Giải thích về Kinh lạc dễ hiểu như kiến thức Cấp 2

Giải thích về Kinh lạc dễ hiểu như kiến thức Cấp 2

Lúc nào cũng bị hỏi về Kinh lạc là gì

Có lẽ câu hỏi xung quanh việc "Kinh lạc cụ thể là gì?" đối với tôi là một trong những câu hỏi thường gặp nhất, bởi vì đa phần mọi người luôn bị vướng mắc với vấn đề căn bản này, do đó nhiều người thích Đông y, thích các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt nhưng cứ nghe nói đến Kinh lạc thì lại e dè, không dám học nữa hoặc vừa học vừa nghi nghi không biết là sai đúng thế nào? Vâng, sự mơ hồ về kinh lạc là có thật và có nhiều mức độ khác nhau cụ thể tạm chia ba mức như thế này:

  • Thứ nhất là người không học về Đông y, tức là không biết tí tẹo nào về Đông y cả thì việc mơ hồ về kinh lạc là điều đương nhiên, giống như tôi là bác sĩ Đông y lại nghe giảng về kiến thức sức bền vật liệu của mấy người bạn làm xây dựng chẳng hạn, thì đúng là vừa nghe được 1 hoặc cùng lắm đến 2 phút là cảm thấy vào tai này ra tai nọ ngay, đến phút thứ 3 thì thôi xin dừng việc nghe luôn bởi vì toàn những từ ngữ, thuật ngữ, công thức quá mới mẻ làm sao mà hiểu được.
  • Thứ hai là người yêu thích và hay đọc sách về Đông y, hoặc xem phim kiếm hiệp, phim chưởng thấy người ta luyện khí, bấm huyệt trông cực Ảo, cực Vi diệu thì cũng bị mơ hồ về Kinh lạc, đơn giản là vì chỉ gặp một số thuật ngữ giải thích về Kinh lạc trong sách vở và hình ảnh trên truyền hình mà thôi, chứ cũng không biết thực hư kinh lạc, huyệt đạo hoạt động có đúng như trong sách hay trên phim ảnh diễn tả hay không?
  • Thứ ba là người có học về Đông y trong các trường lớp bài bản, chính quy theo các chương trình đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn thì cũng bị mơ hồ về Kinh lạc, bởi vì mới chỉ học lý thuyết về kinh lạc và thôi, học xong thi xong thì cảm thấy đã hiểu về kinh lạc rồi, nên cho như vậy là đủ và không tìm hiểu thêm nữa.

Để hiểu về kinh lạc thì đọc sách hoặc học thuộc lòng thì chắc chắn là không đủ, vì thực tế kinh lạc là sống, luôn chảy, luôn lưu chuyển mà lý thuyết về kinh lạc thì bị đóng cứng trong những trang sách hoặc trong tài liệu, vì thế không thể áp dụng cách nhận thức về cái khô cứng cho nhận thức về cái sống động được. Muốn nhận thức về kinh lạc thì phải thực hành, thực hiện việc cảm nhận cơ thể, thực tập các bài bấm huyệt, thực hành bắt mạch, thực hành xoa bóp bấm huyệt cho người khác thì mới nắm rõ được...

hoc tri lieu kinh lac
Kinh lạc tương tự kinh tuyến, vĩ tuyến

Nói như vậy thì như đánh đố, hết đời cũng khó mà hiểu được huống hồ đọc 1 bài viết

... Vâng, nhiều bạn đọc đoạn ở trên là chuẩn bị đóng luôn bài viết này tại đây bởi vì loằng ngoằng quá, chẳng hiểu gì cả, rồi Bác sỹ lại còn phân chia ra các nhóm thêm rắc rối.

Thực tế, sau rất nhiều thời gian nghiên cứu, thực hành về kinh lạc tôi thấy mình có thể làm rõ cho các bạn về kinh lạc theo cách rất đơn giản, dễ hiểu, mà ai cũng hiểu được giống như việc giải thích về thuyết tương đối của thời gian, không giani cho người không biết gì về vật lý: Bạn sẽ thấy 1 phút trở thành 1 tiếng nếu như bạn đang ngồi trên đống lửa, và thấy 1 tiếng thành 1 phút nếu như bạn đang ngồi cạnh người bạn gái đang yêu. Giải thích đơn giản nhưng hoàn toàn chính xác, chẳng qua là cách nói khác đi mà thôi vì thế để giải thích về kinh lạc tôi xin phép lấy một số kiến thức trong môn Địa lý mà hầu hết chúng ta đã được học trong trường cấp 2.

Kinh lạc và năng lượng trong đó không khác gì đường kinh tuyến, vĩ tuyến trên trái đất, và cũng tương tự những luồn không khí chuyển động bạn thấy trên bản tin dự báo thời tiết hoặc những dòng hải lưu điều hoà nhiệt lượng trên biển. Thực tế nó chỉ đơn giản như vậy thôi, vì hồi xưa không có các thiết bị máy móc hiện đại như bây giời do đó các bậc tổ tiên phải dùng từ ngữ để nói về những điều họ cảm nhận được về Kinh lạc và Khí huyết lưu thông thế nào trong cơ thể. Còn bây giờ, chúng ta có vô vàn máy móc, thiết bị hiện đại để giúp mọi người hiểu được những khái niệm trừu tượng qua hình ảnh, mà cũng cùng khái niệm đó mấy nghìn năm trước mọi người phải sử dụng chữ viết hoặc âm thanh để diễn đạt.

hoc tri lieu kinh lac
Kinh lạc có dòng Khí chuyển động giống như các luồng khí trong dự báo thời tiết
hoctrilieu kinh lac
Kinh lạc là đường vận chuyển năng lượng, điều hoà nóng lạnh trong cơ thể giống như các dòng hải lưu trên Đại dương

Xin phép giải thích kĩ hơn một chút nữa

Trong Đông y có học thuyết rất nổi tiếng là Thiên Nhân hợp nhất, đại ý nói là cơ thể con người, xét về cấu tạo thì cũng tương tự như Thiên (trời, đất, gió, mưa, biển... nói chung là những gì đang tồn tại trong tự nhiên), tức là bên ngoài có cái gì thì bên trong con người có cái đấy, bên ngoài trời đất, thiên nhiên có quy luật hoạt động thế nào thì bên trong con người cũng tương tự như vậy. Bên ngoài có Khí thì bên trong con người cũng có Khí, bên ngoài có sông ngòi kênh rạch thì bên trong con người có kinh mạch, lạc mạch. Bên ngoài có gió, có độ ẩm, có hơi nóng thì bên trong con người cũng có Phong (gió), có Thấp (độ ẩm), có Hoả (hơi nóng)... tóm lại đúc kết một câu rằng con người là con của trời đất, bố mẹ có gì thì con cái có cái đấy.

Có lẽ đến đây bạn cũng đã thấy dễ thở hơn với mấy thuật ngữ cổ truyền rồi đúng không? hi vọng với sự giải thích giản dị này sẽ giúp bạn có thể ứng dụng được những hiểu biết về kinh lạc trong việc chăm sóc sức khoẻ chủ động, để khoẻ hơn, vui vẻ hơn, tươi tắn hơn.

!!! Tuyển tập bài viết truyền cảm hứng về chăm sóc sức khoẻ bằng Y học truyền thống

hoc tri lieu online

 

dang ki tu van