Huyệt Nghinh Hương và ứng dụng trong xoa bóp bấm huyệt cải thiện bệnh mũi xoang

nghinh huong

Huyệt Nghinh Hương và ứng dụng trong xoa bóp bấm huyệt cải thiện bệnh mũi xoang

Trên vùng mặt của mỗi người có một huyệt đạo rất nổi tiếng trong Y học cổ truyền với tác dụng cải thiện những vấn đề liên quan đến mũi xoang, đấy chính là huyệt Nghinh Hương. Khi sử dụng huyệt đạo này thường xuyên sẽ giúp mũi thông thoáng hơn, cải thiện khả năng cảm nhận mùi của mũi và đặc biệt còn giúp làm giảm triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi cũng như những tác dụng đặc biệt khác.

Huyệt Nghinh Hương thứ 20 của đường kinh Đại trường.

Trước khi đi tìm hiểu về tác dụng của huyệt Nghinh Hương thì chúng ta cũng cần trả lời được câu hỏi: Huyệt đạo là gì? Huyệt đạo (huyệt vị) là những điểm đặc biệt trên cơ thể được các nhà Y học cổ đại tìm ra từ hàng nghìn năm trước đây. Huyệt đạo có thể được ví như là những "thảo dược tự nhiên" tồn tại trên cơ thể con người từ khi sinh ra, có tổng cộng 361 huyệt đạo cổ truyền có vị trí rõ ràng trên 14 đường kinh mạch, vì thế nếu biết cách tác động đúng vào những huyệt đạo này chúng ta có thể hoàn toàn chủ động tạo ra được rất nhiều thuốc tự nhiên giúp cải thiện sức khoẻ cho chính cơ thể mình. Ngày nay, nhận thấy rõ vai trò to lớn của hệ thống Huyệt đạo với sức khoẻ con người trên toàn cầu, WHO - Tổ chức y tế thế giới đã xuất bản tài liệu chính thức về Huyệt đạo.

Tên Huyệt có nghĩa như sau:

  • Nghinh: có nghĩa là đón tiếp một cách ân cần
  • Hương: có nghĩa là mũi thơm

Bài viết này sẽ đi sâu vào vị trí và tác dụng của huyệt Nghinh Hương,

Vị trí và đặc điểm của Huyệt Nghinh Hương

Vị trí: Cười thể hiện rõ rãnh mũi - miệng, vị trí Huyệt là điểm gặp nhau của đường ngang qua chân cánh mũi và rãnh mũi - miệng.

Xác định huyệt dựa trên đồ hình và cảm nhận: trên thực tế bạn có thể dễ dàng tìm ra vị trí của huyệt Nghinh Hương bằng cách quan sát đồ hình bên dưới rồi dùng đầu ngón tay trỏ ấn sâu vào vùng 2 bên cánh mũi, chắc chắn bạn sẽ thấy một khe lõm nhỏ - chỗ lõm nhỏ hiện ra dưới dầu ngón tay đấy chính là huyệt Nghinh Hương trên cơ thể bạn.

LI 20 là kí hiệu quốc tế của huyệt Nghinh Hương

NGHINH HUONG

Tác dụng của Huyệt Nghinh Hương

Trong nhiều nghìn nằm lịch sử Y học cổ truyền đã phát hiện ra Huyệt Nghinh Hương có rất nhiều tác dụng hay đó là:

  • Giúp mũi thông thoáng, nhận biết các mùi hương một cách rõ ràng
  • Cải thiện tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi, sổ mũi, hắt hơi trong các trường hợp cảm mạo, cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang
  • Thông kinh lạc vùng mặt: sử dụng huyệt Nghinh Hương thường xuyên sẽ giúp cơ mặt được thư giãn hơn, giúp giảm cảm giác ngứa như có côn trùng bò ở vùng mặt, giảm cảm giác tê mặt
  • Cải thiện sức khoẻ hệ hô hấp: trong y học cổ truyền đường kinh Phế và Đại trường có liên hệ mật thiết với nhau, vì thế khi day bấm huyệt Nghinh Hương sẽ giúp làm thông đường kinh Đại trường và đường kinh Phế, nhờ đó giúp cải thiện hiệu quả sức khoẻ hệ hô hấp nói chung và giúp phòng ngừa viêm mũi xoang rất tốt.
  • Giảm và phòng ngừa tình trạng chảy máu cam

Ứng dụng trong Xoa Bóp Bấm Huyệt

Để sử dụng huyệt Nghinh Hương nhằm tạo ra những hiệu quả như đã nói ở trên, chúng ta làm theo những bước như sau:

  1. Xác định vị trí của Huyệt: bạn làm theo hướng dẫn ở phần trên để tìm ra huyệt
  2. Tạo lực day ấn hợp lý: với huyệt Nghinh Hương nên sử dụng đầu ngón tay trỏ để day ấn là tốt nhất
  3. Thời gian làm: 2 - 3 phút/1 huyệt hoặc lâu hơn nếu bạn thấy dễ chịu và nên tác động vào cả hai huyệt cùng một lúc.
  4. Kĩ thuật kích hoạt huyệt: hay chọn 1 trong 2 kĩ thuật sau đây: kĩ thuật ấn thẳng vào huyệt và giữ từ 2 - 3 phút. Kĩ thuật day tròn 20-30 vòng 1 chiều rồi day chiều ngược lại. Bạn có thể làm 1 huyệt hoặc cả 2 huyệt cùng lúc tuỳ khả năng.
  5. Kết hợp với xoa bóp, huyệt đạo: Ngoài việc bấm huyệt, bạn cũng có thể kết hợp với việc xoa bóp nhẹ để làm ấm vùng mặt, xoa bóp vùng gáy hoặc cào đầu sẽ giúp tăng hiệu quả của huyệt đạo và đem lại cảm thấy sảng khoái dễ chịu. Sử dụng huyệt Nghinh Hương kết hợp với huyệt Phong Trì, Hợp cốc sẽ tạo ra tác dụng thông kinh lạc hiệp đồng, giúp tăng cường và đồng thời kéo dài tác dụng của huyệt Nghinh Hương.
  6. Tập trung và cảm nhận giúp tăng hiệu quả huyệt đạo: Khi bạn day ấn lên huyệt Nghinh Hương hãy hướng tâm trí để cảm nhận những thay đổi tại vùng mũi, hãy hít thở sâu, thư giãn cơ bắp vùng đầu mặt và cả hai bên vai. Bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy sự sảng khoái dễ chịu chỉ sau vài phút day bấm huyệt.
  7. Thời gian làm và số lần làm: ngày tối thiểu làm 1 lần, hoàn toàn có thể nhiều hơn vì huyệt đạo rất an toàn, mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng. Thời gian day ấn 1 huyệt từ 2-3 phút
  8. Lưu ý an toàn: hãy đọc lưu ý an toàn khi dùng huyệt

 

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khoẻ.

Bài viết liên quan:

Huyệt Mệnh môn và ứng dụng trị đau lưng, cải thiện sức khoẻ cột sống

Huyệt đạo giúp cải thiện vấn đề tiêu hoá ngày Tết

Bấm huyệt giảm đau dạ dày trong 5 phút

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P2: Kết nối

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P1: khám phá

Sức mạnh chữa lành của tinh thần P3: Trở về

------------

Tìm hiểu sâu hơn về các khoá học trị liệu tự nhiên, y học cổ truyền, chăm sóc sức khoẻ chủ động

Khoá học trị liệu & chăm sóc sức khoẻ chủ động Online - Bs Lê Hải

Chi tiết các khoá học Online - Bs Lê Hải

Kênh Youtube học trị liệu: XEM NGAY