Khí công và tác dụng với sức khoẻ

Khí công 3

Định nghĩa

Khí công là phương pháp tự tập luyện để nâng  cao thể chất, giữ sức khoẻ, phòng bệnh và chữa bệnh tương đối hoàn chỉnh và toàn diện. Nội dung khí công gồm hai phần: luyện ở tư thế tĩnh và luyện ở tư thế động. Căn cứ vào tình hình sức khoẻ, bệnh tật, người tập chọn cách tập thích hợp để làm cơ thể dãn, tinh thần yên tĩnh, nâng coa hoạt động của nội tạng ngũ quan, gân cốt.

Tác dụng của khí công

  • Về giữ gìn sức khoẻ: Nói dung những người thường xuyên tập khí công đều thấy người khoẻ mạnh, ít bệnh hơn những người cùng lứa tuổi, cùng hoàn cảnh công tác và sinh hoạt...Họ ăn ngủ ngon, làm việc dai sức, sinh hoạt điều độ, tinh thần lạc quan và yêu đời. Một mặt, họ rất có yws thức trong việc giữ gìn sức khoẻ của mình, mặt khác, qua luyện tập họ có khả nang thích ứng tốt và đảm bảo cho hoạt động của cơ thể không bị rối loạn hoặc ít bị rối loạn khi ngoại cảnh hoặc nội môi thay đổi quá đột ngột. Ở người già, dáng dấp khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tai thính, mắt tinh, ăn ngon ngủ sau, huyết áp không cao, ít mắc bệnh.
  • Về phòng bệnh và chữa bệnh: Khí công có ảnh hưởng tương đối toàn diện đến cơ thể. Thông qua việc luyện tập hoạt động của hệ thần kinh, tập thở, tự xoa bóp và vận động, cơ thể khoẻ mạnh lên, bệnh tật giảm dần. Nếu kiên trì tập, có khả năng phòng được bệnh mạn tính tái phát. Kinh nghiệm ở Việt Nam và Trung Quốc thấy khí công có tác dụng tốt đối với những bệnh viêm loét dạ dày và tá tràng, sa dạ dày, suy nhược thần kinh, hen, tăng huyết áp, viêm ruột mạn tính, lao phổi... Qua tập khí công, tính tình trở nên điềm đạm lạc quan, không những không nóng ngảy, cáu gắt, bị quan, tiêu cực vì bệnh tật từ trước, mà còn có tinh thần chiến đấu chống bệnh tật, tin tưởng bệnh mình có thể khỏi và sẽ khỏi.

Nhận thức không đúng về khí công

Khí công là phương pháp rèn luyện tốt và có từ lâu đời. Song chưa được phổ biến rộng rãi, do người sử dụng khsi công có những mục đích khác nhau, cho nên, ngoài cách nhìn đung ra, người ta còn có những nhận thức sai về khí công.

Khí công có tính chất thần bí, có màu sắc mê tính, rất khó năm, khó mà luyện tốt được.

Trước đây, những người có điều kiện tập khí công là những Phật tử, những Đạo sĩ và số ít bệnh nhân, Thầy thuốc khá giả mà thôi. Để phục vụ cho mục đích thành Phật, thành Tiên, những người luyện tập khí công đã giải thích những thay đổi và cảm giác của cơ thể biểu hiện ra khí luyện tập bằng cách của họ với những nội dung thần bí hoặc có màu sắc tôn giáo. Điều đó, trong điều kiện lịch sử nhất định, khó tránh khỏi. Ngày ngay, khí công là một phương pháp tự rèn luyện tốt, có thể nắm bắt không có gì là thần bí cả. Khí công có nghĩa như sau: Khí theo Đông y có hai nội dung: một là vật chất tức không khí ta hít thỏ hàng ngày, hai là chức năng sinh lý của cơ thể nói chung (chân khí nguyên khí) và chức năng của các cơ quan tổ chức trong cơ thể nói riêng (tỳ khí, thận khí, phế khí...). Công là luyện tập. Như vậy, thì khí công là tập luyện nâng coa chức năng sinh lý của cơ thể nói chung, của cơ quan nội tạng nói riêng và tập thở. Song muốn tập khí công đạt kết quả tốt, một mặt cần tin tưởng, quyết tâm, và kiên trì tập, mặt khác cần có sự hướng dẫn của người có chuyên môn, và đi dần từng bước không nóng vội. Làm được như vậy, chúng ta sẽ thấy khí công không phải là không nắm được, không luyện tốt được. Khoa học hiện đại sẽ giúp ta tìm hiểu, giải thích cơ chế tác dụng của khí công. 

Khí công chỉ là thở sâu

 Luyện thở chỉ là một nội dung quan trọng của phương pháp khí công nhưng không phải là chủ yếu mà nội dung chủ yếu là luyện hoạt động của hệ thần kinh (luyện ý)