Massage giúp giảm thoái hoá và phục hồi thương tổn

Massage giúp phục hồi thương tổn

Massage giúp giảm trình trạng thoái hoá

  • Tổn thương cơ ngày ngay nhiều hơn 50 năm trước rất nhiều, Nguyên nhân không phải là do chúng ta làm việc nặng nhọc hay vất vả hơn tổ tiên ta ngày xưa. Nguyên nhân là do tư thế của chúng ta. Cùng với sự già đi các khớp xương của chúng ta trở nên bị thoái hóa, từ các đốt sống cổ, thắt lưng cho đến xương cánh tay, xương gót chân… đều bị rơi vào tình trạng thoái hóa ít hay nhiều, nó làm cho chúng ta trở nên ít linh hoạt, bị trì trệ và hạn chế vận động.
  • Lợi ích của massage xoa bóp là làm cho tăng tính linh hoạt, phục hồi tầm vận động của các khớp giúp duy trì, ngăn ngừa các bệnh do thoái hóa gây nên. Vì sao có được hiệu quả này? Vì massage xoa bóp tác động trực tiếp lên gân cơ, mô liên kết, dây chằng khớp làm cho chúng được dinh dưỡng tốt hơn, linh hoạt và uyển chuyển hơn, loại bỏ đi những tích đọng, chất độc hại do sự thiếu vận động gây nên.
  • Ngoài ra massage xoa bóp còn làm dãn các vùng cơ, khớp dây chằng làm tăng tuần hoàn máu hỗ trợ cho quá trình tự hồi phục bệnh bên trong cơ thể. Những cơ bắp được làm giãn sẽ giúp cải thiện tư thế và phục hồi tầm vận động của khớp. Massage xoa bóp kết hợp với kéo dãn đối với những người thường xuyên hoạt động thể lực như các vận động viên, người hay tập gym, aerobi… là rất quan trọng.
  • Kết hợp giữa massage xoa bóp cùng với tập kéo dãn thường xuyên, đều đặn sẽ làm giảm đi đáng kể các triệu chứng đau nhức của cơ thể sau những giờ làm việc mệt nhọc.
  • Những lợi ích của massage xoa bóp trong việc làm tăng tính linh hoạt, tầm vận động bao gồm:
    • Kích thích sự tạo ra các chất bôi trơn giúp tăng cường sự linh hoạt một cách tối đa
    • Có thể nâng cao, hỗ trợ quá trình vận động thể lực của cơ thể
    • Giúp phòng tránh các chấn thương trong hoạt động hàng ngày do giữ được sự linh hoạt của hệ cơ – xương – khớp

Massage xoa bóp giúp phục hồi nhanh những thương tổn.

  • Giai đoạn phục hồi chức năng sau bất kì một thương tổn nào của cơ thể đều là quá trình diễn ra đầy khó khăn và mệt mỏi cho người bệnh, người thân của họ. Mục đích chính của việc phục hồi chức năng là làm tăng tính linh hoạt, sức mạnh của các cơ bắp, khớp, cơ quan nơi bị tổn thương để giúp chúng nhanh chóng trở về với trạng thái trước khi bị thương tổn, giúp người bị thương tổn sớm hòa nhập với công việc và xã hội.
  • Massage xoa bóp đóng vai trò hỗ trợ tích cực trong quá trình tập luyện phục hồi chức năng cho người sau khi bị thương tổn. Bằng cách thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và thư giãn cơ, massage xoa bóp giúp tăng cường mạnh mẽ sự “tưới máu” cho các cơ quan, bộ phận đang bị “khô cằn” vì thương tổn gây ra. Kết quả là vùng, cơ quan bị thương tổn, mất chức năng đó sẽ nhanh chóng trở về với trạng thái bình thường của nó như trước đây.
  • Massage xoa bóp trong chấn thương thể thao

    • Trong quá trình tập luyện thể thao đối với những tổn thương như bong gân, dãn dây chằng mắt cá, khớp gối, co cứng cơ và thậm chí là gãy xương thì massage xoa bóp đều mang đến cơ hội phục hồi nhanh hơn, êm dịu hơn khí không được massage. Bằng các thủ thuật chuyên ngành, các kĩ thuật viên massage tác động vào các điểm và các vùng cần thiết với những lực vừa phải, đủ mức sẽ làm các cơ trở nên ấm hơn, dòng máu lưu chuyển tốt hơn. Ngoài ra khi bạn đang bị cứng khớp, trật khớp thì các động tác massage xoa bóp giúp kéo dãn, phá dính … sẽ làm cho quá trình hồi phục nhanh hơn. Đối với những chấn thương gân khoeo thì các bài massage làm mềm, làm dãn sẽ giúp các phần mô tổn thương tự phục hồi nhanh chóng. Để làm thư giãn, chữa trị cho các cơn đau do chơi thể thao như đau cổ gáy, đau lưng thì có một số loại massage xoa bóp như sau sẽ rất có ích lợi như: massage thụy điển (swedish massage), massage mô sâu (deep tissue massage)
  • Massage xoa bóp trong gãy xương và bỏng:

    • Bạn đang trong quá trình bình phục sau khi gãy xương, bạn muốn tránh khỏi tình trạng cứng khớp, dính khớp, nâng tầm vận động khớp thì massage xoa bóp sẽ rất tốt cho quá trình đó.
    • Với những bệnh nhân bị bỏng, theo tạp trí nghiên cứu huyết học của Hàn Quốc (Korean Journal of Hepatology) thì một người bị bỏng được massage xoa bóp trong thời gian phục hồi tổn thương của da, sẽ giúp giảm các triệu chứng ngứa và giảm biểu hiện trầm cảm cũng như tăng tốc độ làm liền da.

Massage giúp hỗ trợ phục hồi chức năng người sau mổ

  • Đối với một ca phẫu thuật thì việc chẩn đoán chính xác trước mổ, quá trình phẫu thuật làm cho thật đúng, thật chính xác và triệt để là điều rất quan trọng, nhưng có một vấn đề quan trọng không kém đó là làm sao để phục hồi người bệnh sau mổ để sớm đưa họ trở về cuộc sống bình thường như trước đây. Tránh trạng thái dính khớp, loét do nằm lâu, tinh thần bị rối loạn…
  • Trong suốt quá trình trở về với trạng thái bình thường của người bệnh bao gồm sự phục hồi của các chức năng sống cơ bản, sự vận động bình thường của cơ xương khớp, khả năng ổn định về tâm lý xã hội thì massage xoa bóp đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình phục hồi sau phẫu thuật.
  • Nhà phẫu thuật cột sống Johnny C.Benjamin sẽ giải thích cho chúng ta hiểu rõ tại sao massage xoa bóp lại có thể làm được điều này: “Massage xoa bóp là cách rất tuyệt vời để mang dòng máu cùng với chất dinh dưỡng đến vùng cơ thể bị tổn thương giúp các tổ chức phần mềm tự hồi phục một cách nhanh chóng”
  • Massage còn giúp làm giảm các mô xẹo, làm các cơ được mềm dẻo do đó sẽ tạo ít xẹo hơn.
  • Thứ hai: massage xoa bóp giúp tăng cường tuần hoàn máu, bạch huyết toàn cơ thể, thư giãn các cơ bắp vì thế làm tăng dinh dưỡng cho các mô và cơ quan nội tạng. Nhờ những tác dụng như thế mà vùng cơ quan bị phẫu thuật sẽ dễ dàng phục hồi hơn, tốc độ phục hồi cũng nhanh chóng hơn.
  • Những lợi ích giúp phục hồi bệnh nhân sau phẫu thuật của massage xoa bóp gồm có:

    • Tăng tuần hoàn, cung cấp nhiều oxi và chât dinh dưỡng đến vùng bị phẫu thuật và các cơ quan khác.
    • Tăng tốc độ quá trình hồi phục sau phẫu thuật
    • Làm tăng tính linh hoạt của khớp, tránh dính khớp sau mổ.

(Nguồn massageenvy.com)