Massage giúp cải thiện tuần hoàn, tăng miễn dịch và khắc phục tư thế sai

cuộc sống khoẻ mạnh hạnh phúc

Khi cơ thể con người được chăm sóc bằng liệu pháp massage đều đặn, thường xuyên thì sẽ có một chuỗi những thay đổi sẽ diễn ra ở trong cơ thể. Những tác dụng của massage, xoa bóp không phải chỉ nằm ở trên lớp da của chúng ta, mà còn ở tận sâu bên trong cơ thể nữa. Một trong số những tác dụng sâu đó là làm tăng sự lưu chuyển của máu trong hệ tuần hòan.

Theo tác giả Eileen Cahalane của tạp trí Alive Magazine

  • Một người mà có hệ tuần hoàn máu bị trì trệ lâu dài thì sẽ dẫn đến một loạt các tình trạng không tốt cho các cơ quan khác trong cơ thể gồm có: ứ đọng các chất dịch ở chân và tay, lạnh chân tay, mệt mỏi uể oải, đau nhức các cơ bắp như đau mỏi cổ gáy, đau mỏi lưng …do hiện tượng ứ đọng quá mức acid lactic tại các bơ bắp vùng này gây nên. Một hệ tuần hoàn tốt, đều đặn, hài hòa, dẻo dai chắc chắn sẽ giúp loại bỏ sự căng thẳng, acid lactic trong hệ cơ bắp, giúp tăng cường oxi tới các sợi cơ và môi trường xung quanh cơ vì thế giúp chữa khỏi, phòng chống những chứng bệnh gây ra ứ trệ tuần hoàn
  • Massage giúp cải thiện đáng kể sự lưu chuyển của tuần hoàn bởi vì những động tác massage luôn tạo áp lực vừa phải, đủ lớn thông qua lớp da để tác động lên sự lưu chuyển của máu trong các mao mạch, động mạch lớn nhỏ của vùng được massage. Những khu vực được massage sẽ liên tục được cung cấp lượng máu giàu oxi và chất dinh dưỡng để thay thế cho những lượng máu thiếu oxi và dư thừa gốc tự do có hại. Những kĩ thuật như bóp, nhào nắn, đẩy là những động tác tuyệt vời để loại bỏ đi acid lactic dư thừa trong các cơ bắp, tăng cường tuần hoàn bạch huyết để góp phần hơn nữa vào việc đào thải chất độc trong các cơ quan nội tạng của cơ thể. Những tác dụng rất tốt này làm điều hòa huyết áp, cải thiện chức năng của cơ thể
  • Cải thiện tuần hoàn máu chỉ là một trong nhiều lợi ích rất tốt của liệu pháp trị liệu bằng massage mà thôi. Để thực sự cảm thấy khỏe mạnh, yêu đời và ít bệnh tật thì bạn cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ luyệt tập đều đặn, phù hợp cùng với việc được massage đều đặn hàng ngày, không cần nhiều chỉ cần làm đúng phương pháp mà thôi.
  • Tóm lại liệu pháp trị liệu bằng massage, xoa bóp giúp cải thiện hệ tuần hoàn do:

    • Tăng tốc độ dòng chảy của máu, dịch bạch huyết trong toàn bộ hệ tuần hoàn
    • Điều hòa ổn định huyết áp
    • Tăng cường chững năng của các cơ quan, tạng phủ trong cơ thể

Massage xoa bóp giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh

  • Khi được massage xoa bóp thường xuyên, đều đặn bạn biết rằng mình còn được nhiều hơn rất nhiều cái cảm giác sung sướng mà cơ thể bạn cảm nhận được ngay trong lúc được massage. Đối với những người hay bị stress, dễ bị các bệnh lặt vặt như cảm lạnh, cảm cúm, sổ mũi,ho… hơn những người khác, kèm theo theo là hay bị mât ngủ, dinh dưỡng không tốt, hệ miễn dịch hoạt động “uể oải” không đủ sức để chống trọi lại những tác nhân gây bệnh bên ngoài cung như bên trong, thì thử đặt câu hỏi là massage xoa bóp có giúp ích được gì cho họ hay không?
  • Những nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, massage xoa bóp thường xuyên không những giúp giải quyết stress mà nó còn giúp cho hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn nữa, bởi vì massage làm tăng số lượng và sức mạnh của các thế bào bạch cầu, những tế bào này được gọi là “đội quân tinh nhuệ” của cơ thể để “chiến đấu” lại với tất cả những gì được cho là có hại với cơ thể.
  • Một nghiên cứu nữa của giáo sư Gail Ironon trên những người đàn ông bị HIV dương tính, được massage 45 phút 1 ngày, 5 buổi một tuần trong 4 tuần. Kết quả là làm tăng lượng hocmon serotonin và tăng những tế bào bạch cầu trong máu, đây là dấu hiệu chỉ ra rằng có sự tăng cường chức năng của hệ miễn dịch.
  • Lợi ích đối với hệ miễn dịch của massage xoa bóp bao gồm:

    • Tăng chât lượng và số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể
    • Hỗ trợ tốt trong tình trạng nhiễm trùng, nhiễm virus
    • Thúc đẩy khả năng dinh dưỡng cho các cơ quan quan trọng trong cơ thể

Massage giúp cải thiên tư thế sai khi ngồi làm việc

  • Những vấn đề thường gặp của một người nhân viên văn phòng hoặc một người hay phải ngồi nhiều bên máy tính thường gặp là đau mỏi cổ vai gáy, đau lưng, hay buồn ngủ vào giữa giờ làm việc, hoặc khi làm một lúc thì cứ ngáp ngắn ngáp dài, thậm chí có người còn thấy mắt của mình dần dần bị mờ đi. Chắc các bạn thường chỉ đổi lỗi cho việc phải ngồi nhiều, ngồi lâu, ít đứng lên giải lao khoảng 45 phút cho tới một tiếng một lần.Tuy nhiên chúng ta cần phải xem xét lại nguyên nhân nguy hiểm nhất gây nên những tình trạng trên là gì, theo giáo sư Janice Novak, Tác giả quyển sách Posture, Get it Straight tạm dịch là Tư thế, hãy giữ cho thẳng, thì nguyên nhân số một của những căn bệnh của văn phòng đó là tư thế làm việc sai.
  • Khi bạn ngồi làm việc bàn giấy trong một thời gian quá dài, hoặc ngồi dán mắt vào màn hình máy tính thì cơ thể bạn thường ở trong tư thế như thế này: đầu hướng về trước, vai khum vào, phần lưng còng xuống. Với tư thế đó làm cho đầu, cổ, vai lưng của bạn ở trong tình trạng căng thẳng, Lúc đó cột sống của bạn đã không ở trong trạng thái thẳng phù hợp, hay nói cách khác là cột sống của bạn đã bị mất đường cong sinh lý. Không những thế, tư thế sai này làm cho các bộ phận khác của cơ thể cũng bị trượt ra phía trước, không còn ở trong trạng thái bình thường nữa. Những bộ phận đó là tim, phổi, hệ tiêu hóa chính vì vậy mà làm cho hệ tuần hoàn mạch máu, hệ bạch huyết và hô hấp gặp trở ngại khi thực hiện chức năng của nó. Hậu quả là những biểu hiện trên dần dần xuất hiện và nặng dần lên theo thời gian ngồi làm việc của bạn.
  • Không giống như những thói quen khác, bạn phải rất vất vả vật lộn nhiều ngày tháng thì mới có thể thay đổi được, tư thế sai có thể được dần khắc phục bằng massage, Tại sao? bởi vì massage có thể giúp cơ thể trở về trạng thái cân đối, hài hòa như trước khi bị bệnh. Cùng với đó là các biểu hiện như mỏi cổ vai gáy, đau lưng, đau đầu … dần dần được cải thiện, sức khỏe dần dần được phục hồi trở lại, những cửđộng của thân thể bạn cũng dần trở về bình thường, không còn bị hạn chế như trước nữa đây chính là tác dụng tuyệt vời nhất mà massage đem lại cho chúng ta.
  • Massage làm thư giãn, làm mềm các cơ bị co cứng, bị tổn thương do tư thế xấu gây nên làm cơ thể chúng ta tự phục hồi tư thế sai một cách tự nhiên nhất và phục hồi sức khỏe.
  • Ngoài ra, massage còn giúp giải tỏa các điểm/huyệt bị khóa (blocked) do tư thế sai gây nên trong hệ thống cơ của chúng ta, từđó góp phần tốt hơn giúp các cơ tự mềm ra, giúp môi trường xung quanh cơ (myofascial) được trở lại trạng thái cân bằng, hài hòa.
  • Tóm lại massage giúp điều chỉnh tư thế sai do:

    • Các cơ bắp được được làm mềm và thư giãn
    • Các khớp trở nên linh hoạt, uyển chuyển
    • Các điểm co cứng được giải tỏa

(Nguồn massageenvy.com)