRỊ LIỆU MỎI VAI, TÊ TAY, HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn

Nếu bạn và người thân muốn cùng nhau tự trị liệu đau nhức cổ vai gáy ngay tại nhà

Thì hãy sử dụng khóa học: MASSAGE GIA ĐÌNH - CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI NHÀ => VÀO XEM KHÓA HỌC, khóa tuyệt vời này ngoài việc giảm đau nhức sẽ còn giúp bạn biến nhà thành spa trị liệu cực kì thú vị

banner

Bạn nhận thấy rằng mình hay bị sai tư thế, cột sống, khung chậu bị lệch vẹo

Thì hãy trải nghiệm ngay những bài tập trong khóa học: TẬP LUYỆN CẢI THIỆN TƯ THẾ CHO NGƯỜI NGỒI NHIỀU => VÀO XEM KHÓA HỌC

Nếu bạn muốn học để trị liệu cho người khác

Thì đây là một những khóa học mà tôi đã tâm huyết tạo ra để giúp bạn nhanh chóng trở thành chuyên gia trị liệu đau mỏi cổ vai gáy

THỰC HÀNH BẤM HUYỆT THÔNG KINH LẠC: ĐẦU, MẶT, CỔ GÁY, VAI TAY => VÀO XEM KHÓA HỌC

LIỆU PHÁP GIẢI CƠ PHỤC HỒI VÀ TRỊ LIỆU ĐAU NHỨC CỔ VAI GÁY => VÀO XEM KHÓA HỌC

QUY TRÌNH PHỤC HỒI ĐAU MỎI CỔ VAI GÁY TOÀN DIỆN BẰNG MASSAGE BẤM HUYỆT => VÀO XEM KHÓA HỌC

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về cơ thể mình, muốn nhìn rõ bên trong cơ thể có gì

Thì đừng bỏ qua bộ khóa học giải phẫu rất giá trị này của tôi:

GIẢI PHẪU CỘT SỐNG: PHÒNG NGỪA, PHỤC HỒI & TRỊ LIỆU => VÀO XEM KHÓA HỌC

GIẢI PHẪU HỆ THỐNG CƠ XƯƠNG KHỚP VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA CHỦ ĐỘNG => VÀO XEM KHÓA HỌC

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy mình cần một giải pháp nào đó giúp cải thiện tình trạng stress của bản thân, thì đừng bỏ qua khóa học: KIỂM SOÁT STRESS BẰNG Y HỌC CỔ TRUYỀN => VÀO XEM KHÓA HỌC

banner

 

Nếu như bạn cần sự hỗ trợ trực tiếp từ tôi, thì hãy gửi email hoặc gọi điện để tôi hỗ trợ bạn được tốt nhất

liên hệ